Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc bám sát công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV

Đăng ngày: 15-12-2021 | Lượt xem: 2074
Chiều ngày 15/12, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022 theo hình thức trực tuyến đến 7 Đài khí tượng thủy văn tỉnh và các đơn vị của Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV La Đức Dũng tham dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn La Đức Dũng phát biểu chỉ đại tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc cho biết: Năm 2021 dưới sự lãnh chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục KTTV Đài đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Đài KTTV khu vực Việt Bắc đã nghiên cứu, triển khai tổ chức sắp xếp bộ máy, xây dựng và triển khai cơ chế tự chủ tài chính theo hình thức đặt hàng. Đài đã tích cực tham gia góp ý xây dựng hoàn thiện thể chế trình Tổng cục KTTV và các cấp ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực KTTV, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi, thúc đẩy ngành KTTV nói chung và Đài KTTV khu vực Việt Bắc nói riêng ngày càng phát triển, phục vụ thiết thực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tích cực, chủ động tham gia xây dựng văn bản Quy phạm pháp luật

Năm 2021, Đài đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo các Quyết định, Thông tư của Bộ TNMT và Tổng cục KTTV yêu cầu. Đài đã rà soát, đánh giá việc thực hiện các Thông tư: số 41/2017/TT-BTNMT, số 42/2017/TT2 BTNMT và số 16/2019/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 223/QĐ-TCKTTV ngày 31/3/2020 và Quyết định số 249/QĐ-TCKTTV ngày 13/4/2020 của Tổng cục. Tham gia góp ý dự thảo sửa đổi Thông tư: số 05/2016/TT-BTNMT ngày 03/5/2016, số 36/2016/TT-BTNMT ngày 08/12/2016 và số 25/2012/TT-BTNMT ngày 28/12/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bám sát công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV

Thực hiện nghiêm các Quyết định, Thông tư hướng dẫn và quy định của Bộ và sự chỉ đạo của Tổng cục KTTV. Duy trì trực ca, trực dự báo KTTV, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác dự báo KTTV. Đảm bảo chất lượng các bản tin dự báo các hiện tượng thời tiết, thủy văn cho các địa phương chủ động trong sản xuất và phục vụ phòng chống thiên tai. Trong năm 2021 đã dự báo, cảnh báo kịp thời, sát diễn biến của 8 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), trong đó có 4 cơn bão (bão số 3,6,7,8 và 01 ATNĐ) ảnh hướng trực tiếp đến khu vực Việt Bắc; 19 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường (có 03 đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng); 13 đợt nắng nóng; 15 đợt mưa lớn trên diện rộng; 4 đợt lũ trên phạm vi khu vực. Ngoài ra, đã theo dõi và dự báo, cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ; thực hiện tốt công tác dự báo phục vụ Quy trình liên hồ chứa cho lưu vực sông Hồng; dự báo phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân năm 2020-2021.

Chất lượng công tác Dự báo KTTV năm 2021 đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó Giám đốc Phụ trách Đài KTTV khu vực Việt Bắc báo cáo tại Hội nghị

Đảm bảo mạng lưới trạm KTTV hoạt động ổn định, thông suốt

Đài luôn luôn theo dõi, đôn đốc và giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của các trạm đồng thời có những biện pháp giải quyết, chỉ đạo kịp thời các trạm KTTV và Môi trường để các trạm tổ chức thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu chuyên môn được giao.

Đồng thời hướng dẫn các trạm làm tốt công tác xây dựng phương án đo lũ cao, phương án quan trắc thời tiết nguy hiểm, phương án điện báo mùa mưa lũ năm 2021.

Theo Trung tâm Quan trắc KTTV đánh giá chất lượng hoạt động mạng lưới KTTV và Môi trường của Đài năm 2021 đạt 92,3 điểm đứng thứ 02 trong 09 Đài khu vực

Hệ thống thông tin liên lạc thông suốt

Năm 2021 Đài tiếp tục theo dõi, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo hệ thống hoạt động tốt phục vụ công tác dự báo và có đầy đủ các phương tiện dự phòng khi có sự cố xảy ra. Các đơn vị trong toàn Đài đã thực hiện điện báo đầy đủ số lượng, khối lượng được giao theo quy định, theo đánh giá của Trung tâm Công nghệ thông tin và Dữ liệu KTTV chất lượng thông tin đạt 100%, xếp loại tốt.

Thường xuyên đăng tin, bài và bản tin dự báo hàng ngày trên trang webside của Đài để phổ biến, tuyên truyền về ngành KTTV và phổ biến kiến thức về KTTV.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác của Đài trong năm 2021 với sự ổn định trên mọi mặt công tác. Phát huy những kết quả công tác đã đạt được, ông đề nghị trong năm 2022 đơn vị tập trung vào một số nhiệm vụ sau: Tích cực phối hợp, hoàn thiện khối lượng công việc đặt hàng còn lại năm 2021, hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán. Chủ động có phương án khắc phục những khó khăn khi thiết bị, máy móc quan trắc xảy ra hỏng hóc, đảm bảo duy trì mạng lưới trạm hoạt động trong thời gian hoàn thiện cơ chế, phê duyệt, cấp kinh phí sửa chữa, khắc phục. Xây dựng kế hoạch tiến hành cắm mốc hành lang an toàn kỹ thuật KTTV theo quy định tại Nghị định số 48/2020/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Chính phủ. Tăng cường, đẩy mạnh công tác dịch vụ KTTV, tăng nguồn thu nhập cho cán bộ lao động. Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, đào tạo lại nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hiện đại hóa, tự động hóa công tác quan trắc, dự báo, cảnh báo, thông tin dữ liệu KTTV. Tích cực phối hợp với địa phương trong cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo cũng như các công tác khác.

Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: