Tạp chí Khí tượng Thủy văn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong năm 2022

Đăng ngày: 03-12-2021 | Lượt xem: 2214
Sáng 3/12/2021, tại Hà Nội, Tạp chí Khí tượng Thủy văn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường trao quyết định Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho ông Đoàn Quang Trí, Quyền Tổng biên tập Tạp chí KTTV

Tham dự cuộc họp có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục: Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Quản lý Dự báo KTTV, Vụ Quản lý mạng lưới KTTV, Văn phòng Tổng cục, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại cuộc hop, ông Đoàn Quang Trí, Quyền Tổng biên tập Tạp chí cho biết Năm 2021, Tạp chí đã xuất bản 12 số xuất bản định kỳ hàng tháng, 03 số xuất bản Tiếng Anh. Toàn bộ các số sau khi được phát hành bản in sẽ được cập nhật lên trang thông tin điện tử của Tạp chí trang thông tin của Tổng cục KTTV. Tạp chí đã hoàn thành và cập nhật đăng tải các bài báo lên các hệ thống Crossref (chỉ số DOI), Scilit, CiteFactor, Publons. Đặc biệt, các bài báo của Tạp chí đã được chấp thuận và đăng ký mới trên hai hệ thống trích dẫn là CitationGate (Hệ thống Tư liệu Khoa học Việt Nam) với chỉ số Vietnam Citation Gateway (V-CitationGate) là cơ sở dữ liệu thư mục (Bibliographic database), đồng thời là trung tâm phân tích, đánh giá khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Scientometrics) của Việt Nam. Tạp chí đã xây dựng được hệ thống mạng lưới các chuyên gia là các nhà khoa học đến từ 39 đơn vị độc lập trải dài từ Bắc vào Nam với 134 nhà phản biện có trình độ từ tiến sĩ trở lên. Năm 2021 là năm đầu tiên Tạp chí đã thống kê và xác định được chỉ số IF (chỉ số trích dẫn) của Tạp chí 0,337.

Công tác quản lý trang thông tin điện tử của Tổng cục KTTV: Năm 2021, Tạp chí là cơ quan trực tiếp cập nhật và đăng tải hơn 2592 tin tức, sự kiện nổi bật về lĩnh vực khí tượng thủy văn. Công tác duy trì cập nhật tin tức diễn ra thường xuyên, liên tục, chất lượng, hiệu quả vì vậy website Tổng cục KTTV đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và theo dõi của độc giả trên cả nước, cụ thể: trung bình hàng ngày có khoảng hơn 10.000 lượt truy cập, trung bình tháng khoảng hơn 500.000 lượt truy cập. Đặc biệt vào thời kỳ mưa bão như cơn bão số 5 (CONSON) lượng độc giả truy cập tăng gấp 2-3 lần gần 2 triệu lượt truy cập trong 3 ngày. Đây là một lợi thế rất lớn để Tổng cục KTTV có thể tuyên truyền, phổ biến các thông tin hoạt động của Tổng cục, các bản tin cảnh báo, dự báo KTTV, tình hình thiên tai, bão lũ … đến đông đảo quần chúng nhân dân cả nước.

Về hoạt động Tạp chí đã hoàn thành nghiệm thu Đề tài cấp bộ mở mới năm 2018 “Nghiên cứu ứng dụng số lượng dự báo của Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa Châu Âu để xây dựng các phương án dự báo lũ năm ngày cho các sông chính ở Trung Trung Bộ” và đề tài cấp cơ sở “Nghiên cứu xây dựng công cụ quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu phục vụ công tác truyền thông và xuất bản ấn phẩm điện tử”.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có những ý kiến đóng góp rất chân thành, cởi mở và sâu sắc cho Tạp chí để đơn vị hoàn thiện lại báo cáo tổng kết cũng như cụ thể hóa các công tác triển khai trong năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường chúc mừng những kết quả nổi bật của Tạp chí trong năm 2021 đó là sự phát triển ổn định của Tạp chí cũng như chất lượng công tác ngày càng tăng lên. Trong năm 2021 Tạp chí đã có chỉ số ảnh hưởng IF là 0,337 đồng thời duy trì điểm ở các Hội đồng chức danh Nhà nước từ 0,5 đến 1 điểm. Đồng thời, công tác quản lý cổng thông tin, tuyên truyền đã có những bước tiến với sự đa dạng của thông tin cũng như hạn chế đã được khắc phục. Để công tác Tạp chí trong năm 2022 được tốt hơn nữa ông đề nghị đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính sau: Về công tác tổ chức cán bộ, Tạp chí sẽ hoàn thiện việc kiện toàn bộ máy nhân sự từ lãnh đạo đơn vị cũng như phòng, ban. Tăng cường hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tổng cục và các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền trên Cổng thông tin Tổng cục, định hướng các nội dung, trọng điểm. Đặc biệt với nội dung nổi bật của năm 2022 là: Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình chuyển đổi số ngành KTTV. Đồng thời, định hướng phát triển trong các năm tiếp theo, Tạp chí hướng đến Tạp chí khoa học quốc tế uy tín, giảm dần các ấn phẩm tiếng Việt, tăng cường các ấn phẩm Tiếng Anh cũng như xuất bản online và xây dựng lộ trình, giải pháp thực hiện cụ thể.

Cũng tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường đã trao các danh hiệu thi đua cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc năm 2020.

Toàn cảnh Hội nghị

Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: