Cập nhật SunSmart Global UV App bảo vệ sức khỏe

Đăng ngày: 17-07-2024 | Lượt xem: 55
Phiên bản cập nhật mới của Ứng dụng SunSmart Global UV được phát hành hôm nay vào cao điểm mùa hè ở Bắc bán cầu, giúp mọi người tự bảo vệ mình trước các tia cực tím có hại của mặt trời và giảm gánh nặng toàn cầu về bệnh ung thư da và tổn thương mắt liên quan đến tia cực tím.

Ứng dụng điện thoại di động, lần đầu ra mắt vào năm 2022, cung cấp dự báo thời tiết và tia cực tím trong 5 ngày tại các địa điểm có thể tìm kiếm. Nó được hỗ trợ bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Ứng dụng cập nhật tích hợp các luồng dữ liệu quốc gia và địa phương, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Trung, tiếng Hà Lan, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha.

Ứng dụng này cũng bao gồm phiên bản máy tính bảng và cho phép người dùng theo dõi mức độ tia cực tím và nhận lời khuyên chống nắng được cá nhân hóa cho tối đa 10 địa điểm. Nó có sẵn miễn phí trên cả cửa hàng Apple App và Google Play.

“Bảo vệ bản thân khỏi bức xạ tia cực tím không chỉ là ngăn ngừa cháy nắng; đó là bảo vệ sức khỏe trong tương lai của bạn”, Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Ban Biến đổi Khí hậu, Môi trường và Sức khỏe, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết. “Việc tiếp xúc kéo dài với tia cực tím có thể dẫn đến ung thư da, lão hóa sớm và tổn thương mắt. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa hôm nay có thể đảm bảo một ngày mai khỏe mạnh hơn”.

Ứng dụng này dựa trên Chỉ số UV, mô tả mức độ bức xạ tia cực tím mặt trời trên bề mặt trái đất. Chỉ số UV được báo cáo theo thang điểm từ 1 (hoặc “Thấp”) đến 11 và cao hơn (hoặc “Cực đoan”). Giá trị chỉ số càng cao thì khả năng gây tổn thương cho da và mắt càng lớn và thời gian để tác hại xảy ra càng ngắn.

Chỉ số UV cao nhất là vào buổi trưa nắng khi mặt trời lên cao nhất trên bầu trời. Nên điều chỉnh các hoạt động ngoài trời và sử dụng biện pháp chống nắng khi Chỉ số UV từ 3 trở lên. Thiệt hại do tia cực tím mang tính tích lũy và tia cực tím có thể gây hại khi con người tiếp xúc trong thời gian dài - ngay cả ở mức độ thấp.

Ứng dụng SunSmart Global UV, tận dụng chỉ số này, cung cấp báo cáo nhất quán về tia UV và thông tin sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu. Nó giáo dục công chúng về các biện pháp phòng ngừa đơn giản như hạn chế thời gian dưới ánh nắng giữa trưa, tìm bóng râm, mặc quần áo bảo hộ và sử dụng kem chống nắng phổ rộng.

“Ứng dụng này kết hợp chuyên môn về khí tượng, môi trường và sức khỏe để giúp bảo vệ mọi người khỏi ánh nắng mặt trời cả khi làm việc và khi rảnh rỗi. Joy Shumake-Guillemot thuộc Văn phòng Y tế và Khí hậu chung của WMO-WHO và điều phối viên của Global Heat Health cho biết: “Đây là một công cụ quan trọng trong một chiến dịch rộng lớn hơn nhiều nhằm thông báo cho mọi người về những rủi ro sức khỏe không chỉ do ánh nắng mặt trời mà còn do nhiệt độ quá cao”.

Bà nói: “Đây là một ví dụ tuyệt vời về khoa học phục vụ xã hội và cho thấy cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh và khả năng tiếp cận của công nghệ điện thoại di động để Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người”.

Ứng dụng này tìm cách mang lại sự nhất quán trên toàn thế giới cho báo cáo về tia UV và thông điệp về sức khỏe cộng đồng. Nó được phát triển bởi Hội đồng Ung thư Victoria và Cơ quan An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Bức xạ Úc, cả hai đều là Trung tâm Hợp tác của WHO ở Úc, nơi một ứng dụng tương tự đã chứng minh nhận thức cộng đồng về việc bảo vệ tia cực tím được cải thiện khi nó được sử dụng để hỗ trợ chiến dịch y tế công cộng có hệ thống, kéo dài hàng thập kỷ hành vi thông minh dưới ánh nắng mặt trời.

Tầng ozone

Trên toàn cầu, ước tính có hơn 1,5 triệu trường hợp ung thư da (kết hợp khối u ác tính và không phải khối u ác tính) được chẩn đoán trên toàn cầu vào năm 2020. Trong cùng thời gian đó, hơn 120.000 người trên khắp thế giới đã thiệt mạng vì căn bệnh có khả năng phòng ngừa cao này.

Một trong những yếu tố chính góp phần gây ra các bệnh ung thư này là lượng bức xạ tia cực tím dư thừa do tầng ozone tầng bình lưu của trái đất bị mỏng đi do giải phóng một số hóa chất nhân tạo.

Theo hiệp ước quốc tế được gọi là Nghị định thư Montreal, tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đang loại bỏ dần việc sản xuất và tiêu thụ những chất đó theo một thời gian biểu cụ thể.

Báo cáo đánh giá mới nhất từ ​​các dự án của UNEP và WMO cho thấy, nhờ những nỗ lực không ngừng này, mức ozone sẽ phục hồi vào giữa thế kỷ này.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/updated-sunsmart-global-uv-app-protects-health

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: