Nắng nóng gia tăng ở châu Âu và Trung Á khiến 400 trẻ em tử vong mỗi năm-UNICEF

Đăng ngày: 24-07-2024 | Lượt xem: 95
Theo phân tích mới về dữ liệu mới nhất của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố hôm thứ Tư, nhiệt độ mùa hè tăng vọt ở châu Âu và Trung Á đang giết chết gần 400 trẻ em mỗi năm.

Theo dữ liệu mới nhất, nắng nóng gia tăng khắp châu Âu và Trung Á giết chết gần 400 trẻ em mỗi năm (Unsplash/Derek Thomson).

UNICEF tiết lộ rằng 377 trẻ em đã tử vong vào năm 2021 dựa trên dữ liệu từ 23 quốc gia trên toàn khu vực rộng lớn. Các bệnh liên quan đến nhiệt đã cướp đi sinh mạng của một nửa số trẻ dễ bị tổn thương trong năm đầu đời.

Regina De Dominicis, Giám đốc UNICEF khu vực Châu Âu và Trung Á cho biết: “Khoảng một nửa số trẻ em trên khắp Châu Âu và Trung Á - hay 92 triệu trẻ em - đã phải đối mặt với các đợt nắng nóng thường xuyên ở khu vực có nhiệt độ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trên toàn cầu”. Bà cảnh báo rằng nhiệt độ ngày càng cao có thể làm sức khỏe của trẻ trở nên phức tạp nghiêm trọng, ngay cả trong khoảng thời gian ngắn. Bà nói: “Nếu không được chăm sóc, những biến chứng này có thể đe dọa đến tính mạng.

Tiếp xúc với nhiệt

Theo UNICEF, việc tiếp xúc với nhiệt có thể gây ra những ảnh hưởng cấp tính đối với trẻ ngay cả trước khi chúng được sinh ra, có thể dẫn đến sinh non, nhẹ cân, thai chết lưu và dị tật bẩm sinh. Cơ quan này cũng lưu ý rằng stress nhiệt có thể trực tiếp dẫn đến tử vong, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh và là cửa ngõ dẫn đến các bệnh ở trẻ em. Hơn nữa, UNICEF cho biết “nắng nóng cực độ đã khiến trẻ em và thanh thiếu niên trong khu vực mất đi cuộc sống khỏe mạnh trong hơn 32.000 năm”.

Khuyến nghị

Năm 2024 chứng kiến ​​nhiệt độ cao kỷ lục và tháng 6 này được ghi nhận là năm nóng kỷ lục trên Trái đất. Đó là tháng lập kỷ lục thứ mười ba liên tiếp. UNICEF đang kêu gọi các chính phủ ở Châu Âu và Trung Á đầu tư vào “các kế hoạch hành động về sức khỏe nhiệt và chăm sóc sức khỏe ban đầu để hỗ trợ đầy đủ hơn cho bệnh liên quan đến nhiệt ở trẻ em”. Cơ quan trẻ em cũng kêu gọi các chính phủ đầu tư nhiều hơn vào hệ thống cảnh báo nhiệt, đảm bảo các cơ sở giáo dục giảm nhiệt độ ở những khu vực trẻ em vui chơi và đảm bảo cung cấp nước uống an toàn. Các biện pháp khác bao gồm trang bị cho các tòa nhà để giảm thiểu phơi nhiễm và thiết lập các chiến lược nhằm giảm tác động của sóng nhiệt nói chung và đặc biệt là đối với trẻ em. UNICEF cho biết họ đang làm việc với các chính phủ và cộng đồng trên khắp Châu Âu và Trung Á để “xây dựng khả năng phục hồi trước các đợt nắng nóng” bằng cách cung cấp cho giáo viên, nhân viên y tế gia đình và cộng đồng kiến ​​thức và kỹ năng để chống lại stress nhiệt.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/07/1152466

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: