Tháng 2 kết thúc với nắng nóng cực độ và bất thường (phần đầu)

Đăng ngày: 04-03-2024 | Lượt xem: 243
Tháng 2 đã kết thúc với cái nóng cực độ của mùa hè ở Nam bán cầu và nhiệt độ cao không điển hình của mùa đông ở Bắc bán cầu. Cộng đồng Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đang theo dõi tình trạng khí hậu và đưa ra những dự báo, cảnh báo kịp thời để bảo vệ tính mạng và sinh kế.

Các khu vực ở Bắc và Nam Mỹ, Tây bắc và Đông nam châu Phi, Đông nam và viễn đông châu Á, Tây Australia và Châu Âu đều chứng kiến ​​nhiệt độ kỷ lục hàng ngày hoặc trong cả tháng. “Nhiệt độ bất thường phù hợp với hiện tượng nóng lên kéo dài được quan sát kể từ tháng 6 năm 2023, với bảy kỷ lục nhiệt độ toàn cầu mới hàng tháng liên tiếp, bao gồm cả tháng 1 năm 2024. Nhiệt độ bề mặt biển toàn cầu cao kỷ lục. Alvaro Silva một nhà khí hậu học làm việc với WMO cho biết: “Biến đổi khí hậu do con người gây ra là yếu tố góp phần lâu dài”.

Mặt khác, phần lớn vùng Tây bắc Canada, Trung Á, từ miền Trung nam Siberia đến Đông nam Trung Quốc đã chứng kiến ​​đợt lạnh đặc biệt trong tuần cuối cùng của tháng. Mùa đông ở bán cầu bắc và mùa hè ở bán cầu nam kết thúc vào cuối tháng Hai.

Chiều cao địa thế 500 hPa và nhiệt độ 850 hPa (Ảnh: ECMWF).

Châu Phi

Nhiều quốc gia trên khắp châu Phi phải hứng chịu nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ ban ngày và ban đêm kỷ lục mới trong tháng 2. Nam Phi (bao gồm Botswana, Namibia, Mozambique, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe) có nhiệt độ cao hơn mức trung bình tháng 2 từ 4-5°C. Các khu vực ở Sahel và Tây Phi cũng chứng kiến ​​những kỷ lục nhiệt độ hàng tháng mới.

Châu Á

Nhiều khu vực ở Đông Nam Á đang phải hứng chịu nắng nóng khắc nghiệt, bao gồm Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Nhiệt độ thường xuyên tăng vọt lên trên 30 - cao hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa. Ví dụ, Saravanh ở Nam Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ghi nhận nhiệt độ 38,2°C vào ngày 21/2 (nhiệt độ cao nhất trung bình tháng 2 ở khu vực này là khoảng 31-32°C).

Nhiệt độ qua đêm tối thiểu cũng cao hơn nhiều so với mức trung bình trong khu vực. Nhiệt độ trong các ngày 18-20/2 cũng phá vỡ các kỷ lục trước đó trong tháng 2 tại nhiều địa điểm ở miền nam và miền đông Trung Quốc cũng như ở Nhật Bản.

Châu Úc

Nhiệt độ cao đặc biệt đã ảnh hưởng đến Tây Úc. Thành phố Perth đã đạt tới 40° C bảy lần trong tháng Hai, mức cao nhất trong bất kỳ tháng nào. Thị trấn Carnarvon có nhiệt độ 49,9 °C vào ngày 18 tháng 2 - một kỷ lục mới của trạm và là nhiệt độ tháng 2 cao thứ hai được ghi nhận ở Úc.

Trạm Emu Creek đo được 49,1°C vào ngày 22 tháng 2. Nó có bốn ngày liên tiếp có nhiệt độ từ 48°C trở lên từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 2, lần đầu tiên điều này xảy ra tại bất kỳ địa điểm nào ở Úc. Cảnh báo sóng nhiệt nghiêm trọng vẫn được áp dụng ở một số vùng miền trung Tây Úc trong tuần cuối cùng của tháng Hai.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/february-ends-extreme-and-unusual-heat

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: