Zimbabwe đối mặt với khủng hoảng lương thực trầm trọng do hạn hán El Niño

Đăng ngày: 07-08-2024 | Lượt xem: 330
Một báo cáo mới từ văn phòng điều phối viện trợ của Liên hợp quốc (OCHA) tiết lộ rằng mức độ mất an ninh lương thực ở Zimbabwe đang nhanh chóng xấu đi sau khi nước này hứng chịu đợt hạn hán lịch sử do ảnh hưởng bởi thời tiết El Niño.

Người dân chờ phân phát thực phẩm ở Mazambara, Zimbabwe (WFP/Matteo Cosorich).

Điều này xảy ra chỉ hai tháng sau khi các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc tuyên bố Zimbabwe là một trong những điểm nóng về nạn đói, nơi tình trạng mất an ninh lương thực cấp tính có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Cơn bão đã phá hủy hơn một nửa mùa màng của cả nước, khiến khoảng 7,6 triệu người có nguy cơ bị đói cấp tính.

El Niño là hiện tượng thời tiết diễn ra thường xuyên và tự nhiên, ảnh hưởng đến nhiệt độ không khí xung quanh biển và các vùng đất ven biển. Cuộc khủng hoảng khí hậu trong những năm gần đây đã dẫn đến những hiện tượng xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn. Các quan chức của Liên Hợp Quốc và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) gần đây đã đến thăm Zimbabwe để xác định tác động của hạn hán đối với quốc gia này và kêu gọi quốc tế hỗ trợ thêm cho hoạt động ứng phó nhân đạo.

Tình trạng thảm họa toàn quốc

Vào tháng 4, chính quyền địa phương Zimbabwe tuyên bố nước này đang trong tình trạng thảm họa trên toàn quốc. Số liệu từ chính quyền cho thấy 57% người dân ở các vùng “nông thôn” của đất nước sẽ rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 - thời kỳ nạn đói cao nhất ở đó. Các báo cáo khác của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng dân thường sẽ cần phải phụ thuộc vào “các nguồn thu nhập thay thế, hỗ trợ xã hội và hỗ trợ nhân đạo” để chống chịu trong mùa giải này.

Có báo cáo thêm rằng “nhu cầu hỗ trợ nhân đạo sẽ vẫn ở mức cao ở nhiều khu vực trên đất nước cho đến vụ thu hoạch vào năm 2025 do khả năng thu mua kém do cơ hội kiếm thu nhập hạn chế và giá lương thực tăng cao”.

Tác động của El Niño

Hạn hán do El Niño gây ra được cho là đã gây căng thẳng cho nền kinh tế Zimbabwe, khiến hơn 1/5 trẻ em phải nghỉ học và thiếu nguồn cung cấp nước ở nước này. Liên Hợp Quốc và một số đối tác đang hợp tác với Chính phủ Zimbabwe để cung cấp viện trợ cho dân thường. Tuy nhiên, các nhóm này cần nhiều kinh phí hơn, vì lời kêu gọi chớp nhoáng trị giá 429 triệu USD được đưa ra vào tháng 5 nhằm hỗ trợ hơn 3 triệu người, chỉ được tài trợ khoảng 11%. Hạn hán El Niño cũng ảnh hưởng đến các quốc gia Nam Phi khác bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Madagascar, Malawi, v.v. Mỗi quốc gia này đều rất cần sự can thiệp nhân đạo vì mức độ mất an ninh lương thực đã tăng lên đáng kể do hạn hán.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn : https://news.un.org/en/story/2024/08/1152936

 

 

 
 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: