Nắng nóng gay gắt kéo dài suốt tháng 7 với những tác động tàn khốc (Phần đầu)

Đăng ngày: 08-08-2024 | Lượt xem: 319
Nắng nóng cực độ tấn công hàng trăm triệu người trong suốt tháng 7, gây ra hiệu ứng domino lan rộng khắp xã hội. Ngày nóng nhất thế giới được ghi nhận gần đây đã được ghi nhận - một dấu hiệu không mong muốn khác về mức độ khí nhà kính từ các hoạt động của con người đang làm thay đổi khí hậu của chúng ta.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 13 tháng liên tiếp (từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024) lập kỷ lục mới hàng tháng.

Tháng 7 năm 2024 là tháng ấm thứ hai trên toàn cầu và là tháng 7 ấm thứ hai trong hồ sơ dữ liệu ERA5 của Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu. Nó chỉ thấp hơn 0,04°C so với mức cao trước đó được thiết lập vào tháng 7 năm 2023.

Mức nhiệt độ này cho thấy tính cấp bách của Lời kêu gọi hành động chống lại tình trạng nắng nóng cực độ do Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đưa ra, người nói rằng “Trái đất đang trở nên nóng hơn và nguy hiểm hơn đối với mọi người, ở mọi nơi”.

“Các đợt nắng nóng lan rộng, dữ dội và kéo dài đã tấn công mọi châu lục trong năm qua. Ít nhất 10 quốc gia đã ghi nhận nhiệt độ hàng ngày trên 50°C ở nhiều địa điểm. Điều này đang trở nên quá nóng để giải quyết”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết.

 “Thung lũng Chết ở California đã ghi nhận nhiệt độ trung bình hàng tháng kỷ lục là 42,5°C (108,5°F) có thể là một kỷ lục mới được quan sát thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Ngay cả những tảng băng đóng băng xa xôi ở Nam Cực cũng cảm nhận được sức nóng”.

“Cộng đồng WMO cam kết đáp lại Lời kêu gọi hành động của Tổng thư ký Liên hợp quốc bằng các cảnh báo sớm và kế hoạch hành động tốt hơn về sức khỏe nhiệt độ. Các ước tính gần đây do WMO và Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra chỉ ra rằng việc mở rộng quy mô toàn cầu của hệ thống cảnh báo sức khỏe về nhiệt độ chỉ riêng cho 57 quốc gia có khả năng cứu sống khoảng 98.000 người mỗi năm. Đây là một trong những ưu tiên của sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người,” Celeste Saulo cho biết.

“Chỉ thích ứng với khí hậu thôi là chưa đủ. Celeste Saulo cho biết: Chúng ta cần giải quyết nguyên nhân gốc rễ và nghiêm túc trong việc giảm mức phát thải khí nhà kính kỷ lục.

Sự bất thường về nhiệt độ không khí bề mặt toàn cầu dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus/ECMWF

Trên toàn cầu, ngày 22 tháng 7 là ngày nóng nhất và ngày 23 tháng 7 là ngày nóng nhất, trong bộ dữ liệu phân tích lại (ERA5) từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S), do Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu (ECMWF) triển khai.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng ngày đạt 17,16°C và 17,15°C trong ERA5 vào ngày 22 và 23 tháng 7. C3S cho biết, với sự khác biệt nhỏ, tương tự như mức độ không chắc chắn trong dữ liệu ERA5, không thể nói ngày nào trong hai ngày là nóng nhất một cách hoàn toàn chắc chắn.

Bộ dữ liệu phân tích lại ERA5 sử dụng hàng tỷ phép đo từ vệ tinh, tàu, máy bay và trạm thời tiết trên khắp thế giới. Đây là một trong sáu bộ dữ liệu quốc tế được WMO sử dụng để theo dõi khí hậu và báo cáo Hiện trạng Khí hậu hàng năm.

C3S so sánh ERA5 với các phân tích lại khác, độ không chắc chắn về sự thay đổi nhiệt độ hàng ngày hoặc hàng năm được ước tính thấp hơn nhiều so với chênh lệch 0,07°C được tìm thấy từ ngày 6 tháng 7 năm 2023 (ngày nóng nhất trước đó) đến ngày 23 tháng 7 năm 2024 và nhiều bộ dữ liệu thống nhất về các khoảng thời gian có nhiệt độ kỷ lục vào năm 2016, 2023 và 2024.

Những lý do khiến nhiệt độ tăng đột biến đang được phân tích. Theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, một trong những yếu tố góp phần là nhiệt độ cao hơn nhiều so với mức trung bình trên phần lớn Nam Cực, với sự bất thường cao hơn mức trung bình hơn 10°C ở một số khu vực và nhiệt độ trên trung bình ở một số khu vực ở Nam Đại Dương.

Mặc dù sự biến đổi khí hậu tự nhiên có thể đóng một vai trò nào đó nhưng sự bất thường về nhiệt độ lớn như vậy là không bình thường. Đây là đợt nắng nóng thứ hai tấn công lục địa này trong hai năm qua và một đợt nắng nóng tương tự đã góp phần tạo ra nhiệt độ toàn cầu kỷ lục vào đầu tháng 7 năm 2023. Phạm vi băng biển hàng ngày ở Nam Cực vào tháng 6 năm 2024 là mức thấp thứ hai được ghi nhận, sau năm 2023, theo tới Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Quốc gia Hoa Kỳ.

Mức độ băng ở biển Nam Cực NSIDC

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/extreme-heat-continues-throughout-july-devastating-impacts

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: