Chuyên gia nhận định về thời tiết Bắc Bộ trong thời gian tới

Đăng ngày: 10-06-2024 | Lượt xem: 353
Từ chiều và đêm ngày 8 đến sáng ngày hôm nay (10/6) ở khu vực Bắc Bộ đã xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, trong đó theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) xác định là có 2 vùng tâm mưa lớn.

Một khu vực có tâm mưa tại Hải Phòng, Quảng Ninh và một vùng tâm mưa ở khu vực Hà Giang. Ở Quảng Ninh, Hải Phòng lượng mưa phổ biến từ 200-300mm có nơi trên 300mm, xấp xỉ 400mm; khu vực Hà Giang có nơi trên 400mm. Đây cũng là lượng mưa lớn trong thàng 6 này. Mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập lụt nhiều nơi ở khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng; ngập úng tại Hà Giang và khu vực vùng núi phía Bắc.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo, Trung tâm Dự báo KTTVQG

Theo Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo, Trung tâm Dự báo KTTVQG: “Về đợt mưa lớn này chúng tôi đã cảnh báo từ tương đối sớm trước khoảng 3,4 ngày tại khu vực Bắc Bộ trong giai đoạn từ ngày 8 đến ngày 10 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to trên diện rộng và cũng đã cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong ngày 9 trở đi, chúng tôi cũng đưa ra tin mưa lớn dự báo ở khu vực Bắc Bộ xảy ra một đợt mưa lớn và có khả năng xảy ra những điểm mưa cục bộ trên 300mm. Đợt mưa lớn trong giai đoạn tháng 6 ở khu vực Bắc Bộ không có gì thất thường vì tháng 6 là giai đoạn chuyển tiếp có tác động của đợt không khí lạnh tác động gây mưa ở khu vực Bắc Bộ và những đợt mưa này là hoàn toàn bình thường”.

Với dự báo từ Trung tâm Dự báo KTTVQG, từ chiều nay (10/6) trở đi, mưa ở Bắc Bộ cũng có xu hướng giảm, những vùng tâm mưa như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang; khu vực Lào Cao, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu mưa cũng xuống giảm. Trong khoảng thời gian từ giờ đến tối và đêm nay cục bộ vẫn sẽ có những điểm mưa tăng lên xấp xỉ 100mm. Trong ngày và đêm nay, khu vực vùng núi Bắc Bộ, các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ tiếp tục cần phải đề phòng các hiện tượng lũ quét và trượt lở đất do hiện tượng mưa lớn cục bộ tần suất lớn. Từ ngày mai (11/6) trở đi mưa có xu hướng giảm, giai đoạn từ khoảng ngày 14 đến ngày 16 khả năng kéo dài sang đến ngày 17 ở khu vực Bắc Bộ xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng trở lại, trong đó khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra đợt mưa, mưa vừa, mưa to. Đây đều là những hình thế sẽ xuất hiện trong giai đoạn tháng 6 này.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: