Dự án mới của WMO nhằm cải thiện dự báo thời tiết ở Bắc Cực và Nam Cực

Đăng ngày: 07-08-2024 | Lượt xem: 300
Một dự án mới của WMO nhằm mục đích tăng cường và cải thiện thông tin về thời tiết, nước, băng và khí hậu về Bắc Cực và Nam Cực. Dự án sẽ giúp phát triển các hệ thống quan sát và mô hình hệ thống Trái đất, đồng thời ủng hộ việc cải thiện các dịch vụ dự báo. Mục tiêu là cải thiện an ninh và an toàn cho những người sống và đi lại ở các vùng cực.

Tốc độ tăng nhiệt độ ở các vùng cực lớn hơn so với phần còn lại của thế giới. Biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến người dân bản địa, cộng đồng địa phương và những người làm việc và vận hành ở các vùng cực.

Radar EISCAT Svalbard

Do đó, dự án mới tập trung vào cả các vấn đề khoa học và xã hội để giúp giải quyết những thách thức và tận dụng các cơ hội do mối quan tâm quốc tế ngày càng tăng ở các khu vực này mang lại, một phần vì chúng giàu nguyên liệu thô và tài nguyên thiên nhiên.

Dina Abdel-Fattah tại Viện Khí tượng Na Uy, điều phối viên quốc tế của dự án, cho biết: “Dự án nhằm cung cấp kiến ​​thức mà cả xã hội và cộng đồng nghiên cứu có thể sử dụng và phát triển hơn nữa”.

Đây là một trong những sáng kiến ​​của cộng đồng WMO nhằm cải thiện các dịch vụ và dự báo khí hậu ở các vùng Cực, bao gồm thông qua việc thành lập trung tâm khí hậu khu vực cho Bắc Cực, xét đến tầm quan trọng đối với phần còn lại của thế giới và đối với khí hậu quốc tế chương trình nghị sự chính sách.

Điều này phù hợp với quyết định của Hội đồng điều hành WMO vào tháng 6 năm 2024 nhằm tăng cường giám sát, vận động và hợp tác về tầng lạnh (nước đóng băng). EC đã thông qua bốn tham vọng cấp cao đối với tầng lạnh, bao gồm tăng cường quan sát, dự báo và trao đổi dữ liệu.

Dự án có tên là “Phân tích và dự đoán kết hợp cực cho các dịch vụ” (PCAPS) và sẽ thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028. Công việc này được xây dựng dựa trên dự án WMO trước đây là Dự án Dự báo Cực (PPP). PCAPS là một phần của Chương trình Nghiên cứu Thời tiết Thế giới (WWRP) của WMO.

Dự án còn được dẫn dắt bởi Jørn Kristiansen, giám đốc Trung tâm Phát triển Dự báo Thời tiết tại Viện Khí tượng Na Uy và phó giáo sư Daniela Liggett tại Đại học Canterbury, New Zealand.

Dự báo thời tiết và khí hậu

Dự báo thời tiết và khí hậu bao gồm việc theo dõi và dự đoán những thay đổi về thời tiết và khí hậu để đưa ra những cảnh báo sớm về các mối nguy hiểm tiềm ẩn. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp cảnh báo về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Thông thường, ở các vùng cực, cảnh báo sẽ liên quan đến tốc độ gió, điều kiện mây, lượng mưa, tầm nhìn và băng biển.

Mục đích là giúp cộng đồng có thời gian chuẩn bị và thích ứng với những thay đổi này nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái.

Abdel-Fattah cho biết: “Một phần quan trọng của việc này là hiểu được những nhóm người dùng thông tin ở các khu vực khác nhau cần gì”. Cô giải thích rằng sự tương tác giữa khí quyển, đại dương, băng biển và các quá trình vật lý khác khiến cho việc dự báo thời tiết và dự báo thời tiết, khí hậu trở nên đặc biệt khó khăn ở các vùng cực.

Một khía cạnh thú vị của dự án là nghiên cứu khoa học tự nhiên sẽ được hướng dẫn và chịu ảnh hưởng bởi nghiên cứu xã hội và ngược lại. Các chủ đề quan trọng ở đây sẽ là việc ra quyết định, đánh giá rủi ro và giá trị của việc dự báo thời tiết và khí hậu. Việc liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ, người dân bản địa và những người dùng khác sẽ là một phần không thể thiếu của dự án.

Dina Abdel-Fattah cho biết: “Tóm lại, PCAPS nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kiến ​​thức ở giao diện giữa khoa học, người dùng và dịch vụ”.

Viện Khí tượng Na Uy là đối tác tích cực trong các chương trình quốc tế. PCAPS sẽ nâng cao năng lực của chúng tôi và cải thiện hệ thống mô hình hoạt động cũng như quan sát của chúng tôi để dự báo và giám sát thời tiết ở Bắc Cực.

"Điều này cung cấp dự báo thời tiết chính xác và đáng tin cậy hơn cũng như chuỗi dữ liệu khí tượng theo thời gian lịch sử toàn diện, được gọi là phân tích lại. PCAPS góp phần phát triển hơn nữa các dịch vụ dựa trên nghiên cứu và thông tin người dùng, trong đó có sự cân bằng tốt và tôn trọng lẫn nhau giữa các hoạt động và nghiên cứu," Jørn Kristiansen tại Viện Khí tượng Na Uy cho biết.

Xây dựng cộng đồng PCAPS

Abdel-Fattah hy vọng rằng dự án sẽ thu hút các cá nhân, công ty và dự án nghiên cứu muốn hợp tác về các chủ đề vùng cực.

Một cách để thiết lập sự hợp tác như vậy là thông qua sự chứng thực của WWRP đối với các dự án, sự kiện và sáng kiến ​​phù hợp với mục tiêu của WWRP.

Bà nói: “Sự chấp thuận từ SSC sẽ mang lại cơ hội kết nối và tầm nhìn quốc tế”.

Các cá nhân cũng có thể tham gia vào các dự án nghiên cứu liên kết hoặc tham dự các sự kiện mở dành cho các bên liên quan. Những sự kiện này sẽ được tổ chức hàng năm cùng với cuộc họp thường niên của Ban chỉ đạo PCAPS, sẽ được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới.

Mục tiêu là kết quả của PCAPS sẽ đóng góp cho Năm Địa cực Quốc tế (IPY) lần thứ năm sẽ diễn ra vào năm 2032-2033.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/new-wmo-project-improve-weather-forecasts-arctic-and-antarctic

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: