Việt Nam –Liên bang Nga: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

Đăng ngày: 29-12-2021 | Lượt xem: 4574
Chiều 28/12, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Bezdetko Gennady Stepanovich, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam. Hai bên đã cùng thống nhất thúc đẩy hợp tác nhiều hơn nữa trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga Bezdetko Gennady Stepanovich

Nhân dịp Đại sứ nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga Bezdetko Gennady Stepanovich đã đến làm việc với Bộ trưởng Trần Hồng Hà và trao đổi cơ hội và khả năng hợp tác trong các lĩnh vực có tiềm năng. Theo Đại sứ, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển với những thành quả trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Mới đây, tại COP26, Liên bang Nga đã cam kết mạnh mẽ để góp phần vào giải quyết khủng khoảng khí hậu. Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putincũng rất ủng hộ tuyên bố chung về rừng và sử dụng nguồn đất nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa các quốc gia trong việc bảo vệ rừng. Thỏa thuận này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu của Thỏa thuận Paris về giảm thiểu carbon, sẽ giúp cộng đồng quốc tế hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C vào năm 2030. Là một quốc gia có nền khoa học công nghệ rất phát triển, đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich cho biết, sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các công tác về quản lý và bảo vệ môi trường,, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước cùng chia sẻ và hợp tác phát triển kinh tế…

Toàn cảnh buổi làm việc

Trao đổi với Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga đến năm 2030, trong đó nêu rõ: “Mở rộng số lượng và nội dung các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ chung, bao gồm trên các lĩnh vực khoa học sự sống, công nghệ năng lượng, công nghệ vũ trụ, sử dụng hợp lý tài nguyên môi trường, nghiên cứu cơ bản; tiếp tục tiến hành các dự án chung về nghiên cứu biển; hai bên ủng hộ tăng cường nỗ lực quốc tế nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, thiên tai, sử dụng và quản lý nguồn nước bên vững”,… Vì vậy, để hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030 mà hai Chính phủ đã đề ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tiếp tục duy trì và tăng cường hợp tác với các đối tác, các cơ quan của Liên bang Nga trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống như: Thăm dò khoáng sản ẩn sâu; nghiên cứu biển, xử lý môi trường, nhất là tồn dư hoá chất do chiến tranh; đồng thời tìm kiếm khả năng hợp tác trong các lĩnh vực mới như: biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tại COP26, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 nhằm thể hiện quyết tâm và cam kết chính trị của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc đẩy mạnh chuyển đổi kinh tế nhằm góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu. Để thực thi có hiệu quả các cam kết của cộng đồng quốc tế tại COP26, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn, trong thời gian tới đây, Việt Nam và Liên bang Nga sẽ thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động liên quan đến lĩnh vực biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Bộ trưởng mong muốn Liên bang Nga sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao, chuyển giao các giải pháp khoa học công nghệ về phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, khai thác tài nguyên biển, xử lý rác thải, nước thải, quan trắc và xử lý ô nhiễm không khí...

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga Bezdetko Gennady Stepanovich cùng các đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm

Bộ trưởng đề nghị Đại sứ trong nhiệm kỳ của mình cùng với hiểu biết về Việt Nam, sẽ thúc đẩy, kết nối để quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển, tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của những người Việt Nam yêu mến đất nước Nga và những người Nga yêu mến Việt Nam. Hai bên cùng nhau thúc đẩy hợp tác sớm hơn, nhanh hơn, nhiều hơn nữa trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Liên bang Nga và tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác giữa Bộ và Đại sứ quán sẽ ngày càng bền chặt và hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục phát triển và mang lại những kết quả cụ thể và tốt đẹp hơn.

Nguồn: monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: