Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong giám sát và dự báo bão để phóng tránh thiên tai

Đăng ngày: 31-10-2022 | Lượt xem: 4268
Sáng ngày 31/10, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường đã tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia Hàn Quốc về đề xuất Dự án Thiết lập nền tảng tích hợp công nghệ thông tin về giám sát và dự báo bão để phóng tránh thiên tai khí tượng và khí hậu tại Việt Nam.

Tham dự cuộc họp có đại diện của Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn: Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Vụ Quản lý Mạng lưới KTTV, Vụ Kế hoạch Tài chính, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV, Đài Khí tượng cao không và Đài KTTV khu vực Đông Bắc tham dự trực tuyến.

Đoàn Chuyên gia Hàn Quốc có sự tham dự của KOICA Việt Nam; Viện Nghiên cứu Khí tượng Quốc gia Hàn Quốc KMI, công ty tư vấn GI E&S.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu tại cuộc họp

Mục tiêu của Dự án nhằm Tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai (DRM) và thích ứng với biến đổi khí hậu (CCA) của Việt Nam, góp phần bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân Việt Nam.

Đoàn Chuyên gia báo cáo kết quả khảo sát ban đầu khi trao đổi và làm việc với các đơn vị của Tổng cục KTTV. Đoàn đã làm việc với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV, Đài Cao không và tiến hành khảo sát tại một số địa điểm của Đài KTTV khu vực Đông Bắc, trạm Khí tượng Hoài Đức…

Đại diện Đoàn chuyên gia Hàn Quốc báo cáo tại cuộc họp

Dự kiến các nội dung triển khai trong Dự án, Đoàn chuyên gia cho biết: Dự án dự kiến triển khai 3 nhóm hoat động: Hoạt động đầu tiên là Tư vấn thiết kế quy trình nghiệp vụ và lập kế hoạch về thiên tai, đặc biệt là bão, các nhiệm vụ liên quan đến giám sát và dự báo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Kế hoạch hành động để thiết lập Nền tảng Tích hợp cho Giám sát và Dự báo Bão và Hội thảo tư vấn để phản ánh ý kiến của các bên liên quan. Hoạt động 2: Thiết lập Nền tảng Tích hợp cho Giám sát và Dự báo Bão: Phát triển và thiết lập hệ thống giám sát và phân tích bão; thu nhận và phân tích dữ liệu vệ tinh GeoKompsat-2A; tích hợp hệ thống vào hệ thống hiện có của Tổng cục KTTV; Cung cấp thiết bị: Thiết bị ICT và lắp đặt cơ sở hạ tầng; Cơ sở hạ tầng và thiết bị nhận vệ tinh GK-2A ; Thiết bị quan trắc khí tượng tự động (Đài KTTV khu vực Việt Bắc với các trạm thời tiết tự động và trạm đo mưa tự động).

Hoạt động 3: Tăng cường năng lực: Tổ chức các khóa đào tạo tại Hàn Quốc và khóa đào tạo ngắn tại Việt Nam; cử chuyên gia sang hỗ trợ dự báo viên của Việt Nam (hạn 6 tháng).

Tại cuộc họp, hai bên đã cùng thống nhất về trình tự, thủ tục phê duyệt dự án cũng như đưa ra các phương án về địa điểm đặt các thiết bị giám sát, quan trắc. Đồng thời hai bên thống nhất các nội dung triển khai trong thời gian tới.

Đại diện KOICA Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường gửi lời cảm ơn đến KOICA Việt Nam và các cơ quan của Hàn Quốc đã và đang đồng hành cùng với Khí tượng Việt Nam và có những cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngành KTTV Việt Nam trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu của nhân dân và công tác phòng chống thiên tai giảm thiểu thiệt hại. Ông chúc mừng Đoàn công tác đã hoàn thành chuyến khảo sát ban đầu tại các đơn vị của Tổng cục, đề cập đến vấn đề vị trí lắp đặt của các thiết bị giám sát, quan trắc ông ghi nhận các vị trí mà Đoàn đã khảo sát, tuy nhiên ông cũng đề xuất Đoàn trao đổi chặt chẽ với các đơn vị của Tổng cục để lựa chọn các vị trí phù hợp nhất và có các phương án dự phòng hợp lý. Đối với các đơn vị của Tổng cục KTTV, ông đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Đoàn, cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu kỹ thuật trong công tác xây dựng thiết kế Dự án. Đồng thời ông cũng giao Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế tổng hợp quy trình về xây dựng, phê duyệt văn kiện Dự án và các thông tư,  nghị định liên quan gửi Đoàn. Ông tin tưởng với sự phối hợp chặt chẽ của hai đơn vị, Dự án sẽ nhanh chóng được phê duyệt và triển khai trong thời gian tới.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: