Chuỗi nhiệt độ kỷ lục tiếp tục diễn ra trong tháng 6 (phần cuối)

Đăng ngày: 08-07-2024 | Lượt xem: 54
Theo dữ liệu mới do Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu ban hành, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã cao hơn 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong 12 tháng liên tiếp.

Đây là tháng 6 nóng kỷ lục trên toàn cầu và là tháng thứ 13 liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ hàng tháng. Mặc dù bất thường nhưng một chuỗi kỷ lục nhiệt độ toàn cầu hàng tháng tương tự đã xảy ra trước đó vào năm 2015/2016.

Điểm nổi bật về nhiệt độ

Nhiệt độ ở châu Âu hầu hết đều trên mức trung bình ở các khu vực phía đông nam và Türkiye, nhưng gần hoặc dưới mức trung bình ở Tây Âu, Iceland và tây bắc Nga.

Bên ngoài châu Âu, nhiệt độ cao nhất trên mức trung bình ở miền đông Canada, miền tây Hoa Kỳ và Mexico, Brazil, miền bắc Siberia, Trung Đông, miền bắc châu Phi và miền tây Nam Cực.

Nhiệt độ dưới mức trung bình ở vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương, cho thấy La Niña đang phát triển, nhưng nhiệt độ không khí trên đại dương vẫn ở mức cao bất thường ở nhiều khu vực.

 

Điểm nổi bật về lượng mưa

Tháng 6 năm 2024 ẩm ướt hơn mức trung bình ở Iceland, miền trung và phần lớn Tây Nam châu Âu, với lượng mưa lớn dẫn đến lũ lụt ở các vùng của Đức, Ý, Pháp và Thụy Sĩ.

Tháng này khô hơn mức trung bình ở Ireland, hầu hết Vương quốc Anh, miền nam nước Ý và phần lớn Đông Âu, đặc biệt là xung quanh Biển Đen.

Bên ngoài châu Âu, vào tháng 6 năm 2024, thời tiết ẩm ướt hơn mức trung bình ở nhiều khu vực ở Bắc Mỹ, kèm theo một loạt cơn bão, trong đó có cơn bão đặc biệt Beryl. Thời tiết ẩm ướt hơn mức trung bình ở khu vực Tây Nam và Đông Nam Á, cực Nam châu Phi, các khu vực của Úc và Nam Mỹ.

Điều kiện khô hơn mức trung bình được quan sát thấy trên khắp Bắc Mỹ, một số khu vực ở Châu Á và hầu hết Nam Mỹ. Cháy rừng nghiêm trọng xảy ra ở vùng đông bắc nước Nga và miền trung Nam Mỹ.

Điểm nổi bật của băng biển

Phạm vi băng biển Bắc Cực thấp hơn mức trung bình 3%, gần với giá trị được quan sát trong hầu hết các năm kể từ năm 2010.

Phạm vi băng biển ở Nam Cực thấp hơn mức trung bình 12%, mức thấp thứ hai trong tháng 6 trong bản ghi dữ liệu vệ tinh, sau giá trị thấp nhất trong tháng 6 là -16% được quan sát vào năm 2023.

Sự bất thường và cực trị của nhiệt độ mặt nước biển tháng 6 năm 2024 C3S/ECMWF

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/record-temperature-streak-continues-june

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: