Một tháng nữa, một kỷ lục nhiệt khác bị phá vỡ: Cơ quan thời tiết Liên Hợp Quốc

Đăng ngày: 07-08-2024 | Lượt xem: 296
Tháng trước chứng kiến ​​một cột mốc thời tiết cực đoan khác với ngày nóng nhất thế giới được ghi nhận gần đây vào ngày 22 tháng 7 - một dấu hiệu khác cho thấy mức độ phát thải khí nhà kính từ các hoạt động của con người đang làm thay đổi khí hậu của chúng ta, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa tin hôm thứ Tư. Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 13 tháng liên tiếp từ tháng 6 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024 cũng lập kỷ lục mới hàng tháng.

Nhiệt độ đã đạt mức cao kỷ lục trên toàn thế giới vào năm 2024 (Unsplash/Timo Volz).

Rào cản 50oC bị phá vỡ

“Những đợt nắng nóng lan rộng, dữ dội và kéo dài đã tấn công mọi châu lục trong năm qua. Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết ít nhất 10 quốc gia đã ghi nhận nhiệt độ hàng ngày trên 50 độ C ở nhiều địa điểm. Những xu hướng này nhấn mạnh tính cấp thiết của Lời kêu gọi hành động về tình trạng nắng nóng cực độ, một sáng kiến ​​mới được Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đưa ra vào tháng 7 nhằm tăng cường hợp tác quốc tế nhằm giải quyết tình trạng nắng nóng cực độ. Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh: “Trái đất đang trở nên nóng hơn và nguy hiểm hơn đối với mọi người, ở mọi nơi”.

Tác động chết người

Nắng nóng cực độ đang gây ra hiệu ứng lan tỏa khắp xã hội. Nhiệt độ tăng 1oC hàng năm dẫn đến tỷ lệ nghèo đói tăng 9,1%. Hơn nữa, 12% tổng số lương thực được sản xuất bị mất do thiếu hệ thống làm mát và số giờ làm việc tương đương với 80 triệu việc làm toàn thời gian có thể bị mất do căng thẳng về nhiệt vào năm 2030. Hậu quả đã trở nên chết người. Gần nửa triệu ca tử vong liên quan đến nhiệt xảy ra mỗi năm từ năm 2000 đến 2019.

Tổng hợp lại, sức nóng cực độ đang tàn phá các nền kinh tế, làm gia tăng sự bất bình đẳng và làm chệch hướng tương lai của các Mục tiêu Phát triển Bền vững.  Bà Saulo nói: “Việc này đang trở nên quá nóng để giải quyết.

Kêu gọi hành động khi nhiệt độ cực cao

Người đứng đầu Liên hợp quốc đã đưa ra Lời kêu gọi hành động nhằm giảm thiểu những hậu quả nghiêm trọng về môi trường và kinh tế xã hội đã hiện rõ. Sáng kiến ​​này nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực phối hợp trong bốn lĩnh vực quan trọng: chăm sóc những người dễ bị tổn thương, bảo vệ người lao động, tăng cường khả năng phục hồi của các nền kinh tế và xã hội bằng cách sử dụng dữ liệu và khoa học, và hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5oC bằng cách loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo. năng lượng. Nó tập hợp kiến ​​thức chuyên môn và quan điểm của mười cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc, nhấn mạnh những tác động đa ngành đa dạng của nắng nóng cực độ đối với sức khỏe, cuộc sống và sinh kế của con người. Bà Saulo cho biết: “Cộng đồng WMO cam kết đáp lại Lời kêu gọi hành động của Tổng thư ký Liên hợp quốc bằng các kế hoạch hành động và cảnh báo sớm về sức khỏe nhiệt tốt hơn”. Chỉ riêng hệ thống của 57 quốc gia đã có khả năng cứu được khoảng 98.000 sinh mạng mỗi năm.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/08/1152911

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: