Thời tiết cực đoan đã trở thành “bình thường mới” (Phần cuối)

Đăng ngày: 23-08-2023 | Lượt xem: 1395
Từ đỉnh núi đến đáy đại dương, mùa hè khắc nghiệt vẫn tiếp tục. Sóng nhiệt đang thiêu rụi phần lớn bán cầu bắc, gây ra các vụ cháy rừng chưa từng có và phá vỡ hệ sinh thái biển. Lũ lụt đã làm thay đổi cảnh quan sa mạc. Thời tiết có tác động mạnh vào tháng 8 tiếp nối tháng nóng nhất từng được ghi nhận vào tháng 7.

Bắc Mỹ

Mùa cháy rừng phá kỷ lục ở Canada vẫn tiếp tục. Hơn 660 vụ cháy rừng đã nằm ngoài tầm kiểm soát ở Canada tính đến ngày 22/8. Tổng cộng có hơn 1.000 đám cháy đang diễn ra, trong đó có 265 đám cháy ở Lãnh thổ Tây Bắc gần Vòng Bắc Cực. Trung tâm Cứu hỏa Rừng Liên ngành Canada cho biết, tính đến mùa cháy này, 15,3 triệu ha đã bị đốt cháy - đây là mùa cháy rừng tồi tệ nhất được ghi nhận ở Canada. Nhà chức trách đã ban hành lệnh sơ tán đối với thị trấn Yellowknife.

Cơ quan Giám sát Khí quyển Copernicus của EU cho biết lượng khí thải ước tính từ các vụ cháy rừng tính đến tháng 8 đã tăng lên gấp ba lần tổng lượng khí thải hàng năm cao nhất trước đó vào năm 2014 với chỉ hơn 350 megaton carbon.

Vệ tinh NOAA 20 đã ghi lại các vụ cháy rừng ở Lãnh thổ Tây Bắc của Canada, bao gồm cả thành phố Yellowknife. Bộ Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada đã ban hành cảnh báo nắng nóng ở miền Tây Canada và cảnh báo chất lượng không khí kém trên diện rộng. Một số kỷ lục nhiệt độ hàng ngày đã được quan sát, chẳng hạn như ở Lytton, kỷ lục nhiệt độ mới trong tháng 8 là 42,2°C vào ngày 15 tháng 8 năm 2023. (Kỷ lục cũ 40,6°C được thiết lập vào năm 1967 và các hồ sơ ở khu vực này đã được lưu giữ từ năm 1921).

Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ cho biết nắng nóng gay gắt và nguy hiểm tiếp tục bao trùm vùng Đồng bằng và phần lớn miền Trung và Đông Nam Hoa Kỳ. với nhiệt độ tối đa được dự báo là trên 100°F (38°C) ở nhiều nơi và dự kiến ​​sẽ có nhiều kỷ lục nhiệt độ hàng ngày.

Bão nhiệt đới

Hoạt động của bão nhiệt đới đang tăng cường khi gần đến đỉnh điểm truyền thống của mùa bão Đại Tây Dương. Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ, đóng vai trò là Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực của WMO, ngày 22/8 đang đưa ra dự báo và cảnh báo cho 3 hệ thống nhiệt đới ở Đại Tây Dương (Gert, Franklin và Harold).

Franklin được dự báo sẽ đến bờ biển phía nam của Hispaniola, đi qua hòn đảo và rời khỏi bờ biển phía bắc vào thứ Năm, gây nguy cơ lũ lụt cho Haiti và Cộng hòa Dominica. Sức gió duy trì tối đa duy trì ở mức gần 50 dặm/giờ (85 km/giờ) với gió giật mạnh hơn. Franklin dự kiến ​​sẽ tạo ra lượng mưa từ 5 đến 10 inch (127 mm), với lượng mưa cao hơn lên tới 15 inch (380 mm). Lũ quét đáng kể và có khả năng đe dọa tính mạng có thể xảy ra trên khắp Hispaniola.

Bão nhiệt đới Harold được dự báo sẽ đổ bộ dọc bờ biển hạ lưu Texas vào ngày 22/8, mang theo lượng mưa rất lớn và nguy cơ lũ quét. Cơn bão nhiệt đới đang di chuyển về phía nam Texas khi khu vực này đang phải đối mặt với tình trạng nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt.

Cơn bão Hillary

Hilary, đỉnh điểm là bão cấp 4, đã suy yếu trước khi đổ bộ vào Baja California, Mexico, vào ngày 20 tháng 8, mặc dù đã tan biến nhưng nó đã làm nên lịch sử. Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) đã đưa ra cảnh báo bão nhiệt đới đầu tiên cho các vùng phía nam California. Rất hiếm khi có một cơn bão nhiệt đới duy trì sức mạnh và mang nhiều đặc điểm nhiệt đới ở California vì nước biển và dòng hải lưu mát mẻ cũng như gió mậu dịch thịnh hành.

Mặc dù suy yếu nhưng Hilary đã gây ra mưa lũ đến Baja California và Nam California, những khu vực vốn không quen chứng kiến ​​lượng mưa nhiệt đới, đặc biệt là vào mùa khô. Các thị trấn sa mạc như Palm Springs chìm trong nước, gây gián đoạn lớn về giao thông và cơ sở hạ tầng.

Hilary đã tạo nên lượng mưa kỷ lục cho miền nam California và một phần Nevada. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ Los Angeles cho biết “hầu như tất cả” kỷ lục về lượng mưa của họ đã bị phá vỡ.

Thung lũng Chết, ở California, nơi giữ kỷ lục là nơi có nhiệt độ cao nhất thế giới, chứng kiến ​​ngày ẩm ướt kỷ lục nhất mọi thời đại vào ngày 20 tháng 8, với lượng mưa 2,20 inch (55,88 mm). Điều này phá vỡ kỷ lục 1,70 inch trước đó được thiết lập vào tháng 8 năm 2022.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/extreme-weather-new-norm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: