WMO xác nhận minh kỷ lục nhiệt độ địa châu Âu mới

Đăng ngày: 30-01-2024 | Lượt xem: 313
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã chính thức xác nhận nhiệt độ kỷ lục mới ở lục địa Châu Âu là 48,8°C (119,8°F) tại Ý vào ngày 11 tháng 8 năm 2021. Kết quả này đã được công bố trên Tạp chí Khí hậu Quốc tế.

Đảo Sicilia (Sicily) của Ý

Một hội đồng quốc tế gồm các nhà khoa học khí quyển đã xác minh nhiệt độ được ghi lại bởi trạm thời tiết tự động ở Syracuse trên đảo Sicilia (Sicily) của Ý. Bởi vì WMO Khu vực VI (Châu Âu) bao gồm các phần của Châu Á (ví dụ: Israel, Türkiye và Syria) và Greenland, nên các điểm cực đoan của WMO được phân loại theo các kỷ lục cho cả khu vực nói chung và cho Châu Âu “lục địa”.

Kỷ lục trước đó của lục địa châu Âu là 48,0°C (ngày 10 tháng 7 năm 1977) do các thành phố Athens và Elefsina của Hy Lạp nắm giữ. Điều này dựa trên các nguồn chính thức của chính phủ và được đưa vào Kho lưu trữ thời tiết và khí hậu toàn cầu của WMO tại thời điểm hình thành vào năm 2007. Tuy nhiên, không có xác minh độc lập của WMO - không giống như nhiệt độ gần đây của Ý.

“Các thái cực được đưa ra trước WMO để phân xử là “ảnh chụp nhanh” về khí hậu hiện tại của chúng ta. Thực sự có khả năng là những tình trạng cực đoan hơn sẽ xảy ra trên khắp châu Âu trong tương lai. Khi những quan sát như vậy được thực hiện, các ủy ban đánh giá mới của WMO sẽ được thành lập để đánh giá những quan sát đó là cực đoan,” Giáo sư Randall Cerveny, Báo cáo viên về Khí hậu và Thời tiết cực đoan của WMO cho biết.

“Hầu hết các cuộc điều tra - như cuộc điều tra này - đều là những thủ tục kéo dài vì WMO thực hiện sự cẩn thận tỉ mỉ trong việc chứng nhận các quan sát thời tiết. Việc đánh giá tỉ mỉ như vậy mang lại niềm tin quan trọng rằng các hồ sơ nhiệt độ toàn cầu của chúng ta đang được đo lường một cách chính xác. Ngoài ra, cuộc điều tra này còn cho thấy xu hướng đáng báo động về việc tiếp tục lập kỷ lục nhiệt độ cao ở các khu vực cụ thể trên thế giới,” Giáo sư Cerveny cho biết.

Nhiều đánh giá của WMO được công bố trên các tạp chí được bình duyệt. Chúng được đưa vào trang web chính thức của Kho lưu trữ thời tiết và khí hậu cực đoan, bao gồm các kỷ lục về nhiệt độ cao nhất và thấp nhất thế giới, lượng mưa, mưa đá nặng nhất, thời gian khô hạn dài nhất, gió giật mạnh nhất, tia sét dài nhất và tỷ lệ tử vong liên quan đến thời tiết.

Ủy ban chuyên gia của WMO hiện đang tiến hành một số cuộc điều tra khác, bao gồm cả việc liệu Bão nhiệt đới Freddy có phá kỷ lục năm ngoái là cơn bão nhiệt đới tồn tại lâu nhất hay không.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-confirms-verification-of-new-continental-european-temperature-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: