Tổng cục Khí tượng Thủy văn họp về dự báo tác động của cơn bão số 2 (Prapiroon)

Đăng ngày: 22-07-2024 | Lượt xem: 96
Sáng ngày 22/7, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã họp về dự báo tác động của cơn bão số 2 (Prapiroon)

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường; các thủ trưởng đơn vị, các Đài KTTV khu vực, Viện Khoa học KTTV và biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia trình bày về diễn biến và hiện trạng cơn bão số 2

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia trình bày về diễn biến và hiện trạng cơn bão số 2, Vị trí và hướng bão cho biết: Về điều kiện môi trường hình thành bão: Độ đứt gió nhỏ, cho phép duy trì cường độ và có khả năng tăng cấp; Một số vị trí quan trắc đo gió vệ tinh sát bề mặt biển cỡ 35-40kts.

Nhận định Hải văn trong bão số 2, dự báo độ cao sóng lớn nhất trong 24 giờ tới: Sóng biển ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ (bao gồm Bạch Long Vĩ, Cô Tô): 2-4m; vùng biển ven bờ Quảng Ninh - Hải Phòng: 1,5-2,5m. Thủy chiều và nước dâng do bão tại Quảng Ninh thấp (<0,5m). Tuy nhiên, triều cường cao tại ven biển Quảng Ninh -Nam Định vào 15-18 giờ. Tác động tới tàu thuyển tại khu vực gió mạnh, sóng lớn. Triều cường kèm theo nước dâng và sóng gây ngập tại vùng trũng thấp ven biển, ven sông và làm chậm thoát lũ trên sông ở Quảng Ninh - Nam Định. Ngoài ra cần đề phòng hiện tượng nước rút vào sáng sớn (5-8 giờ) tại Quảng Ninh - Hải Phòng.

Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thuỷ văn, Trung tâm Dự báo KTTVQG phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thuỷ văn, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định tình hình thủy văn từ ngày 22-25/7/2024. Từ ngày 22-24/7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện 01 đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ khu vực Quảng Ninh, các sông nhỏ khu vực đồng bằng hạ lưu sông Hồng- Thái Bình và vùng cửa sông, ven biển có khả năng đạt mức BĐ2 - BĐ3, gây ngập lụt vùng ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Ninh - Nam Định; đỉnh lũ trên sông Thao, các sông, suối nhỏ khu vực tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, thượng lưu hệ thống sông Thái Bình, trung thượng lưu sông Mã có khả năng lên BĐ1 - BDD2.

Đại diện Viện Khoa học KTTV và biến đổi khí hậu phát biểu tại cuộc họp

Cảnh báo trong 36 giờ tiếp theo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và trung du các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa. Đặc biệt cần chú ý đến các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng,...

Ông Nguyễn Xuân Hiển, Giám đốc Trung tâm Hải văn phát biểu tại cuộc họp

Trung tâm Hải văn, Các Đài KTTV khu vực và địa phương cũng đã báo cáo là đưa ra các cảnh báo về cơn bão tại cuộc họp: Đối với Quảng Ninh hiện tại đang có mưa nhỏ và gió nhẹ, đã có bản tin cảnh báo gió mạnh trên các đảo từ hôm nay, mưa lớn từ 200-250mm, lũ quét, sạt lở đất. Tỉnh cũng đã có công điện cấp phép và hoàn thành các công việc phòng chống các trên biển hoàn tất 16h chiều nay.

Đài Hải Phòng: đã triển khai các công văn, huy động đầy đủ quan số và phương án dự phòng. Công tác truyền tin cũng đã đầy đủ bản tin theo quy định đến thành phố và đài trueyefn hình truyền thanh. Cũng có một số lưu ý, cảnh báo nguy cơ sạt lở đất một số điểm trọng yếu. Đài Bắc Trung Bộ: tình hình 24 giờ qua là mưa ở các tỉnh miền núi, có một số nơi 60-100mm, thủy văn mực nước trên các sông.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường nêu rõ : Chúng ta cũng đã đưa ra các dữ liệu, điều kiện để đưa ra bản tin dự báo sát nhất cho cơn bão này cũng như tác động của cơn bão đến biển và trên đất liền cũng như cần cập nhật tin kịp thời và sát nhất trong các khung giờ tới nhanh nhất.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: