Bản tin WMO nêu bật các mối nguy hiểm và tác động của bão cát và bụi

Đăng ngày: 12-07-2024 | Lượt xem: 55
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa công bố báo cáo thường niên về tỷ lệ xảy ra bão cát và bão bụi cũng như tác động của chúng đối với xã hội. Nó cho biết nồng độ bụi ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào năm 2023 cao hơn mức trung bình dài hạn, nhưng thấp hơn một chút so với năm 2022.

Cơn bão dữ dội nhất trong năm quét qua Mông Cổ vào tháng 3/2023, ảnh hưởng đến hơn 4 triệu km2, trong đó có 20 tỉnh ở Trung Quốc, theo Bản tin bụi trên không. Nó được phát hành nhân Ngày Quốc tế chống bão cát và bụi vào ngày 12 tháng 7.

Mỗi năm, khoảng 2.000 triệu tấn bụi xâm nhập vào bầu khí quyển, làm bầu trời tối đen và gây hại cho chất lượng không khí ở những khu vực cách xa hàng nghìn km, đồng thời ảnh hưởng đến nền kinh tế, hệ sinh thái, thời tiết và khí hậu. Phần lớn đây là một quá trình tự nhiên, nhưng phần lớn là kết quả của việc quản lý đất và nước kém.

“Chúng ta cần cảnh giác trước tình trạng suy thoái môi trường đang tiếp diễn cũng như tình trạng biến đổi khí hậu hiện tại và tương lai. Bằng chứng khoa học cho thấy hoạt động của con người đang có tác động đến bão cát và bụi. Ví dụ, nhiệt độ cao hơn, hạn hán và lượng bốc hơi cao hơn dẫn đến độ ẩm của đất thấp hơn. Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết, kết hợp với việc quản lý đất đai kém, điều này tạo điều kiện cho nhiều bão cát và bụi xuất hiện hơn.

Độ chính xác của việc giám sát và dự báo đã được cải thiện trong những năm gần đây nhờ sự tiến bộ của các mô hình số và hệ thống quan sát. Hệ thống đánh giá và tư vấn cảnh báo bão bụi và cát của WMO (SDS-WAS), được thành lập vào năm 2007, nỗ lực cải thiện cảnh báo thông qua các trung tâm khu vực chuyên dụng và kết hợp công việc nghiên cứu và vận hành.

Celeste Saulo cho biết: “Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người nhằm mục đích tổng hợp tất cả các mối nguy hiểm, bao gồm các cảnh báo được cải thiện và dự báo dựa trên tác động của các cơn bão cát và bụi”.

Đó không phải là tất cả tin xấu. Việc vận chuyển cát và bụi tầm xa qua các đại dương cũng là nguồn dinh dưỡng quý giá và quan trọng đối với việc quản lý nghề cá quốc tế.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-bulletin-spotlights-hazards-and-impacts-of-sand-and-dust-storms

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: