Diễn đàn Khí hậu Cực thứ ba đưa ra triển vọng theo mùa lần đầu tiên (Phần cuối)

Đăng ngày: 10-07-2024 | Lượt xem: 67
Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đã bắt tay vào hành động để cải thiện các dịch vụ khí hậu ở Cực thứ ba (TP) - vùng núi cao của châu Á, bao gồm dãy Himalaya-Hindu Kush và cao nguyên Tây Tạng và có vùng nước đóng băng lớn nhất sau hai cực là Bắc Cực và Nam Cực.

Khí hậu mùa đông 2023/2024 (tháng 12, tháng 1, tháng 2)

Hầu hết khu vực lõi Cực thứ ba đều có nhiệt độ không khí bề mặt cao hơn, ngoại trừ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng bên trong và phía đông nam. Vùng núi phía tây Thiên Sơn (Tien Shan) và phần tây nam của vùng TP có điều kiện khô hơn đáng kể so với bình thường, trong khi các vùng đông bắc và trung tâm của vùng TP có điều kiện ẩm ướt hơn. Phạm vi tuyết bao phủ thấp hơn một chút so với mức bình thường trên toàn khu vực.

Trong thời gian từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024, Mông Cổ đã trải qua đợt Dzud khắc nghiệt nhất trong 50 năm qua. Pakistan và Afghanistan bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lớn và lũ quét vào tháng 4 và tháng 5 năm 2024. Miền Bắc Kazakhstan hứng chịu lũ lụt do tuyết tan đặc biệt vào tháng 3 và tháng 4 năm 2024.

Triển vọng xác suất lượng mưa trên bề mặt từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2024

Triển vọng theo mùa từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2024

Nhiệt độ không khí bề mặt có thể cao hơn mức bình thường ở hầu hết các khu vực trong khu vực, đặc biệt là ở Karakoram. Các khu vực phía Tây Nam và Tây Bắc có thể sẽ có nhiệt độ không khí bề mặt bình thường đến trên mức bình thường.

Lượng mưa có thể ở gần hoặc cao hơn mức bình thường về khí hậu ở hầu hết các khu vực của khu vực TP, tuy nhiên, lượng mưa có thể thấp hơn mức bình thường ở các khu vực phía tây và đông nam của khu vực TP.

Triển vọng xác suất nhiệt độ không khí bề mặt cho tháng 6-tháng 9 năm 2024

Mạng lưới trung tâm khí hậu khu vực cực thứ ba

Diễn đàn đã khởi động giai đoạn trình diễn của Mạng lưới Trung tâm Khí hậu Khu vực Cực Thứ ba (Mạng lưới TPRCC) nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến khí hậu và tầng lạnh trong khu vực và tiểu vùng.

Mạng TPRCC Bao gồm ba nút địa lý, với các trách nhiệm chuyên đề về các chức năng bắt buộc cho toàn bộ khu vực: Nút phía Bắc - Giám sát khí hậu Trung Quốc (chính); Nút phía Nam - Dịch vụ dữ liệu khí hậu Ấn Độ (chính); Nút phía Tây - Dự báo tầm xa Pakistan (dẫn đầu); ICIMOD, TPE, GCW, GEWEX - đối tác đóng góp; Sự phối hợp chung của Cục Khí tượng Trung Quốc.

Thông tin thêm về TPCF1 có sẵn trên trang web của Mạng TPRCC: Mạng lưới Trung tâm Khí hậu Khu vực Cực Thứ ba (Mạng TPRCC) (rccra2.org). 

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/third-pole-climate-forum-issues-first-ever-seasonal-outlook

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: