Thiệt hại hàng chục tỉ đồng do hạn hán tại Gia Lai

Đăng ngày: 28-05-2020 | Lượt xem: 1816
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, từ 11/3 đến 27/5, toàn tỉnh có gần 3.000 ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán; trong đó, 1.200 ha bị thiệt hại trên 70%, 1.600 ha thiệt hại từ 30-70% và 170 ha thiệt hại dưới 30%.

Nắng hạn làm hàng trăm héc ta cà phê của người dân huyện Đức Cơ bị cháy khô. Ảnh: baogialai.com.vn

Tổng thiệt hại ước trên 53 tỉ đồng. Huyện Chư Sê là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của hạn hán nhất với gần 600 ha cây trồng thiệt hại, ước tính khoảng 11 tỉ đồng.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra, từ đầu mùa khô năm nay, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống hạn như tuyên truyền, hướng dẫn người dân có kế hoạch điều tiết, sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, ưu tiên nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nước tưới cho các diện tích cây trồng trong thời gian ra hoa, kết trái. Tỉnh tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, đào ao trữ nước, lắp đặt và vận hành máy bơm dã chiến để tận dụng tối đa nguồn nước. Bên cạnh đó, Gia Lai thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây lúa và cây trồng cạn như nông-lộ-phơi, ướt khô xen kẽ, phun mưa, nhỏ giọt.

Tuy nhiên, do tình hình nắng nóng kéo dài, lượng mưa rất ít, dòng chảy thiếu hụt từ 50-80% trung bình nhiều năm, trong khi các diện tích trồng xen canh cây ngắn ngày nhiều, dẫn đến phải sử dụng nguồn nước lớn. Do vậy nguồn nước nhanh chóng bị cạn kiệt và mất khả năng cung cấp nước nên nhiều địa phương của tỉnh bị thiệt hại nặng nề.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: