Tai họa bão cát và bụi

Đăng ngày: 14-07-2024 | Lượt xem: 19
Cơ quan thời tiết và khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng mức độ bụi trên toàn thế giới giảm nhẹ vào năm 2023, nhưng chúng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Local people walk in South Gondar in the Ethiopian Amhara region.

Người dân địa phương đi bộ ở Nam Gondar ở vùng Amhara của Ethiopia (WMO/Abenezer Israel).

 

Khi công bố báo cáo bão bụi và cát hàng năm, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết việc quản lý môi trường kém đã khiến tình trạng bão cát xảy ra trở nên tồi tệ hơn. Tổng thư ký WMO Celeste Saulo kêu gọi tăng cường cảnh giác trước biến đổi khí hậu. Bà nói: “Bằng chứng khoa học cho thấy hoạt động của con người đang có tác động đến bão cát và bụi”. Bà cho rằng nhiệt độ cao hơn, hạn hán và mức độ bốc hơi cao hơn dẫn đến độ ẩm của đất thấp hơn - trầm trọng hơn nếu kết hợp với quản lý đất kém. Mỗi năm có 2.000 triệu tấn bụi bay vào không khí, làm bầu trời tối tăm và chất lượng không khí ở những khu vực cách xa hàng nghìn km và ảnh hưởng đến nền kinh tế, hệ sinh thái, thời tiết và khí hậu.

Điểm nóng

Năm 2023 chứng kiến ​​lượng phát thải bụi giảm nhẹ trên toàn cầu nhưng nồng độ lại tăng ở Trung Á, miền bắc và miền trung Trung Quốc và miền nam Mông Cổ. Trong khi bão bụi là một vấn đề trên đất liền, thì khả năng di chuyển tầm xa của chúng qua các đại dương lại là một phần thưởng.

Báo cáo của WMO cho thấy bụi Sahara ở Đại Tây Dương đã cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt và phốt pho. Những chất dinh dưỡng này kích thích sự phát triển của thực vật phù du, nền tảng của chuỗi thức ăn biển và toàn bộ hệ sinh thái, bao gồm các loài có giá trị kinh tế quan trọng như cá ngừ vằn. Nó cũng cho biết rằng từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023 đã chứng kiến ​​13 sự kiện bụi lớn ở Đông Á, trong đó một sự kiện lớn vào tháng 3 đã tấn công Mông Cổ và miền bắc Trung Quốc, cũng đến Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Một cơn lốc xoáy qua Mông Cổ và gió lạnh khiến tầm nhìn ở nhiều khu vực ở Bắc Kinh giảm xuống dưới 500 mét.

Tại Sahel và Vịnh Guinea, gió Harmattan mang theo bụi dai dẳng từ mùa thu năm 2023 đến mùa đông, ảnh hưởng đến chất lượng không khí và tầm nhìn cũng như phía tây Maghreb, Sahel và Vịnh Guinea vào tháng 12.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/07/1152056

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: