IRENA cho biết mục tiêu toàn cầu tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo vào năm 2030 vẫn ngoài tầm với

Đăng ngày: 11-07-2024 | Lượt xem: 47
Cơ quan năng lượng tái tạo kêu gọi hành động chính sách và tài chính cụ thể hơn, đặc biệt là châu Phi đang tụt hậu về năng lượng sạch.

Dữ liệu mới cho thấy, mặc dù tăng trưởng với tốc độ chưa từng thấy vào năm ngoái, các nguồn năng lượng tái tạo vẫn chưa được triển khai đủ nhanh để đưa thế giới đi đúng hướng nhằm đáp ứng mục tiêu quốc tế là tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai năm 2023, gần 200 quốc gia cam kết tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo toàn cầu - được đo bằng công suất tạo ra tối đa của các nguồn như gió, mặt trời và thủy điện vào năm 2030, trong nỗ lực hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5oC .

Theo số liệu được Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) công bố hôm thứ Năm, năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng tăng trưởng nhanh nhất trên toàn thế giới, với công suất tái tạo toàn cầu mới vào năm 2023 tăng kỷ lục 14% so với năm 2022.

Nhưng phân tích của IRENA cho thấy ngay cả khi năng lượng tái tạo tiếp tục được triển khai với tốc độ hiện tại trong 7 năm tới, thế giới sẽ thiếu 13,5% so với mục tiêu tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo lên 11,2 terawatt.

IRENA cho biết cần phải có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao hơn ít nhất 16,4% để đạt được mục tiêu năm 2030.

Sản xuất điện tái tạo bằng nguồn năng lượng

Biểu đồ lịch sử của IRENA

Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera cảnh báo không nên tự mãn. Ông nói trong một tuyên bố: “Năng lượng tái tạo phải phát triển với tốc độ và quy mô cao hơn”, đồng thời kêu gọi hành động chính sách cụ thể và huy động tài chính lớn.

Chủ tịch COP28 của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Sultan Al-Jaber, gọi báo cáo này là “Lời cảnh tỉnh cho toàn thế giới” và kêu gọi các nước bổ sung các mục tiêu năng lượng quốc gia mạnh mẽ vào kế hoạch hành động khí hậu quốc gia cập nhật (NDC) vào đầu năm tới.

Sự chênh lệch về địa lý

Bruce Douglas, Giám đốc điều hành của Liên minh Năng lượng tái tạo Toàn cầu, một liên minh gồm các tổ chức khu vực tư nhân hoạt động về công nghệ tái tạo, đã nêu bật sự mất cân bằng trong bức tranh toàn cầu về việc triển khai năng lượng tái tạo kỷ lục. “Chúng ta không nên ăn mừng. Sự tăng trưởng này chưa đủ gần và chưa đúng chỗ”.

Châu Phi chỉ chứng kiến ​​mức tăng trưởng 3,5% về công suất năng lượng tái tạo mới trong năm ngoái so với mức tăng trưởng khoảng 9% ở châu Á và Bắc Mỹ, và mức tăng trưởng 12% ở Nam Mỹ.

Và bất chấp mức tăng cao hơn ở Châu Á và Nam Mỹ, dữ liệu do nhóm chính sách quốc tế REN21 công bố vào tháng trước cho thấy rằng chưa đến 18% công suất năng lượng tái tạo được bổ sung vào năm 2023 là ở Châu Á (trừ Trung Quốc), Nam Mỹ, Châu Phi và Trung Đông, mặc dù những khu vực này đại diện cho gần 2/3 dân số toàn cầu.

Sự tăng trưởng chậm ở Châu Phi không đáp ứng được tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo trên lục địa này, nơi các nhà lãnh đạo năm ngoái đã cam kết tăng quy mô năng lượng tái tạo lên hơn 5 lần vào năm 2030, lên 300 gigawatt.

Douglas nói: “Phần công lý là rất lớn và thường bị bỏ qua”, đồng thời cho biết thêm rằng tài chính “cho đến nay” là thách thức lớn nhất để đưa năng lượng tái tạo lên khỏi mặt đất ở miền Nam toàn cầu. Ví dụ, Châu Phi nhận được ít hơn 2% đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo trong 20 năm qua, theo IRENA.

Theo Douglas: “Điều đó không thể chấp nhận được xét về mặt chuyển đổi công bằng”, đồng thời lưu ý rằng khi các quốc gia bỏ lỡ nguồn tài chính cho năng lượng tái tạo, họ cũng đang bỏ lỡ những lợi ích phát triển, tạo việc làm và cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng giá cả phải chăng mà năng lượng sạch có thể mang lại.

Tài chính khan hiếm

Douglas cho biết, sự khan hiếm nguồn tài chính cho năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển phần lớn là do các nhà đầu tư bị cản trở bởi chi phí vay cao và mức độ rủi ro của nhiều thị trường như vậy.

William Brent, giám đốc tiếp thị của Husk Power Systems, công ty lắp đặt và vận hành lưới điện mặt trời siêu nhỏ ở các cộng đồng nông thôn ở Nigeria và Tanzania, giải thích: “Hầu hết các nguồn vốn lớn ở phương Tây dường như không quan tâm đến Châu Phi”.

Brent cho biết: “Mặc dù là nơi có một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng Châu Phi được coi là có mức độ rủi ro cao hơn nhiều và lợi nhuận không thể sánh được với Châu Mỹ, Châu Á hay Châu Âu”.

Sonia Dunlop, Giám đốc điều hành của Hội đồng Năng lượng Mặt trời Toàn cầu, một cơ quan đại diện cho ngành năng lượng mặt trời, nói với Climate Home rằng các ưu đãi tài chính do khu vực công cung cấp có thể giúp giảm thiểu rủi ro cho các dự án năng lượng tái tạo cho các nhà đầu tư tư nhân.

Bà nói: “Chúng ta cần thu hút các MDB (ngân hàng phát triển đa phương) tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo lớn và chấp nhận một số rủi ro, sau đó có thể thu hút tài chính tư nhân” hỗ trợ và khuyến khích đầu tư.

Lưới điện và dự án năng lượng tái tạo

Lưới điện và việc cấp phép cho các dự án năng lượng tái tạo cũng đặt ra những thách thức thực tế lớn, đặc biệt là ở các nước phát triển. Theo REN21, tiềm năng công suất tái tạo đang ‘kẹt’ chờ kết nối vào lưới điện trên toàn thế giới tương đương gấp 3 lần lượng điện gió và điện mặt trời được lắp đặt vào năm 2023. Đối với Dunlop, giải pháp cho tình trạng tắc nghẽn lưới điện là tăng cường lưu trữ - pin để lưu trữ ngắn hạn và các công nghệ khác để lưu trữ lâu dài hơn, chẳng hạn như lưu trữ điện dưới dạng nhiệt hoặc bơm nước lên dốc để sau đó có thể giải phóng để sản xuất thủy điện.

Các quy trình lập kế hoạch phức tạp cũng có thể có nghĩa là phải mất nhiều thời gian hơn để xin giấy phép quy hoạch cho các dự án, chẳng hạn như trang trại gió, hơn là xây dựng chúng - thậm chí nếu chúng được phê duyệt. Đối với Douglas, một việc đơn giản như thuê thêm nhân viên để xử lý các đơn đăng ký dự án trong lưới điện và các cơ quan quy hoạch có thể bắt đầu khai thác hàng nghìn gigawatt năng lượng tái tạo.

Hiệu quả năng lượng bị bỏ qua

Mặc dù năng lượng tái tạo đang phát triển nhanh hơn bất kỳ nguồn năng lượng nào khác, các công ty và chính phủ đang đồng thời tăng cường đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.

Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện tiếp tục gia tăng, trong khi năng lượng tái tạo chỉ cung cấp 6,3% năng lượng cần thiết cho nhiệt, chủ yếu được sử dụng trong các tòa nhà và hoạt động công nghiệp.

Sản xuất điện bằng nguồn năng lượng

Chúng tôi không di chuyển đủ nhanh để đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng gia tăng đáng kinh ngạc, chưa nói đến việc thay thế nhiên liệu hóa thạch hiện có”, Giám đốc điều hành REN21 Rana Adib cho biết trong một tuyên bố về số liệu thống kê gần đây của nhóm.

Các chuyên gia cho biết, một giải pháp khác bị bỏ quên là hiệu quả năng lượng. Liên minh Năng lượng tái tạo Toàn cầu đang thực hiện chiến dịch “tăng gấp đôi, tăng gấp ba”, kêu gọi các quốc gia không chỉ tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo vào năm 2030 mà còn tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả năng lượng, giảm khí thải và giúp giảm nhu cầu năng lượng - một chiến dịch khác mục tiêu các quốc gia đã đăng ký tại COP28.

Biểu đồ lịch sử của IRENA

Dunlop cho biết: “Chúng tôi thực sự cần tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng. “Điều đó chưa được thảo luận đủ”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/07/11/global-goal-of-tripling-renewables-by-2030-still-out-of-reach-says-irena/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: