Diễn biến bão số 6 và công tác dự báo phục vụ

Đăng ngày: 19-11-2019 | Lượt xem: 925
Tối ngày 05 tháng 11, cơn bão số 6 năm 2019 (tên quốc tế là Nakri) được hình thành từ áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên Biển Đông. Ngày 06-07 tháng 11, bão số 6 hầu như ít di chuyển sau đó di chuyển chậm về phía Đông, gió mạnh nhất của bão tăng dần lên cấp 10-11, giật cấp 13-14. Sáng sớm ngày 08 tháng 11, bão số 6 đổi hướng, dịch chuyển chậm về phía Tây Tây Nam với tốc độ 5-10km/giờ, chiều cùng ngày bão mạnh lên cấp 12, giật cấp 15. Ngày 09 tháng 11, bão số 6 di chuyển nhanh hơn theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km và bắt đầu suy yếu. Sáng ngày 10 tháng 11, bão số 6 giảm xuống cấp 10,

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đã ra thông báo số 15/TB- CHPCTT ngày 06 tháng 11 năm 2019 về “Kế hoạch thực hiện dự báo, cảnh báo thiên tai nguy hiểm trên Biển Đông và trên đất liền khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên”; đồng thời chỉ đạo tổ chức 03 buổi thảo luận trực tuyến với các chuyên gia, các Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên các Đài KTTV tỉnh liên quan và các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV, Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Cục Quản lý tài nguyên nước, Viện Khoa học Tài nguyên nước, Tổng cục Biển và Hải đảo,… nhằm đánh giá về tình hình bão, mưa, lũ và an toàn hồ chứa trong khu vực ảnh hưởng.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia đã theo dõi chặt chẽ và cảnh báo sớm sự hình thành cũng như phát tin về diễn biến của bão số 6 ngay từ khi còn là môt vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông. Ngày 01 tháng 11, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã có Công văn gửi tới Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, nhận định và cảnh báo về khả năng hình thành của ATNĐ/bão và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Bộ trong những ngày cuối tuần. Ngày 04 tháng 11, Trung tâm tiếp tục gửi Công văn nhận định và cảnh báo có khả năng vùng áp thấp mạnh lên thành ATNĐ, khoảng ngày 06 và 07 tháng 11 khả năng cao mạnh lên thành bão, sau đó có xu hướng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gây mưa to đến rất to kèm theo các nguy cơ lớn về lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng.

Đây là cơn bão có hướng di chuyển khá phức tạp nên từ ngày 02 tháng 11, Trung tâm đã phát tin về vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông, đêm 04 tháng 11 phát tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, 21 giờ ngày 05 tháng 11 phát tin bão số 6, 02 giờ 30 ngày 09 tháng 11 phát tin bão gần bờ, tối cùng ngày phát tin bão khẩn cấp. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cũng đã phát đi nhiều tin nhanh về vị trí và cường độ bão, cập nhật các số liệu quan trắc gió và mưa do bão 1 giờ/lần khi bão tiếp cận vùng bờ biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa trong tối và đêm 10 tháng 11. Các thông tin dự báo, cảnh báo được cập nhật thường xuyên và bám sát thực tế.

Cũng trong sáng sớm ngày 09 tháng 11 (lúc 02 giờ 30), Trung tâm đã phát hành bản tin cảnh báo lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên. Trong đó, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị các tỉnh/thành từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên; riêng tại tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, diện rộng và ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa thủy lợi xung yếu.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo kịp thời, đầy đủ cho các địa chỉ theo quy định để truyền tải sớm nhất cho nhân dân các địa phương, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Tổng cộng, Trung tâm đã ban hành 58 bản tin về bão số 6; 12 tin cảnh báo lũ (ghép chung với Tin bão) và 2 tin cảnh báo lũ. Ngoài ra, ban hành 05 tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cho các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên.

Trong suốt thời gian xảy ra thiên tai, các Đài KTTV khu vực và các Đài KTTV tỉnh đã thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ các Quy trình, Quy định về dự báo, cảnh báo thiên tai cũng như các Quy trình, Quy phạm, Mã luật, kỷ luật quan trắc; tham gia đầy đủ các buổi thảo luận trực tuyến do Tổng cục KTTV tổ chức; gửi các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời đầy đủ đến các địa chỉ theo quy đinh. Các bản tin dự báo của các Đài đã bám sát diễn biến của cơn bão số 6. Tổng cộng, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ đã phát 58 bản tin về bão số 6 (bao gồm các tin nhanh về bão số 6), 15 bản tin mưa lớn diện rộng; 07 bản tin cảnh báo lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ đã phát 39 bản tin về bão số 6, 06 bản tin nhanh về cơn bão số 6, 14 bản tin nhận định mưa lớn diện rộng cho tỉnh Khánh Hòa, 15 bản tin nhận định mưa lớn diện rộng cho khu vực Nam Trung Bộ, 30 bản tin cảnh báo dông sét, 13 bản tin cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất, 09 bản tin cảnh báo sóng lớn, nước dâng, triều cường; Đài KTTV khu vực Tây Nguyên đã phát 38 bản tin dự báo, cảnh báo bão số 6 (trong đó Đài KTTV khu vực phát 21 bản tin), các bản tin dự báo bão của Đài khu vực đã cảnh báo ảnh hưởng hưởng của gió mạnh, mưa cho khu vực tỉnh Đài quản lý (cảnh báo cho khu vực tỉnh Đăk Lắk).

Tổng cục KTTV đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV và Đài khí tượng cao không theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 6, tổ chức thực hiện các phương án thu thập số liệu, thông tin liên lạc kịp thời phục vụ công tác dự báo, cảnh báo; đồng thời chỉ đạo Liên đoàn khảo sát KTTV chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị, các phương án đo đạc phục vụ điều tra, khảo sát khi có yêu cầu.

Trong suốt thời gian diễn ra bão số 6, Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Cục Quản lý tài nguyên nước đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục KTTV trong việc cung cấp thông tin, dự báo, cảnh báo bão, ATNĐ, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Tổng cộng trong cả đợt thiên tai Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu đã phát tổng cộng 25 bản tin về cơn bão số 6, 07 tin cảnh báo lũ quét, 02 tin cảnh báo mưa lớn, 21 tin dự báo sóng và nước dâng trong bão số 6; Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã phát 01 bản tin cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá trong cơn bão số 6, trong các bản tin cảnh báo chi tiết đến cấp huyện cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: