Việt Nam tham dự Khóa họp thường niên lần thứ 56 của Ủy ban Bão

Đăng ngày: 27-02-2024 | Lượt xem: 1723
Ngày 27/2/2024, tại Malaisia, lễ khai mạc Khóa họp thường niên lần thứ 56 của Ủy ban Bão (TC-56) được diễn ra với sự tham dự của đại diện của các quốc gia thành viên, các quan sát viên. Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), ông Hoàng Đức Cường tham dự Phiên họp.

Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp thường niên lần thứ 56 (TC-56), Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường tham dự Phiên họp

Ủy ban Bão là tổ chức liên chính phủ dưới sự đồng tài trợ của Ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (UNESCAP) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), được thành lập từ năm 1968 nhằm tăng cường và điều phối việc lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam tham gia Ủy ban Bão từ năm 1968 với tư cách là quan sát viên và là thành viên chính thức từ năm 1979. Bộ Tài nguyên và Môi trường (Tổng cục KTTV) là đầu mối quốc gia trong các hoạt động hợp tác với Ủy ban Bão.

Khóa họp thường niên lần thứ 56 của Uỷ ban Bão đánh giá tình hình bão, lũ và công tác phòng tránh thiên tai trong khu vực, những hoạt động đã được thực hiện trong năm 2023 và thảo luận, phê duyệt kế hoạch hành động cho năm tới và những năm tiếp theo.

Tại phiên khai mạc Chủ trì Khóa họp đã công bố những đơn vị đạt Giải thưởng Kintanar năm 2023 của Ủy ban Bão quốc tế cho Cục Khí tượng Malaysia (MET Malaysia), Malaysia để ghi nhận những đóng góp nổi bật trong việc tăng cường giám sát thời tiết, khả năng cảnh báo sớm và phổ biến thông tin cũng như tăng cường hợp tác trong khu vực và cho Văn phòng Dự báo Thời tiết (WFO Guam), Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, NOAA, Hoa Kỳ vể ghi nhận nỗ lực tiếp cận sớm và cập nhật liên tục các thông tin quan trọng của họ để chuẩn bị cho người dân Guam và Khối thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana (CNMI) trước những thiệt hại của Siêu bão Mawar năm 2023.

Trưởng ban Nghiên cứu, điều phối đào tạo (TRCG) điều hành hoạt động Ban TRCG tại TC56, Vụ Trưởng Vụ KHQT, Tổng cục KTTV, ông Đỗ Tiến Anh trình bày tại Phiên họp

Cuộc họp nhằm tăng cường hoạt động hợp tác với các quốc gia thành viên thông qua các hoạt động, chương trình, dự án của Uỷ ban Bão; Tham gia đóng góp thảo luận về các báo cáo quốc gia, trình bày kĩ thuật, đánh giá kết quả hoạt động trong lĩnh vực quan trắc, dự báo, phòng chống thiên tai và phục vụ cộng đồng năm 2023 và xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm 2024 và giai đoạn tiếp theo.

Từ đó điều phối, kết nối các thành viên Uỷ ban Bão trong hoạt động nghiên cứu, đào tạo, trao đổi nghiệp vụ trong công tác dự báo KTTV, cảnh báo thảm họa góp phần giảm thiểu rủi ro thiên tai cho khu vực.

Phiên họp thứ 56 của Ủy ban Bão sẽ được tổ chức từ ngày 27 tháng 02 đến 01 tháng 3 năm 2024.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: