Lượng mưa trong những ngày tới tại Khu vực Bắc Bộ

Đăng ngày: 24-06-2024 | Lượt xem: 143
Từ tối qua đến nay trên khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa dông trên diện rộng, cục bộ đã có những điểm xảy ra mưa to đến rất to, một vài điểm như khu vực Hòa Bình, Hà Giang đã có lượng mưa từ 100 – 200mm. Thậm chí, theo như bản tin dự báo đã đưa ra thì Xuân Minh, Hà Giang đã có lượng mưa lên tới 290mm tính đến 13h chiều nay.

Khoảng từ đêm nay kéo dài đến ngày 26 trên khu vực các tỉnh Bắc Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa phổ biến đợt này từ 50 – 120mm, cục bộ sẽ có những điểm lên tới 200mm, trên 200mm. Khu vực có khả năng chịu tác động cục bộ tại các điểm là tập trung nhiều trên khu vực miền Bắc đặc biệt là khu vực các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình và một số điểm ở khu vực phía Đông Bắc đã có khả năng xuất hiện mưa cục bộ, lượng mưa trên 200mm. Đây là tình thế rất nguy hiểm, mưa cục bộ trong thời gian ngắn đi kèm rất nhiều các hiện tượng, loại hình thiên tai khác nhau như lũ quét, sạt lở đất, lũ ống,…

Theo nhận định, có một vài rãnh áp thấp đi qua khu vực Bắc Bộ, hội tụ dàn trải lên cả Bắc Bộ sẽ có những điểm hội tụ mạnh gây ra. Mưa sẽ vẫn tiếp tục từ đêm nay và kéo dài cho đến khoảng sáng ngày 26, mưa chủ yếu tập trung từ nửa đêm cho đến sáng, đến ban ngày mưa sẽ giảm và mưa trở lại vào chiều tối và đêm.

Đánh giá so với đợt mưa đầu tháng 6, nguyên nhân cũng gần tương tự nhau, tổng lượng mưa cục bộ vẫn có những điểm lên tới 200mm, thậm chí là trên 250mm như đợt đầu tháng 6. Tác động của mưa lớn lần này, mưa lớn sẽ tập trung nhiều vào nửa đêm và sáng do vậy sẽ khó khăn trong công tác phòng, chống, đặc biệt là những khu vực vùng núi.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTVQG.

Theo Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTVQG cho biết: Theo thông tin mới nhất chúng tôi cập nhật được thì đến khoảng ngày 28,29/6 này trên khu vực các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện nắng nóng trở lại. Đợt nắng nóng này ghi nhận sẽ có thể kéo dài đến đầu tháng 7, các tỉnh Trung Bộ có thể sẽ xuất hiện nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên đến trên 39 độ.

Hiện tại với Lanina, ENSO đang trong giai đoạn trung tính, từ tháng 7 đến tháng 9 có khả năng chuyển sang trạng thái Lanina với xác suất 65-75%. Từ tháng 10 đến tháng 12, Lanina xác suất xuất hiện lên đất 75-90%. Càng về cuối năm xác suất xuất hiện càng lớn, gây ra diễn biến rất phức tạp cho mùa bão năm 2024. Theo nhận định, mùa bão từ nay cho đến cuối năm có khả năng xuất hiện từ 10-12 cơn bão hoạt động trên khu vực Bắc biển Đông và khả năng 5-7 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, không loại trừ khả năng xuất hiện nhiều cơn bão trên biển Đông. Lưu ý, khi bão xuất hiện trên biển Đông diễn biến rất nhanh và khó lường nên khó khăn trong việc phòng chống bão trên biển Đông.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: