Châu Phi không thể tự mãn về việc quản lý bức xạ mặt trời

Đăng ngày: 06-07-2024 | Lượt xem: 258
Khi cuộc tranh luận về địa kỹ thuật năng lượng mặt trời ngày càng nóng lên, đã đến lúc tiếng nói trên khắp lục địa phải cùng nhau hợp tác và được lắng nghe.

Nhật thực nhìn từ Trung tâm Hội nghị Bayfront ở Erie, Mỹ, ngày 8/4 (Ảnh: Greg Wohlford / USA TODAY NETWORK).

Nhiệt độ toàn cầu đã vượt 1,1oC so với thời kỳ tiền công nghiệp. Có khả năng vượt qua ngưỡng 1,5oC của Thỏa thuận Paris trong thập kỷ tới và bất chấp cam kết của các quốc gia về giảm lượng khí thải nhà kính vào khí quyển, thế giới có khả năng sẽ vượt quá mức nóng lên 2oC. Việc vượt quá các ngưỡng này sẽ làm tăng đáng kể mối đe dọa về các điểm tới hạn không thể đảo ngược trên toàn thế giới. 

Trong khi các nhà khoa học nhấn mạnh rằng các nỗ lực khử cacbon, mục tiêu không có khí thải và thích ứng trên diện rộng phải được ưu tiên. Báo cáo kiểm kê toàn cầu lưu ý rằng lượng khí thải của chúng ta vẫn tiếp tục tăng. Trong cuộc chạy đua với thời gian này, các phương pháp tiếp cận gây tranh cãi đang được đưa ra bàn thảo, chẳng hạn như điều chỉnh bức xạ mặt trời (SRM, còn được gọi là địa kỹ thuật mặt trời), một biện pháp tiềm năng chống lại tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng. Vẫn còn ở giai đoạn nghiên cứu sơ khai, SRM đề cập đến các biện pháp can thiệp có chủ ý, quy mô lớn nhằm tăng lượng ánh sáng mặt trời phản chiếu trở lại không gian để chống lại một số loại tác động của biến đổi khí hậu.

Nếu được sử dụng, nó sẽ được đề xuất như một loạt các phương pháp tiếp cận có tác dụng tương đối nhanh với những lợi ích toàn cầu tiềm năng, nhưng ngay cả điều này cũng có thể gây tranh cãi. Việc quản lý sử dụng hoặc không sử dụng các công nghệ này cần một cách tiếp cận toàn cầu đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc của công chúng.

Gỡ rối sự không chắc chắn

Công nghệ SRM mang lại hai mặt của cùng một vấn đề - lợi ích tiềm năng bao gồm giảm nhiệt độ toàn cầu tăng và lợi ích thứ cấp như làm chậm tốc độ nước biển dâng và hạn chế tác hại đến các cực, nhưng rủi ro tiềm ẩn bao gồm tác động đến mô hình lượng mưa, nông nghiệp và đa dạng sinh học. Sự không chắc chắn tồn tại trong cả khoa học và phản ứng xã hội.

Tính hữu ích của SRM trong bối cảnh biến đổi khí hậu phụ thuộc sâu sắc vào cách khoa học phát triển, người ra quyết định là ai, ai có quyền truy cập, sự sẵn lòng, năng lực và nguồn lực cần thiết để làm chủ các công nghệ này và bối cảnh mà nó tồn tại. Nói rõ hơn, SRM không phải là giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu. Nó chỉ có thể được xem xét cùng với các nỗ lực thích ứng và khử cacbon mạnh mẽ. Trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển SRM, cần có thêm thông tin, thảo luận và đối thoại cởi mở với nhiều nhóm bên liên quan. Chúng ta đang ở một điểm chuyển tiếp rõ ràng đối với lĩnh vực mà động lực đang thay đổi rõ ràng về nguồn tài trợ, nghiên cứu, truyền thông và quản trị. Tuy nhiên, phần lớn câu chuyện về SRM hiện đang được xây dựng ở Bắc bán cầu, nơi tồn tại phần lớn nghiên cứu và tài trợ về chủ đề này.

Tiếng nói châu Phi chưa từng được nghe thấy

Việc sử dụng hoặc không sử dụng bộ công nghệ này sẽ có tác động toàn cầu. Điều quan trọng hơn hết là Miền Nam toàn cầu phải tham gia tích cực và hiệu quả vào nghiên cứu và quản trị SRM, do những tác động tiềm tàng của nó đối với các cộng đồng dễ bị tổn thương về khí hậu của họ. 

Mặc dù Châu Phi đóng góp thấp (< 4%) vào lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu nhưng nước này vẫn phải chịu những tác động không cân xứng của biến đổi khí hậu. Nền kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp của nước này đòi hỏi phải quan tâm nhiều hơn đến việc thay đổi các kiểu thời tiết địa phương và khu vực; có những động lực mạnh mẽ để Châu Phi hiểu rõ hơn về ý nghĩa vật chất và kinh tế xã hội của SRM. Các quan điểm chính sách và nghiên cứu của Châu Phi về SRM đang bắt đầu, nêu bật một số lỗ hổng tồn tại trong việc tìm hiểu xem các công nghệ này có thể mang lại lợi ích hoặc gây hại cho các nỗ lực khí hậu của lục địa này như thế nào. Một ví dụ điển hình là cuộc thảo luận gần đây về nghị quyết SRM tại Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc lần thứ sáu (UNEA-6). Nhóm Châu Phi (AG) hoạt động như một khối trong quá trình thảo luận và đề xuất thành lập một kho lưu trữ có thể truy cập công khai các thông tin, nghiên cứu và hoạt động khoa học hiện có về SRM, bao gồm cả các đệ trình từ các quốc gia thành viên và các bên liên quan.

Mặc dù nghị quyết không đạt được sự đồng thuận nhưng các cuộc thảo luận đã đánh dấu một sự thay đổi quan trọng mà các quốc gia châu Phi đang bắt đầu cân nhắc về vấn đề này. 

Xây dựng nhận thức

Tuy nhiên, cần có nhiều nguồn lực, kiến ​​thức chuyên môn và sự tham gia hơn để tạo ra kiến ​​thức và năng lực của Châu Phi trên nhiều lĩnh vực nhằm đóng góp - và bắt đầu dẫn dắt - các cuộc thảo luận về SRM trên phạm vi quốc tế. Các nhà hoạch định chính sách trên khắp Châu Phi cần tiếp cận thông tin liên quan và khu vực xã hội dân sự có đầy đủ thông tin để đưa ra các quyết định. Những quan điểm đa dạng về việc liệu và cách xem xét SRM, với nền tảng và kiến ​​thức trong thời gian tới, có thể giúp các quốc gia châu Phi chuẩn bị cho những quyết định quan trọng sắp tới.   

Xây dựng nhận thức về chủ đề này, với thông tin không thiên vị bắt nguồn từ khoa học và dựa trên bối cảnh Châu Phi, sẽ đưa ra câu trả lời từ cả quan điểm khoa học vật lý và xã hội cho việc ra quyết định SRM toàn diện và công bằng. Thúc đẩy nhu cầu tập trung vào các vấn đề cụ thể mà người Châu Phi đang nêu ra và xây dựng năng lực quản lý thông qua các tổ chức chính phủ và tổ chức phi chính phủ chủ chốt của họ là cần thiết để tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận sáng suốt về các quy định SRM ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. 

Mùa hè này, Quỹ Khí hậu Châu Phi và Liên minh Thảo luận Công bằng về Địa kỹ thuật Mặt trời đang khởi động một loạt hội thảo tập trung vào Châu Phi để xây dựng kiến ​​thức về các khía cạnh khoa học, quản trị và công lý của SRM. Hai phần đầu tiên trong loạt bài này sẽ nêu bật các nhà khoa học và nhà lãnh đạo tư tưởng châu Phi, đồng thời trực tuyến và mở cửa cho công chúng. Chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy sự quan tâm và gắn kết trên khắp lục địa châu Phi, mở rộng diễn ngôn công khai về SRM và đảm bảo những cuộc thảo luận này vượt ra ngoài phạm vi một số chuyên gia và cộng đồng đàm phán nhất định. Các cuộc tranh luận về SRM cần phản ánh đầy đủ các lợi ích ở Châu Phi và đã đến lúc tiếng nói trên khắp lục địa phải phối hợp và thống nhất.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/07/04/africa-cannot-afford-to-be-complacent-about-solar-radiation-management/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: