Tác động và lợi ích kinh tế - xã hội

Đăng ngày: 05-02-2024 | Lượt xem: 139
Các thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước tác động tiêu cực đến xã hội và nền kinh tế. Với khả năng dự đoán và chuẩn bị cho những thay đổi về thời tiết và khí hậu, xã hội có thể cải thiện khả năng phục hồi và thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế.

Các hiện tượng khí tượng, thủy văn và khí hậu cực đoan như sóng nóng và lạnh, bão nhiệt đới, lũ lụt, hạn hán và các mối nguy hiểm khác có thể gây thiệt hại nặng nề về người và chi phí khổng lồ cho nền kinh tế. Ước tính có khoảng 3,3 đến 3,6 tỷ người sống ở những nơi rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và nhiệt độ toàn cầu đang tiếp tục tăng. Thông tin và dịch vụ về khí tượng, khí hậu, thủy văn và các dịch vụ liên quan có thể mang lại lợi ích to lớn cho xã hội. Chúng cho phép các cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ giảm tác động tàn phá của các sự kiện cực đoan và củng cố nền kinh tế quốc gia. Chúng có thể góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng lợi nhuận kinh doanh và nâng cao sự thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) đóng vai trò trung tâm khi họ cung cấp thông tin đầu vào trong khoảng thời gian từ hàng giờ đến hàng thế kỷ cho chính quyền quốc gia, khu vực và địa phương, các ngành kinh tế nhạy cảm với thời tiết và khí hậu cũng như công chúng.

Từ năm 1970 đến năm 2021, các hiện tượng thời tiết, khí hậu và nước cực đoan đã khiến hơn 2 triệu người thiệt mạng và thiệt hại kinh tế 4,3 nghìn tỷ USD. Các nước đang phát triển liên tục phải gánh chịu phần lớn thiệt hại về người, chiếm hơn 90% số ca tử vong được báo cáo trên toàn cầu. Những quốc gia này cũng bị ảnh hưởng một cách không tương xứng nếu thiệt hại kinh tế được đo lường trong mối tương quan với quy mô nền kinh tế của họ. Những tác động bất lợi từ thời tiết, khí hậu và tình trạng cực đoan về nước đòi hỏi phải tăng cường hành động để giảm mức độ phơi nhiễm và tính dễ bị tổn thương ở các khu vực, quốc gia và cộng đồng có nguy cơ cao nhất và ngày càng tăng.

Mặc dù có vai trò nền tảng cho sự phát triển kiên cường, nhưng những thách thức mà NMHS phải đối mặt, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, thường bao gồm nguồn tài chính công hạn chế, cơ sở hạ tầng xuống cấp, hạn chế về năng lực và thiếu các mô hình hoạt động hiệu quả. Nguồn tài trợ hiện tại không đủ để cho phép NMHS, đặc biệt là ở các nước kém phát triển (LDC) và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (SIDS), đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng quan sát, hệ thống vận hành, công nghệ thông tin và dịch vụ truyền thông.

Lời kêu gọi cải thiện các dịch vụ về thời tiết, khí hậu và nước, bao gồm hệ thống cảnh báo sớm và nhu cầu về nguồn tài chính để thu hẹp khoảng cách quan trọng ở các nước đang phát triển đã được ghi nhận trong một số khuôn khổ quốc tế. Trước tình trạng ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết, khí hậu và nước cực đoan, cần phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ khí tượng thủy văn với nguồn vốn chưa được tài trợ. Chính phủ các quốc gia, tổ chức phát triển quốc tế và các tổ chức tài chính cần đẩy mạnh và hỗ trợ NMHS bằng cách tăng đáng kể mức đầu tư trong những thập kỷ tới.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/topics/socioeconomic-impacts-and-benefits

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: