Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp với Trường Đại học Việt Nhật trao phần thưởng hướng nghiệp cho học viên Thạc sĩ Biến đổi khí hậu và Phát triển

Đăng ngày: 25-11-2021 | Lượt xem: 2204
Sáng 25/11, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) phối hợp với Trường Đại học Việt Nhật, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức trao phần thưởng hướng nghiệp cho các học viên có thành tích học tập, nghiên cứu khoa học xuất sắc chuyên ngành Biến đổi khí hậu và Phát triển, khóa thứ 4 (2019-2021).

GS. TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ, về phía Tổng cục KTTV có sự tham dự của GS. TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; đại diện Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế; Văn phòng Tổng cục KTTV và Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Về phía Trường Đại học Việt Nhật có sự tham dự của GS. TS. Furuta Motoo - Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật; GS. TS. Mai Trọng Nhuận - Giám đốc Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển; GS. TS. Kazuyuki Kita - Đồng giám đốc Chương trình tại các điểm cầu trực tuyến; Giáo sư/giảng viên, nhân sự chương trình và 7 học viên xuất sắc nhất khóa học.

Đại học Việt Nhật là một trong các cơ sở đào tạo trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, được Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản cùng đề xuất thành lập nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (1973 - 2015) với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho hai  nước, cho khu vực  Đông Á và thế giới. Đây là mô hình trường đại học mới ở Việt Nam có sự hợp tác chuyên sâu giữa các cơ sở giáo dục đào tạo và đội ngũ quản lý, giảng viên uy tín của Việt Nam với các đối tác uy tín từ các Trường Đại học nổi tiếng tại Nhật Bản. Nhà trường có 7 chương trình đào tạo Thạc sĩ tại Trường là các chương trình mang tính liên ngành, bao quát nhiều lĩnh vực khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Trong đó, Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển (Chương trình MCCD) đã và đang đào tạo những nguồn nhân lực chất lượng quốc tế có học viên đến từ nhiều nước trên thế giới. Tại khóa đào tạo thạc sỹ thứ 4 về Biến đổi khí hậu và Phát triển của Trường Việt Nhật có hơn 20 học viên trong đó có Việt Nam, Myanma. 07 học viên xuất sắc nhất khóa học đã được Tổng cục KTTV trao phần thưởng hướng nghiệp trong khóa học này.

GS. TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã trao phần thưởng cho các học viên quốc tế và Việt Nam tiêu biểu. Đồng thời phát biểu, biểu dương tinh thần học tập của học viên cao học ngành học Biến đổi khí hậu và Phát triển và đánh giá cao kết quả đào tạo từ Chương trình MCCD.

Hiện nay, Biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất toàn cầu trong thế kỷ 21. Ðể giảm thiệt hại và thích nghi với BÐKH, việc chủ động xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực về BÐKH ngày càng cần thiết, nhằm triển khai các giải pháp và đưa kiến thức về BÐKH đến người dân một cách hiệu quả nhất.

Ðào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành BÐKH góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về BÐKH từ đó có cách thích ứng và giảm nhẹ, làm thay đổi hành vi của con người với môi trường như: tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên thiên nhiên,... Chương trình đào tạo liên kết giữa BĐKH và Phát triển tại Đại học Việt Nhật là hướng đi đúng đắn, hợp với thời đại.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho rằng, ngày hôm nay, các nhà đào tạo, các nhà quản lý, các nhà khoa học, doanh nghiệp và các em học viên đến đây để tiếp tục cùng tạo nên 1 môi trường đào tạo tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu cấp thiết về ứng phó với BĐKH của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Vấn đề BĐKH toàn cầu đã xảy ra từ rất lâu, Việt Nam đã xây dựng “Chương trình, mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH” có định hướng rõ nét các hoạt động từ trung ương đến địa phương, trong đó vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao ý thức cộng đồng, xây dựng chương trình nghiên cứu về khoa học và công nghệ tạo nền tảng vững chắc giúp tập trung nghiên cứu tác động của BĐKH, tính dễ bị tổn thương và các giải pháp…không chỉ còn là vấn đề của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, của Chính phủ và Nhà nước mà trở thành vấn đề lớn của toàn xã hội, là vấn đề cốt lõi vượt lên trên tất cả.

Nhu cầu về lực lượng chuyên gia đi sâu nghiên cứu về BĐKH còn hạn chế, vì vậy, ông cũng mong muốn các em học viên ngày hôm nay sẽ là lực lượng chuyên gia về BĐKH thay thế trong tương lai một cách xứng đáng. Phần thưởng hướng nghiệp ngày hôm nay là một lời cam kết của Tổng cục KTTV luôn sát cánh trong sự nghiệp phát triển lực lượng chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực BĐKH.

Việc Trường Đại học Việt Nhật với những chương trình đào tạo chặt chẽ và uy tín sẽ là nguồn cung cấp nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu, khát vọng theo định hướng và chiến lược phát triển của ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam hiện tại và tương lai./.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

GS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV trao phần thưởng hướng nghiệp và giấy chứng nhận cho các học viên xuất sắc chuyên ngành Biến đổi khí hậu và Phát triển, khóa thứ 4

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: