TOÀN CẢNH: Trọn 1 tháng miền Trung gồng mình chống chọi thiên tai

Đăng ngày: 20-10-2020 | Lượt xem: 1413
Trong 31 ngày qua, 8 tỉnh, thành phố miền Trung liên tiếp chịu ảnh hưởng của 8 loại hình thiên tai do 3 cơn bão và 2 ATNĐ, hai mưa đợt mưa lớn kéo dài, lũ lớn vượt mức lịch sử trên 14 tuyến sông.

Phó Thủ tướng chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn tại Trạm kiểm lâm 67 và Thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cụ thể,  theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trong vòng 31 ngày (từ giữa tháng 9 đến nay), 8 tỉnh, thành phố miền Trung (từ Nghệ An đến Quảng Ngãi) đã liên tiếp chịu ảnh hưởng của 8 loại hình thiên tai (bão, áp thấp nhiệt đới, nước dâng do bão, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất) do 3 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới, kết hợp với các hình thế thời tiết cực đoan khác, đã gây 2 đợt mưa lớn kéo dài. Lũ lớn xuất hiện trên 14 tuyến sông chính, trong đó có 4 tuyến sông, lũ đã vượt mức lịch sử, khu vực miền núi nhiều nơi đã bị sạt lở đất nghiêm trọng.

Hiện, một áp thấp nhiệt đới nữa vẫn đang tiếp tục hình thành ngoài khơi và mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài.

Đây là một trong những đợt thiên tai nghiêm trọng (bão chồng bão, mưa lũ chồng mưa lũ) đã, đang tác động, ảnh hưởng đến tất cả các tuyến từ ngoài Biển Đông đến đồng bằng, trung du và khu vực miền núi trong thời gian dài.

Trong 2 tuần qua, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, xảy ra 2 đợt mưa lớn chưa từng thấy.

Tình hình ngập lụt trên phạm vi rộng, thời điểm cao nhất vào ngày 12/10 và 18/10 có 260.322 hộ bị ngập tại 6 tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Mưa lũ làm 127 người chết và mất tích. “Thiệt hại về các thiết chế hạ tầng rất lớn”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói. Hiện 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đang mưa lớn. Do đó, cần tập trung công tác chỉ đạo, nhất là hồ chứa đã vượt ngưỡng bình thường, không để xảy ra sự cố, phương án sơ tán người dân ra khỏi vùng ngập trũng nguy hiểm.

Theo dự báo, mưa lũ còn kéo dài và đang mở rộng ra phía bắc. Ngoài ra, hiện nay đã hình thành áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông và theo thông tin từ một số đài, cơ quan quốc tế và khu vực, vào cuối tuần này bão gây mưa lũ lớn nhiều khả năng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh khu vực miền Trung.

Theo đại diện của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cơ quan này đã dùng radar thời tiết dự báo từng giờ, cung cấp cho lực lượng cứu hộ. Xu thế chuyển từ năm khô hạn sang năm nhiều mưa lũ đang và sẽ tiếp tục xảy ra, từ nay đến cuối tháng 10 và sang cả tháng 11. Đêm 20/10, sẽ có cơn bão vượt quần đảo Philippines vào Biển Đông. Bên cạnh đó, cần đề phòng rét đậm rét hại khi năm nay mùa đông sẽ lạnh hơn.

Tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. - Ảnh: QĐND

Chạy đua với thời gian và thời tiết để cứu hộ cứu nạn

Cũng trong những ngày qua, hàng loạt sự cố sạt lở đất đã xảy ra tại các địa phương miền Trung, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người. Các lực lượng chức năng đã huy động tối đa lực lượng tiến hành tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, chạy đua với thời gian và thời tiết vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Cụ thể, 0h ngày 12/10, mưa lớn khiến cả nửa quả núi sạt xuống nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, vùi lấp nhiều công nhân. Chiều 12/10, đoàn công tác 21 người tiến vào thủy điện Rào Trăng 3 tìm kiếm cứu nạn. Đêm cùng ngày, đoàn đến tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm Sông Bồ và dừng nghỉ tại đây.

Lúc 0h ngày 13/10, sau tiếng nổ lớn, núi đất đá sụt trùm lên các gian nhà đoàn đang nghỉ; 8 người thoát ra ngoài, 13 người mất tích. Toàn bộ 13 thi thể đoàn cứu hộ gặp nạn được tìm thấy chiều 15/10.

Tại Rào Trăng 3, hai thi thể công nhân được tìm thấy, còn 15 người mất tích.

Tại Quảng Trị,vào khoảng 1 giờ ngày 18/10, tại xã Hướng Phùng, huyện miền núi Hướng Hóa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 bị vùi lấp.

Tới ngày 19/10, toàn bộ thi thể của 22 cán bộ, chiến sĩ đã được tìm thấy.

Cũng tại Quảng Trị, đêm 17/10 ở thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa, cũng xảy ra một vụ sạt lở núi khiến 6 người trong gia đình anh Hồ Văn P. bị vùi lấp. Tới ngày 18/10, các ngành chức năng đã tìm thấy và tổ chức mai táng thi thể 6 người này.
 

Lực lượng chức năng ứng cứu nhân dân. - Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, cả nước hướng về miền Trung

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương phòng, chống lụt, bão; khắc phục hậu quả; kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ nhân dân sớm ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng mong đồng bào ta ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái", "thương người như thể thương thân", hết lòng động viên, giúp đỡ những người đang gặp hoạn nạn, khó khăn, những người nghèo, hộ nghèo, để hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra.

Ngày 16/10, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã có Điện gửi các Tỉnh ủy, Thành ủy; các Ban Đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; các Đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã liên tiếp ban hành các Công điện về công tác ứng phó thiên tai, mưa bão, công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong các vụ sạt lở đất vùi lấp nhiều người tại Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và nhiều đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, các tỉnh, thành phố, các bộ, cơ quan chức năng đã chỉ đạo quyết liệt công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng quân độI, công an đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, khẩn cấp ứng cứu nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 5.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 1.000 tấn để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ. Thủ tướng cũng đồng ý hỗ trợ mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn và an sinh xã hội theo chế độ, chính sách của nhà nước.

Nhân dân cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt bằng những việc làm ủng hộ, giúp đỡ cụ thể nhất.

Theo baochinhphu.vn

 
 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: