Xót xa cây cà phê chết vì sương muối, nhiều nông dân Sơn La trắng tay

Đăng ngày: 11-12-2019 | Lượt xem: 1413
Những đợt rét đậm, rét hại kèm theo sương muối đã khiến cho một nửa diện tích tích trồng cà phê tại Sơn La thiệt hại nặng nề.

Từ đầu tháng 12 tại nhiều địa phương của tỉnh Sơn La phải hứng chịu đợt rét đậm, rét hại kèm theo sương muối. Về đêm và sáng sớm sương muối bao phủ khắp nơi, trưa chiều lại nắng rát khiến hàng trăm héc ta cà phê bị cháy sém, thiệt hại nghiêm trọng. Hàng trăm hộ nông dân đang lo lắng và xót xa khi thu nhập chính của họ là cà phê nhưng nay đã bị thiệt hại nặng nề.

Tỉnh Sơn La hiện có hơn 17.300 ha cà phê, tập trung tại thành phố và các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Sốp Cộp. Tính đến nay đã có gần 600 ha cây cà phê bị thiệt hại do sương muối.

xot xa cay ca phe chet vi suong muoi, nhieu nong dan son la trang tay hinh 1
Những lớp sương muối bám trên cây từ đêm đến sáng. Cả khu vườn cà phê tại xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La nhuộm màu nâu cháy do sương muối.

Bản tái định cư Chiềng Yên, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La có 68 hộ dân thì tất cả đều trồng cà phê với gần 49 ha. Rét đậm, rét hại kèm theo sương muối trong những ngày qua đã làm hơn 90% diện tích cà phê đang vào vụ thu hoạch bị cháy khô và không thể phục hồi. Dưới cái lạnh cắt da thịt, bà con vẫn tranh thủ thu hái mong vớt vát lại chút ít.

Anh Phạm Văn Tân ở bản Chiềng Yên chia sẻ: "Gia đình tôi sinh sống chủ yếu là thu hoạch vụ mùa cà phê, trông mong vào cây cà phê, nhưng năm nay bị sương muối như thế này thì không biết sang năm thu bằng cái gì? Bây giờ thu xong vặt thì cứ vặt vậy thôi chứ cũng không biết bán được bao nhiêu tiền 1 cân. Không biết các thương lái có mua hay không vì quả này xanh non, bị đen và tóp hết rồi. Chúng tôi rất lo lắng khi cây cà phê bị như thế này vì bán thì không biết bán cho ai và sang năm không biết thu cái gì".

Từ khi chuyển về bản Chiềng Yên tái định cư, bà con đã được khuyến khích trồng cây cà phê để tăng nguồn thu nhập. Vài năm trồng cà phê rồi lại bị sương muối, việc trả nợ vốn vay đầu tư và trang trải cuộc sống sắp tới đối với nông dân Chiềng Yên sẽ rất khó khăn.

Bà Vũ Thị Phương người dân ở bản cho biết: "Vì di dân ra đây họ triển khai trồng cây cà phê, nên chúng tôi cũng chỉ biết trồng cây cà phê thôi chứ không biết trồng cây gì. Mọi người vẫn trồng cà phê nhưng cứ hai ba năm một thì thời tiết lại đổ sương muối xuống gây thiệt hại nặng nề. Chúng tôi cũng chỉ trông vào cây cà phê này để nuôi các con ăn học, nhưng bây giờ sương muối xuống như thế này thì từ sang năm trở đi không biết lấy gì để nuôi bọn trẻ".

xot xa cay ca phe chet vi suong muoi, nhieu nong dan son la trang tay hinh 2
Quả đã bị khô, kém chất lượng giá thành rất thấp.

Trước dự báo rét đậm, rét hại kèm sương muối kéo dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La liên tục có những văn bản chỉ đạo các địa phương chủ động các biện pháp phòng chống giá rét, sương muối đặc biệt là cây cà phê. Đồng thời cử cán bộ trực tiếp về cơ sở hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng duy trì cho những vụ sau.

Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La cho hay: "Trước tiên, ngành sẽ chỉ đạo thành phố, các huyện và các phòng nông nghiệp phòng  kinh tế của các huyện, Ủy ban nhân dân các xã thống kê lại số lượng thiệt hại. Sau đó trình theo quy định để hỗ trợ thiệt hại cho bà con. Nhằm cho bà con khôi phục sản xuất. Thứ hai chúng tôi tập trung đó là phải  thực hiện tái canh cây cà phê với loại giống tốt hơn, cho hiệu quả năng suất cao hơn và tìm giải pháp để đưa ra cây cà phê tới đây có thể chịu được cái giá rét này".

Theo thống kê mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, rét đậm, rét hại kéo dài đã làm thiệt hại hơn 2.000 ha chè, cà phê, nhãn, xoài… tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn và Thuận Châu. Tính đến nay, toàn tỉnh cũng đã có 7 con trâu, bò bị chết rét./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: