Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam tham dự cuộc họp cấp cao với Giám đốc Đài Khí tượng phía Tây Na Uy

Đăng ngày: 09-04-2024 | Lượt xem: 509
Ngày 8 tháng 4 năm 2023, trong khuôn khổ hợp tác với Cơ quan Khí tượng Na Uy (MET Norway), Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) có chuyến thăm và làm việc tại MET Norway về việc triển khai các nội dung tại Bản ghi nhớ hợp tác về “Nâng cao năng lực dự báo thời tiết và dịch vụ khí hậu” được ký vào tháng 11 năm 2023.

Tại cuộc họp này, hai bên đã đề cập đến vai trò, chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự của mỗi Cơ quan khí tượng về các thế mạnh trong dự báo tác nghiệp về KTTV, tập trung về dự báo biển, công nghệ dự báo sóng, nước dâng do bão và gió mùa, công nghệ dự báo lan truyền các chất ô nhiễm, vật thể trôi trên biển; cung cấp các dịch vụ công, tư về KTTV phục vụ phòng tránh thiên tai và cùng thống nhất các nội dung hợp tác như trong Bản ghi nhớ.

Phó TCT Lê Hồng Phong tặng quà bà Reidun Holmøy - Giám đốc Đài Khí tượng phía Tây Na Uy

Hai bên cùng nghe báo cáo về đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, các báo cáo chuyên sâu về dự báo phục vụ hàng không, dự báo phục vụ xử lý tràn dầu và dự báo phục vụ hoạt động của các giàn khoan dầu trên biển và các nội dung hợp tác trong giai đoạn tiếp theo 2023 - 2027.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông Lê Hồng Phong cho biết: Từ năm 2013 đến nay, hai bên đã triển khai được rất nhiều công việc hiệu quả phục vụ và nâng cao năng lực cho các dự báo viên như công tác dự báo khí tượng, dự báo hải văn, đánh giá tiềm năng điện gió ngoài khơi, công tác về quan trắc và giám sát KTTV.  Đặc biệt hơn, vào tháng 11 năm 2023 hai bên đã thống nhất và đã ký được Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 bên đến cuối năm 2027 nhằm nâng tầm quan hệ hợp tác. Theo đó, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh để tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa hai bên sẽ tập trung vào 8 nội dung chính trong MoU và có những hướng đi mới trong hợp tác về việc đánh giá tiềm năng năng lượng tái tạo: gió ngoài khơi, mặt trời, sóng, thủy triều trên biển.

Ngoài ra, Lãnh đạo của Tổng cục KTTV sẽ đôn đốc lãnh đạo các đơn vị tăng cường hợp tác cùng Met Na Uy để tìm kiếm các cơ hội tài trợ không chỉ từ quỹ Norad mà còn các quỹ tài chính quốc tế lớn khác liên quan đến KTTV và Biến đổi khí hậu. Trong khuôn khổ Hội nghị COP28 đã diễn ra tại Dubai (UAE) vào tháng 12 năm 2023, Việt Nam đã cùng các nước tham gia cam kết giảm nhiệt toàn cầu, Ông đề nghị Cơ quan Khí tượng Na Uy và Tổng cục KTTV sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác, tìm ra các hướng đi mới phục vụ công tác dự báo KTTV ứng phó với Biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: