Quỹ tổn thất và thiệt hại không được bỏ lại các quốc gia chịu ảnh hưởng phía sau

Đăng ngày: 10-07-2024 | Lượt xem: 272
Trừ khi các nhu cầu đặc biệt của các khu vực xung đột được ưu tiên, các cộng đồng dễ bị tổn thương về khí hậu có nguy cơ mất tài chính một lần nữa.

Nông dân Afghanistan Ghulam Hussain ngồi trên một cái cây đổ sau khi đất nông nghiệp của ông bị lũ quét tàn phá, ở Quận Burka, Baghlan, Afghanistan, ngày 12 tháng 5 năm 2024 (Ảnh: REUTERS/Sayed Hassib).

Khi hội đồng quản trị của Quỹ tổn thất và thiệt hại họp vào tuần này, họ sẽ giải quyết các vấn đề chính như lựa chọn nước chủ nhà, cách giải ngân các nguồn tài chính và vận động hành lang để có thêm nguồn tài trợ từ các nhà tài trợ. Tuy nhiên, chương trình nghị sự hiện không giải quyết được những thách thức mà cộng đồng trong bối cảnh dễ bị tổn thương sẽ phải đối mặt khi tiếp cận quỹ. Sự giám sát này phản ánh một mô hình thường xuyên trong các cuộc đàm phán về khí hậu quốc tế, trong đó nhu cầu và thực tế của các tình huống dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng bởi xung đột (FCS) thường ít hoặc không được chú ý. 

FCS, theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới, có mức độ dễ bị tổn thương cao về thể chế và xã hội cũng như xung đột bạo lực. Những quốc gia này, bao gồm Afghanistan, Mali và Niger, thường phải đối mặt với những nguy cơ khí hậu cực đoan và phải vật lộn để đối phó do thể chế yếu kém, quản trị kém và xung đột đang diễn ra. Cùng với nhau, sự mong manh và rủi ro khí hậu khiến các quốc gia này đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của khủng hoảng khí hậu. Do tính dễ bị tổn thương, bối cảnh mong manh thường được coi là quá rủi ro đối với các khoản đầu tư tài chính khí hậu, vì các đối tác dự án gặp khó khăn trong việc vận hành và các nhà tài trợ lo ngại về lợi tức đầu tư của họ.

Trong khi Thỏa thuận Paris ưu tiên các nước kém phát triển nhất (LDC) và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) về tài chính khí hậu quốc tế, thì các nước kém phát triển và SIDS gặp phải những thách thức bổ sung như xung đột bạo lực và sự mong manh phải đối mặt với các rào cản, nhận được nguồn tài chính ít hơn đáng kể so với các khu vực ổn định hơn. Phân tích của Mercy Corps cho thấy 10 bang mong manh nhất chỉ nhận được 223 triệu USD tài trợ thích ứng với khí hậu vào năm 2021, chưa đến 1% tổng dòng vốn. Nếu không ưu tiên các nhu cầu đặc biệt của bối cảnh mong manh, quỹ tổn thất và thiệt hại có nguy cơ loại trừ những cộng đồng dễ bị tổn thương bởi khí hậu này một lần nữa. 

Cần hành động ngay từ đầu

Không có đề cập nào đến sự mong manh hoặc xung đột trong quyết định của COP thành lập Quỹ tổn thất và thiệt hại hoặc công cụ điều hành, trong đó đặt ra các quy tắc và thông lệ của Quỹ. Ngoài ra, không có đề cập đến việc những nơi dễ bị ảnh hưởng bởi xung đột ở các quốc gia “ổn định” hơn sẽ nhận được tài trợ thông qua Quỹ như thế nào.  

Sự mong manh và xung đột có thể hạn chế cách các cộng đồng và thể chế trên khắp một quốc gia cụ thể ứng phó với các tác động của khí hậu. Ví dụ, ở Bắc Kenya, nơi Mercy Corps thực hiện một số chương trình thích ứng với khí hậu và an ninh lương thực, lượng mưa khó lường sẽ ảnh hưởng đến tài nguyên nước, tạo áp lực lên sinh kế mục vụ và dẫn đến xung đột về nước và đồng cỏ. Các thể chế tương đối yếu ở cấp chính quyền địa phương và cộng đồng thiếu khả năng và nguồn lực để lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp can thiệp thích ứng với khí hậu.

Nếu Quỹ tổn thất và thiệt hại không giải quyết cách hỗ trợ cả những quốc gia và bối cảnh mong manh như Bắc Kenya hiện nay, thì sau này sẽ khó có thể kết hợp những cân nhắc này. Vận động cho những thách thức cụ thể trong bối cảnh mong manh trong quá trình thành lập Quỹ ban đầu là rất quan trọng, bằng chứng là kinh nghiệm của Mercy Corps với Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) trị giá hàng tỷ đô la do Liên hợp quốc hậu thuẫn. Mặc dù GCF đã có những bước tiến trong việc xem xét các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, xung đột và tình trạng dễ bị tổn thương thông qua các chính sách và chương trình của mình, bao gồm cả việc tán thành Tuyên bố về Khí hậu, Cứu trợ, Phục hồi và Hòa bình của UAE tại COP28 năm ngoái, nhưng GCF vẫn gặp khó khăn trong việc phục vụ cộng đồng một cách hiệu quả. trong những bối cảnh mong manh.  

Ưu tiên tài chính cho những người cần nó nhất

Tại cuộc họp thứ hai của hội đồng quản trị Quỹ tổn thất và thiệt hại trong tuần này, các thành viên của quỹ nên thực hiện các bước sau để hiện thực hóa lời hứa của Quỹ và đảm bảo tài trợ cho các tổn thất và thiệt hại đến được với những người thực sự cần nó nhất:

1. Chỉ định một thành viên hội đồng quản trị cho các tình huống mong manh và bị ảnh hưởng bởi xung đột: Ý tưởng này, do Afghanistan đề xuất ban đầu cho GCF, chưa bao giờ được thực hiện đầy đủ. Thành viên Hội đồng quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các chính sách và thủ tục của Quỹ Thiệt hại và Tổn thất cũng như phê duyệt các dự án trong tương lai. Ngoài ra, một quan sát viên tích cực từ xã hội dân sự có thể đại diện cho quan điểm của FCS tại các cuộc họp Hội đồng quản trị.

2. Xây dựng khuôn khổ để xác định các quốc gia “đặc biệt dễ bị tổn thương”: Hội đồng Quỹ Tổn thất và Thiệt hại sẽ cần xác định quốc gia nào đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và do đó, đủ điều kiện nhận tài trợ. Để đảm bảo sự hiểu biết toàn diện về tính dễ bị tổn thương, LDF phải đưa các số liệu về tính dễ bị tổn thương như kinh tế, chính trị, sự gắn kết xã hội và các khía cạnh an ninh vào bất kỳ khuôn khổ về tính dễ bị tổn thương nào sắp tới. 

3. Xây dựng và phê duyệt các chính sách và khuôn khổ hoạt động cho các bối cảnh mong manh: Để sử dụng hiệu quả nguồn tài trợ cho tổn thất và thiệt hại, Quỹ nên áp dụng các chính sách và công cụ cho phép các bối cảnh mong manh có thể ứng phó linh hoạt với các cú sốc và phá vỡ chu kỳ xung đột khí hậu. Ví dụ: Đánh giá của Mercy Corps về khả năng thích ứng với xung đột và các mối đe dọa khí hậu, xem xét động lực giữa biến đổi khí hậu và xung đột, đồng thời xác định các điểm khởi đầu và cách tiếp cận để làm gián đoạn chu kỳ mong manh. Ở Mali và Niger, nơi chúng tôi thí điểm công cụ này, những người tham gia chương trình đã xác định mùa mưa - đặc biệt là đầu và cuối mùa là thời điểm xảy ra nhiều xung đột trên đất liền giữa nông dân và người chăn nuôi. Nó đang được chính phủ Anh sử dụng để lên kế hoạch giải quyết căng thẳng và hỗ trợ những phụ nữ đặc biệt dễ bị tổn thương.

Việc thành lập Quỹ Tổn thất và Thiệt hại là một thắng lợi quan trọng đối với các quốc gia ít đóng góp nhất vào biến đổi khí hậu nhưng lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề của biến đổi khí hậu. Hội đồng Quỹ Tổn thất và Thiệt hại hiện có cơ hội quan trọng để đảm bảo sự hòa nhập và công bằng bằng cách đảm bảo rằng tất cả các cộng đồng, đặc biệt là những cộng đồng ở các quốc gia mong manh và bị ảnh hưởng bởi xung đột, có quyền tiếp cận nguồn tài trợ cần thiết để giải quyết mất mát và thiệt hại. Điều bắt buộc là không ai bị bỏ lại phía sau trong nỗ lực toàn cầu này nhằm chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/07/10/the-loss-and-damage-fund-must-not-leave-fragile-states-behind/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: