Một số quy định về điều kiện kinh doanh đối với các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn không còn phù hợp

Đăng ngày: 22-11-2019 | Lượt xem: 1453
Dự báo, cảnh báo KTTV là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện xuất phát từ tính chất, mức độ ảnh hưởng đến xã hội, cộng đồng. Do vậy, phải cần thiết quy định các điều kiện mang tính chặt chẽ tối thiểu để các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động này.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số quy định đã gây khó khăn, mang tính rào cản cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Điều này đi ngược lại chủ trương xã hội hóa công tác KTTV, đặc biệt là thu hút nguồn lực đầu tư cho hoạt động KTTV thông qua hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV. Cụ thể một số điều kiện gây khó khăn trong Nghị định số 38/2016/NĐ-CP như sau:  

Nguồn thông tin, dữ liệu ổn định: thực tế đây là nút thắt, bởi vì nếu muốn có nguồn thông tin, dữ liệu ổn định thì cần phải có mạng lưới quan trắc đủ dầy theo tiêu chuẩn quy định. Các doanh nghiệp hầu hết không thể đáp ứng yêu cầu này. Nếu đủ thì tỷ suất đầu tư không hiệu quả.

Có quy trình kỹ thuật, công cụ dự báo, bảo đảm tính khoa học, độc lập, khách quan của các sản phẩm dự báo: việc thế nào là bảo đảm tính khoa học, độc lập, khách quan rất khó khả thi trên thực tế, dễ tạo ra sự tùy tiện trong thẩm định.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khí tượng thủy văn; đáp ứng các yêu cầu, cam kết của Việt Nam với tư cách là thành viên của các Tổ chức Quốc tế có liên quan:

Để thực hiện mục tiêu này, các nội dung quy định sẽ xây dựng gồm bổ sung, hoàn chỉnh danh mục công trình phải quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 của Luật KTTV năm 2015.

Góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của cộng đồng đối với các hoạt động giao thông vận tải đường bộ và đường thủy nội địa:

Thông qua việc thiết lập các hoạt động quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV, các doanh nghiệp quản lý công trình tuyến đường cao tốc, đường thủy nội địa sẽ có các giải pháp bổ sung nhằm điều phối, quản lý hoạt động tham gia giao thông của người và phương tiện trên các công trình thuộc phạm vi quản lý. Về phía người dân, sẽ hưởng lợi từ các thông tin, dữ liệu do doanh nghiệp quan trắc được, công bố để có giải pháp ứng phó kịp thời. Qua đó, nâng cao trách nhiệm, kỹ năng ứng phó của cộng đồng trước các diễn biến của điều kiện KTTV.

Bổ sung thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn cho Hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ cộng đồng, quốc gia, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và phát triển bền vững.

Hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV được bổ sung thông tin, dữ liệu từ mạng lưới trạm KTTV của các doanh nghiệp,để hỗ trợ phục vụ công tác nghiệp vụ, nâng cao chất lượng các bản tin dự báo, cảnh báo theo hướng chi tiết hơn, tin cậy hơn và đặc biệt là ở các phạm vi hẹp và chi tiết hơn. Qua đó, phục vụ cộng đồng hiệu quả hơn nhất là trong những tình huống thiên tai KTTV, góp phần nâng cao khả năng phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và phát triển bền vững.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: