El Niño suy yếu nhưng tác động vẫn tiếp tục

Đăng ngày: 07-03-2024 | Lượt xem: 568
El Niño 2023-2024 đã đạt đỉnh điểm là một trong năm đợt mạnh nhất được ghi nhận. Hiện nó đang dần suy yếu nhưng sẽ tiếp tục tác động đến khí hậu toàn cầu trong những tháng tới, làm tăng lượng nhiệt bị giữ lại bởi khí nhà kính từ các hoạt động của con người được dự đoán trên hầu hết các vùng đất liền trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5.

Một bản cập nhật mới từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết có khoảng 60% khả năng El Niño tồn tại trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 và 80% khả năng xảy ra tình trạng trung tính (không phải El Niño hay La Niña) trong tháng 4 đến tháng 6. Có có khả năng La Nina sẽ phát triển vào cuối năm nay nhưng khả năng xảy ra hiện chưa chắc chắn.

El Niño xảy ra trung bình từ hai đến bảy năm một lần và thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng. Đây là một kiểu khí hậu xuất hiện tự nhiên gắn liền với sự nóng lên của bề mặt đại dương ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía đông Thái Bình Dương. Nó ảnh hưởng đến các hình thái thời tiết và bão ở nhiều nơi khác nhau. nhiều nơi trên thế giới nhưng nó diễn ra trong bối cảnh khí hậu đang bị thay đổi bởi các hoạt động của con người.

Thư ký WMO cho biết: “Mỗi tháng kể từ tháng 6 năm 2023 đều lập kỷ lục nhiệt độ hàng tháng mới - và cho đến nay, năm 2023 là năm ấm nhất được ghi nhận. El Niño đã góp phần tạo ra những mức nhiệt độ kỷ lục này, nhưng rõ ràng khí nhà kính giữ nhiệt là thủ phạm chính”.

“Nhiệt độ bề mặt đại dương ở xích đạo Thái Bình Dương phản ánh rõ ràng hiện tượng El Niño. Nhưng nhiệt độ bề mặt nước biển ở các khu vực khác trên thế giới lại liên tục cao và bất thường trong 10 tháng qua. Nhiệt độ bề mặt nước biển tháng 1 năm 2024 cho đến nay là cao nhất được ghi nhận trong lịch sử Tháng 1. Điều này thật đáng lo ngại và không thể giải thích chỉ bằng El Niño”, Celeste Saulo nói.

El Niño thường có tác động lớn nhất đến khí hậu toàn cầu trong năm thứ hai phát triển - ​​trong trường hợp này là năm 2024. Theo dự báo, hiện tượng El Niño tiếp tục diễn ra, mặc dù yếu hơn và nhiệt độ bề mặt nước biển trên mức bình thường được dự đoán trên phần lớn các đại dương trên toàn cầu sẽ dẫn đến nhiệt độ trên mức bình thường ở hầu hết các khu vực đất liền trong ba tháng tới và ảnh hưởng đến lượng mưa trong khu vực. Tới Bản cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu do WMO ban hành kèm theo Bản cập nhật El Niño/La Niña.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/el-nino-weakens-impacts-continue

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: