Bụi từ Sahara hình thành lốc xoáy nhiệt đới như thế nào

Đăng ngày: 26-07-2024 | Lượt xem: 94

Bụi sa mạc thổi qua Đại Tây Dương có thể khiến mưa nặng hạt hơn - cho đến khi không còn nữa

Bụi Sahara, được nhìn thấy ở đây trên Athens, được gió cuốn vào Châu Âu, Đại Tây Dương và Châu Mỹ. những hình ảnh đẹp

Lượng mưa từ các cơn bão nhiệt đới dữ dội ở Đại Tây Dương có thể có nguyên nhân đáng ngạc nhiên - bụi từ sa mạc Sahara. Một nghiên cứu mới cho biết bụi mịn sa mạc thổi qua đại dương có thể khiến mưa nặng hạt hơn bằng cách thay đổi kích thước của các giọt mây. Tuy nhiên, điều kiện bụi bặm cao điểm có thể có tác động ngược lại và làm giảm lượng mưa, đặc biệt là ở các vùng biển gần bờ biển châu Phi. 'Mối quan hệ hình boomerang' này được phát hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Stanford, họ cho rằng sự nóng lên toàn cầu có thể làm thay đổi bức tranh tự nhiên. Các nhà khoa học hy vọng sẽ có ít bụi Sahara thổi hơn trong tương lai do gió đại dương thay đổi, Yuan Wang, một trong những tác giả của Stanford, giải thích với The National.

Điều này ảnh hưởng như thế nào đến lượng mưa từ các cơn bão nhiệt đới có thể phụ thuộc vào phần nào của Đại Tây Dương nằm trong tâm bão trong tương lai. Theo các nhà khí tượng học của chính phủ Hoa Kỳ, một mùa bão điển hình ở Đại Tây Dương, từ tháng 6 đến tháng 11, mang theo hơn chục cơn bão được đặt tên và khoảng bảy cơn bão.

Hiệu ứng mưa

Lượng mưa giảm xuống do nhiều yếu tố khác nhau nhưng nghiên cứu mới cho thấy bụi được vận chuyển từ Sahara đóng một vai trò quan trọng. Xa hơn từ rìa sa mạc Sahara, mức độ 'tải bụi' tương đối thấp và gió từ sa mạc có thể dẫn đến mưa lớn hơn. Nghiên cứu cho thấy điều này có thể là do bụi hoạt động như một bình xịt khuyến khích các hạt nước hình thành trong khí quyển.

Giáo sư Wang cho biết: “Khi lượng bụi nền tương đối thấp, điều này được quan sát nhiều hơn ở phía tây Đại Tây Dương, bụi có xu hướng làm tăng lượng mưa”. “Tuy nhiên, khi lượng bụi nền cao hơn, nhiều bụi hơn sẽ làm giảm lượng mưa.” Điều này có thể là do không khí bụi giữ độ ẩm ở mức thấp hoặc cản trở bức xạ mặt trời có thể ảnh hưởng đến bão.

Tờ báo cho biết một ví dụ về điều này là trong những năm 1970 và 1980, khi hoạt động của các cơn bão ở Đại Tây Dương suy giảm. Nó trùng hợp với lượng khí thải bụi cao đến từ Châu Phi trong thời kỳ đó, được cho là có liên quan đến hạn hán và ô nhiễm không khí trên đất liền.

Rắc bụi

Bụi Sahara giàu khoáng chất được 'gió mậu dịch' thổi về phía tây cũng có thể nuôi sống các sinh vật biển nhỏ bé ở Đại Tây Dương, chẳng hạn như thực vật phù du. Xa hơn về phía Tây, sắt và phốt pho được vận chuyển bằng đường hàng không từ Sahara đóng vai trò như một loại phân bón cho rừng nhiệt đới Amazon. Bụi cũng có thể gây ra khói mù, chất lượng không khí kém, các vấn đề về định hướng và đường chân trời màu đỏ và cam ấn tượng ở xa sa mạc. Ở hướng ngược lại, dòng nước ấm của Dòng Vịnh giữ cho bờ biển phía đông Đại Tây Dương, chẳng hạn như Anh và Châu Âu, ấm hơn so với bình thường. Một nghiên cứu riêng biệt trong tháng này cho thấy sự nóng lên toàn cầu có thể làm suy yếu Dòng chảy Vịnh và nghịch lý thay, làm mát các khu vực của Châu Âu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/2024/07/24/how-dust-from-the-sahara-shapes-tropical-cyclones/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: