Các quốc gia cố dựa vào tài chính khí hậu khi COP29 đến gần

Đăng ngày: 12-08-2024 | Lượt xem: 177
Không có bước đột phá nào mặc dù đã rút lui ở mức độ cao, vì các quốc đảo nhỏ cho rằng họ đang phải trả “cái giá cuối cùng” trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu.

Hurricane Beryl hit Barbados in July. Scientists say man-made climate change is making extreme weather more common. AP

Bão Beryl tấn công Barbados vào tháng 7. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người tạo ra đang khiến thời tiết khắc nghiệt trở nên phổ biến hơn (AP).

Các quốc gia vẫn giữ quan điểm trong vấn đề then chốt là tài chính khí hậu chỉ còn vài tháng nữa là hội nghị thượng đỉnh COP29 bắt đầu. Một cuộc họp cấp cao đã được tổ chức kín vào tuần trước tại Shamakhi, Azerbaijan, nơi hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào tháng 11. Các cuộc đàm phán bị ràng buộc bởi các quy tắc bảo mật và nhằm mục đích tìm ra điểm chung giữa các khối đàm phán. Nhưng một số chuyên gia am hiểu các cuộc đàm phán cho biết, mặc dù bầu không khí mang tính xây dựng tại cuộc họp được tổ chức từ ngày 26 đến 27 tháng 6, nhưng các cuộc đàm phán khó khăn vẫn còn ở phía trước.

Cuộc họp có sự tham dự của trưởng các phái đoàn, bao gồm cả lãnh đạo của tất cả các nhóm đàm phán và diễn ra vòng đàm phán cuối cùng đầy căng thẳng ở Bonn, Đức, nơi các quốc gia vẫn còn chia rẽ về tài chính khí hậu. COP29 ở Baku dự kiến ​​sẽ bị chi phối bởi các cuộc đàm phán về một cam kết tài chính mới, được gọi là mục tiêu định lượng chung mới, nhằm thay thế 100 tỷ USD hàng năm cho các nước đang phát triển.

Laura Sabogal Reyes, thuộc tổ chức nghiên cứu E3G, cho biết: “Việc cuộc họp này được tổ chức là một dấu hiệu tích cực từ nhiệm kỳ Tổng thống của Azerbaijan, vì nó cho thấy họ đang chủ động tạo ra không gian đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề cản trở việc đạt được nhiều tiến bộ hơn ở Bonn. Điều này rất quan trọng để tạo ra động lực và cảm giác cấp bách cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các thỏa thuận chính trị và kỹ thuật cần thiết đạt được mục tiêu định lượng chung mới”.

Cop29 President-designate Mukhtar Babayev, second from right, at the closing session of the Shamakhi retreat. Photo: @Cop29_AZ / X

Các quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh COP28 năm ngoái ở Dubai đã đưa ra quyết định mang tính lịch sử là “chuyển đổi” khỏi sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong hệ thống năng lượng toàn cầu. Nhưng câu hỏi làm thế nào để chi trả cho khoản này - đặc biệt đối với các quốc gia dễ bị tổn thương ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu - đã nổi lên như một vấn đề mang tính quyết định đối với COP29 mà ông sẽ tổ chức tại thủ đô Baku của Azerbaijan từ ngày 11 đến ngày 22 tháng 11. Cam kết tài trợ hiện tại trị giá 100 tỷ USD mỗi năm sẽ kéo dài đến năm 2025 và cần được thay thế bằng mục tiêu mới tại COP29. Cam kết ban đầu được thống nhất vào năm 2009 và chỉ được công bố vào năm ngoái rằng các nước đã đạt được cam kết này. Tuy nhiên, nhiều nước đang phát triển cho biết không có nguồn vốn hoặc quá khó tiếp cận. Châu Âu nằm trong số những nước đang tìm kiếm các quốc gia như Trung Quốc để tăng cường các cam kết về khí hậu của mình.

Thỏa thuận tài chính là chìa khóa thành công của COP29

Chủ tịch được chỉ định của Cop29 Mukhtar Babayev cho biết trong một lá thư gửi các bên vào tháng trước rằng mục tiêu mới về tài chính sẽ là “trung tâm” của các cuộc đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh và kêu gọi các nước phát triển “tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu 100 tỷ USD cho đến năm 2025 với mức chi phí cao hơn” sự rõ ràng và minh bạch”. Chủ tịch COP29 đã bổ nhiệm các bộ trưởng Dan Jorgensen của Đan Mạch và Yasmine Fouad của Ai Cập làm cặp bộ trưởng để tăng cường các cuộc đàm phán xung quanh mục tiêu tài chính.

Cop29 will be hosted in Azerbaijan in November. Pawan Singh / The National

Simon Evans, Phó tổng biên tập và biên tập viên chính sách cấp cao của Carbon Brief, cho biết: “Quy trình hoạt động tiêu chuẩn của tổng thống là triệu tập các cuộc họp của trưởng phái đoàn trong thời gian chuẩn bị cho Cop, nhằm thảo luận về những vấn đề gai góc nhất trên bàn đàm phán”. Trang web chuyên gia về khí hậu có trụ sở tại Vương quốc Anh. “Không có gì đáng ngạc nhiên, điều đó có nghĩa là họ đã nói về các vấn đề bao gồm mục tiêu tài chính khí hậu mới - nơi các quan điểm tiếp tục được giữ vững và thị trường carbon theo Điều 6, nơi có nhiều tiến bộ hơn. “Cuối cùng, COP29 sẽ không được coi là thành công nếu không có thỏa thuận trong cả hai lĩnh vực đó, nhưng vẫn chưa rõ “bãi đáp” cho các kết quả đã thống nhất sẽ như thế nào”. 

Bà Reyes cho biết E3G hiểu rằng cuộc họp này mang tính “mang tính xây dựng” nhưng “thật khó để biết điều đó có nghĩa là gì vì không có kết quả chính thức cũng như tài liệu tổng hợp”. Bà nói thêm: “Các cuộc thảo luận xoay quanh các khía cạnh kỹ thuật và chính trị của NCQG để vạch ra một lộ trình rõ ràng hướng tới COP29”.

Các quốc gia dễ bị tổn thương tính toán chi phí

Liên minh các quốc đảo nhỏ, đại diện cho các quốc gia ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu, cho biết trước cuộc họp rằng một số quốc gia vùng Caribe vẫn đang quay cuồng trước sự tàn phá do cơn bão Beryl gây ra. Cơn bão chết người hình thành vào cuối tháng Sáu. Chủ tịch liên minh, Fatumanava-o-Upolu III, Tiến sĩ Pa'olelei nói: “Nói chuyện mà không có cam kết về hành động vì khí hậu là điều rẻ mạt đối với các nước lớn hơn, nhưng các quốc đảo nhỏ đang phát triển của chúng ta phải trả giá đắt bằng việc mất mạng sống, sinh kế và hệ sinh thái một cách vô nghĩa”. Luteru, cho biết trước cuộc họp tuần trước kêu gọi dừng việc mở rộng các dự án nhiên liệu hóa thạch.

Fishing boats damaged by Hurricane Beryl in Barbados. AP 

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người tạo ra đang khiến nhiệt độ tăng cao và khiến thời tiết khắc nghiệt trở nên phổ biến hơn. Ông nói: “Chúng ta không thể chấp nhận lời hứa suông về cam kết cắt giảm khí thải. Các đồng nghiệp và đối tác quốc tế của chúng ta phải hiểu rằng mỗi tấn khí thải họ thải vào bầu khí quyển thế giới của chúng ta sẽ rơi xuống để đè bẹp những người dễ bị tổn thương nhất trên hành tinh của chúng ta”. Người ta cho rằng sẽ cần hàng nghìn tỷ đô la để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và Aosis cho biết mục tiêu mới phải cung cấp “phân bổ tối thiểu” cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển. COP29 chỉ còn vài tháng nữa thôi. Các cuộc họp quan trọng trên đường tới Baku nhằm thúc đẩy tiến bộ bao gồm Đại hội đồng Liên hợp quốc và Tuần lễ Khí hậu New York vào tháng 9; hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 vào tháng 11; và sự kiện trước COP vào tháng 10, trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu ở Baku vào ngày 11 đến 22 tháng 11. Nhưng đồng hồ đang điểm, Bà Reyes nói: “Chủ tịch Cảnh sát đã đạt được những bước tiến đáng kể trong những tuần gần đây, bao gồm cả việc tổ chức khóa tu này và phân công các cặp bộ trưởng”. “Tuy nhiên, để đảm bảo COP29 thành công, sẽ đòi hỏi cam kết chính trị bền vững và tăng cường từ tổng thống trong những tháng tới, điều mà chúng tôi vẫn chưa đáp ứng đầy đủ”.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới khu vực Trung Đông - bằng hình ảnh

A person carrying a bag walking through a flooded areaDescription automatically generated

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2024/08/02/countries-entrenched-on-climate-finance-as-cop29-approaches/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: