Lễ ký kết Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ tài nguyên nước Trung Quốc về trao đổi thông tin thủy văn mùa lũ

Đăng ngày: 14-05-2024 | Lượt xem: 903
Sáng ngày 14/5, tại Hà Nội đã diễn ra ký kết Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ tài nguyên nước Trung Quốc về trao đổi thông tin thủy văn mùa lũ.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh: Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng có truyền thống quan hệ hữu nghị, gần gũi và lâu đời, được vun đắp bởi nhiều thế hệ. Mối quan hệ đó đã và đang phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng. Với sự nỗ lực chung, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung những năm qua duy trì đà phát triển ổn định và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Trong đó, có thể kể đến thành quả hợp tác hiệu quả giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ tài nguyên nước Trung Quốc trong lĩnh vực tài nguyên nước kể từ năm 2009.

Toàn cảnh hội trường

Trong 15 năm qua, kể từ khi Bản ghi nhớ hợp tác về trao đổi thông tin thủy văn mùa lũ giữa hai Bộ được ký kết vào năm 2009, việc trao đổi số liệu thủy văn trên các sông xuyên biên giới trong mùa lũ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được thực hiện thường xuyên và thông suốt. Hai bên đã cùng nhau giải quyết, khắc phục các sự cố về đường truyền cũng như về sai sót số liệu hàng ngày cũng như trong thời gian lũ xuất hiện. Các thông tin thủy văn này đã giúp cho hai Bên giám sát nguồn nước, giám sát, dự báo, cảnh báo lũ tại các lưu vực sông xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc góp phần nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, giảm thiểu rủi ro thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản do lũ lụt gây ra, phát triển bền vững kinh tế - xã hội cho hai quốc gia và cho cả khu vực Châu Á, đảm bảo an toàn cho người dân, sự thịnh vượng của hai quốc gia và thắt chặt mối quan hệ bằng hữu hai nước láng giềng.

Ông SHU Qingpeng, Cục trưởng, Cục Thủy văn, B Tài nguyên nước Trung Quốc

Ông SHU Qingpeng, Cục trưởng, Cục Thủy văn, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cũng đã phát biểu chào mừng tại buổi lễ: Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tập Cận Bình vào tháng 12 năm ngoái, Bộ Tài nguyên nước nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Bộ Tài nguyên và Môi trường nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác về trao đổi dữ liệu thủy văn mùa lũ”. Kế hoạch triển khai chuẩn bị ký hôm nay là biện pháp quan trọng nhằm thực hiện các yêu cầu của bản ghi nhớ nêu trên và phát huy kết quả chuyến thăm cấp cao. Ông tin rằng với những nỗ lực chung của cả hai bên, trao đổi và hợp tác về thủy văn giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam và xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược với sứ mệnh chung.

Ông Đỗ Tiến Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ & Hợp tác quốc tế, Tổng cục KTTV trình bày tóm tắt Kế hoạch thực hiện bản ghi nhớ hợp tác

Buổi lễ cũng đã lắng nghe ý kiến từ phía các đơn vị thực hiện hợp tác trước khi thực hiện ký kết.

Ký kết bản ghi nhớ giữa Tổng cục KTTV và Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc

Phát biểu bế mạc tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường cũng đã khẳng định rằng: Trong tương lai, hai bên sẽ tăng cường hơn nữa trong các hoạt động nêu trên và mở rộng các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quan trắc, dự báo và cảnh báo lũ, lũ quét...

Bằng việc ký kết Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác, hai bên đã thống nhất được các nội dung chi tiết và phương thức truyền nhận thông tin. Tổng cục KTTV Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các đầu mối của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc (cụ thể là Cục Thủy văn Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc và Cục Thủy văn và Tài nguyên nước tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) để triển khai hiệu quả các hoạt động đã đề ra trong trong Kế hoạch, góp phần tăng cường công tác quản lý lũ, quản lý tài nguyên nước của hai quốc gia.

Hình ảnh lưu niệm tại buổi lễ ký kết

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: