Thế vận hội Paris sẽ thúc đẩy nghiên cứu về dự báo thời tiết và khí tượng đô thị

Đăng ngày: 24-07-2024 | Lượt xem: 99
Một dự án quốc tế lớn được Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO hỗ trợ đang sử dụng Thế vận hội Paris 2024 như một cơ hội để thúc đẩy nghiên cứu dự báo thời tiết, đặc biệt là các mối nguy hiểm cục bộ, có tác động lớn ở khu vực thành thị.

Dự án trình diễn nghiên cứu tập hợp các dịch vụ khí tượng và các trường đại học từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả nước chủ nhà Pháp, Áo, Úc, Canada, Trung Quốc, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Dự án được xác nhận bởi Chương trình Nghiên cứu Thời tiết Thế giới của WMO và dự án Khí tượng và Môi trường Nghiên cứu Đô thị Theo dõi Khí quyển Toàn cầu.

Thế vận hội Paris 2024

Dự án nghiên cứu đang được thực hiện song song với các dịch vụ dự báo và khí tượng thường xuyên do Meteo-France cung cấp trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 7 tháng 8.

Thời tiết là yếu tố quan trọng trong các sự kiện thể thao lớn. Những dự báo và cảnh báo chính xác và đáng tin cậy về nhiệt độ, độ ẩm, tầm nhìn và mức độ gió cực đoan ảnh hưởng đến lịch trình sự kiện, thành tích thể thao và điều kiện sân thi đấu. Họ cũng đảm bảo sự an toàn của vận động viên, nhân viên hỗ trợ, khán giả và hoạt động vận chuyển. Dự báo rất ngắn hạn và truyền hình hiện tại rất quan trọng, đặc biệt đối với các sự kiện ngoài trời.

Khí tượng đô thị

Dự án trình diễn nghiên cứu bao gồm tất cả các địa điểm diễn ra Thế vận hội Mùa hè, cả xung quanh Paris và các khu vực ven biển của thành phố Marseilles nhằm thúc đẩy nghiên cứu khí tượng học về chủ đề “các hệ thống Dự báo Thời tiết trong tương lai ở độ phân giải 100m (hoặc tốt hơn) cho khu vực”. Dự án sẽ đặc biệt tập trung vào các chủ đề liên quan đến các sự kiện cực đoan vào mùa hè ở các thành phố: giông bão và đảo nhiệt đô thị mạnh, cũng như hậu quả của chúng.

Các khu vực đô thị dày đặc, với các tòa nhà cao tầng và cơ sở hạ tầng bê tông, đặt ra thách thức cho việc dự báo thời tiết bằng số có độ phân giải cao và phải đối mặt với nhiều rủi ro môi trường do ô nhiễm không khí cũng như các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước. Khoảng 3,5 tỷ người sống ở khu vực thành thị - con số này không ngừng tăng lên.

Do đó, mối quan tâm ngày càng tăng đối với khí tượng học đô thị, không chỉ bao gồm các quan sát và dự báo đơn giản về thời tiết chung mà còn bao gồm các thông số môi trường như nhiệt độ, nồng độ sol khí và lượng mưa.

Các dự án nghiên cứu Thế vận hội mùa hè trước đây đã diễn ra ở Sydney (2000) và Bắc Kinh (2008), tập trung vào dự báo thời tiết (dự báo cho những phút và giờ sắp tới) và khả năng dự đoán giông bão ở quy mô khu vực. Tuy nhiên, những mô hình tiên tiến này không được chạy ở độ phân giải phù hợp với các khu vực đô thị đông đúc.

Kể từ đó, đã có những tiến bộ trong khí tượng học đô thị. Ví dụ, một Nghiên cứu đối lưu khu vực đô thị Tokyo gần đây dành cho các thành phố có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt đã nghiên cứu các hiện tượng bão cực đoan bằng radar và các thiết bị khác.

Dự án trình diễn nghiên cứu Thế vận hội Paris 2024 được tổ chức xoay quanh năm câu hỏi khoa học.

  • Dự đoán thời tiết bằng số và truyền hình tại các thành phố ở độ phân giải khoảng 100m;
  • Truyền hình giông bão có độ phân giải cao (xác suất và xác định) trong môi trường đô thị, Đảo nhiệt đô thị và khu vực mát mẻ, chất lượng không khí, trong các thành phố;
  • Phát sóng và dự báo tại các thành phố ven biển (đối với địa điểm Marseilles);
  • Dữ liệu lớn, dữ liệu phi truyền thống và cách sử dụng chúng;
  • Làm thế nào để cung cấp thông tin về thời tiết, khí hậu, môi trường phù hợp ở độ phân giải hạ tầng?

Cần có Dự đoán thời tiết bằng số ở tỷ lệ ngang 100m để nắm bắt chính xác các quá trình và đặc điểm khí quyển ở quy mô nhỏ. Ở quy mô này, các mô hình NWP có thể mô phỏng tốt hơn các tương tác phức tạp giữa khí quyển và bề mặt Trái đất, bao gồm các khu vực đô thị, địa hình phức tạp (như núi và thung lũng), bờ biển và các mặt tiếp xúc giữa đất và nước. Những tương tác này rất quan trọng để dự đoán chính xác các sự kiện thời tiết quy mô nhỏ như giông bão, sương mù, đảo nhiệt đô thị, gió biển và lượng mưa do núi gây ra.

Ba lĩnh vực trọng tâm chính:

Chất lượng không khí

Nồng độ các chất ô nhiễm trong khí quyển, chẳng hạn như oxit nitơ và các hạt vật chất, đặc biệt cao ở các khu vực thành thị, với sự không đồng nhất về không gian đáng kể. Cần có mô hình chi tiết để ước tính tốt hơn tác động sức khỏe của những nồng độ này. Các mô hình hóa học và vận chuyển thường được sử dụng để mô phỏng và dự đoán nồng độ nền ở quy mô khu vực. Tuy nhiên, những mô hình này không thể giải thích được sự khác biệt lớn về nồng độ cục bộ.

Là một phần của dự án nghiên cứu Thế vận hội Paris, hai bài tập so sánh đã được thiết lập. Vấn đề đầu tiên liên quan đến nồng độ khu vực trong các đợt nắng nóng mùa hè, khi nồng độ ozone cao và vấn đề thứ hai liên quan đến nồng độ đô thị địa phương.

Mô hình độ phân giải cao (Intercomparison)

Dự báo gần như theo thời gian thực sẽ được thực hiện bởi 7 trung tâm khác nhau. Trong số đó, 7 mô hình sẽ có dạng hectometric (tức là ở độ phân giải ngang 100m).

Những mô hình này sẽ được phân tích trong các cuộc họp hàng ngày trong thời gian diễn ra Thế vận hội và Paralympic, theo quan điểm dự báo thuần túy và theo quan điểm hồi cứu (so sánh với các quan sát). Các cuộc họp này sẽ nêu lên những ưu điểm và hạn chế chính của các mô hình đo diện tích để dự báo so với các mô hình quy mô km và quy mô toàn cầu nổi tiếng.

Nghiên cứu khoa học xã hội

Điều này nhằm mục đích tăng cường sự hiểu biết về dự báo cho sự kiện thể thao lớn với mục tiêu hiểu cách thức mà các nhà dự báo đưa ra lời khuyên cho những người ra quyết định.

Sẽ có sự tương tác với dự án “Nhiệt độ và Sức khỏe ở Thành phố” mô tả mối nguy hiểm, nhưng nó cũng xem xét tác động của việc tiếp xúc với nhiệt đối với tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cũng như việc cung cấp thông tin cho các bên liên quan.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/paris-olympics-will-advance-research-weather-forecasting-and-urban-meteorology

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: