Sạt lở nhiều khu vực ở vùng đệm U Minh Thượng

Đăng ngày: 28-03-2024 | Lượt xem: 645
Thời gian qua, tình trạng nắng nóng kéo dài đã làm khô, cạn nước ở các con kênh, mương, dẫn đến tình trạng sạt lở, hư hỏng nhiều tuyến đường trong khu vực vùng đệm Vườn Quốc gia U Minh Thượng, thuộc huyện U Minh Thượng (Kiên Giang).

Hiện mực nước trên các kênh, mương trong khu vực đê bao vùng đệm Vườn Quốc gia U Minh Thượng thuộc hai xã An Minh Bắc và Minh Thuận xuống nhanh, gây cạn nước. Mực nước trong vùng đệm đã thấp hơn so với mức bình thường từ 3-4m, khoảng cách đến mặt đường đến 5m, nguy cơ sạt lở dọc các tuyến đường rất cao.

Theo báo cáo của UBND huyện U Minh Thượng, từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn huyện có 4.202m đường sạt lở, bị rạn nứt có nguy cơ sạt lở...

Tại xã Minh Thuận, nắng nóng, khô hạn làm 45 điểm sạt lở, hư hỏng 873m đường giao thông và hai căn nhà. Bà Nguyễn Thị Mai, ngụ ấp Kênh Sáu, xã Minh Thuận nói: “Năm nào mùa khô kéo dài thì kênh cạn nước, nhiều tuyến đường bị sạt lở, sụt lún gây khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa”. Chủ tịch UBND xã Minh Thuận Võ Hoàng Phúc cho biết: “Hiện chính quyền xã giăng dây, để vật dụng cảnh báo khu vực nguy hiểm quanh khu vực sạt lở, sụt lún giúp người dân cảnh giác, đề phòng, tránh tai nạn”.

Chính quyền xã An Minh Bắc (U Minh Thượng) giăng dây cảnh báo tại điểm cầu Hợp Tác Xã, ấp Kinh Năm bị sạt lở.

Một số tuyến đường ấp Kinh Năm, xã An Minh Bắc cũng bị sạt lở, phần đường bê tông bị sạt xuống kênh. Những đoạn đường sạt lở, chính quyền xã cũng đã giăng dây cảnh báo, đặt biển cấm ô tô vào khu vực sạt lở... Ông Nguyễn Văn Đen - Trưởng ấp Kinh Năm nói: “ Trong ấp đã có 7 đoạn đường bị sạt lở với chiều dài khoảng 140m, có 1 cây cầu bị hư hỏng hoàn toàn. Chúng tôi đã vận động người dân cắt tỉa cây lớn dưới mé kênh để tránh sạt lở thêm”.

Sáng 27-3, ở ấp Kinh Năm có thêm 3 đoạn đường nông thôn bị sạt lở và 1 căn nhà bị sạt lở hoàn toàn. Căn nhà của chị Trương Hồng Nga, thuê đất cất nhà tạm bán đồ tươi bị sụt hoàn toàn. “Thấy nhà hơi nghiêng, tôi chuyển đồ đi nơi khác, đến sáng 27-3 thì nhà bị sụt hoàn toàn”, chị Nga nói.

Xã An Minh Bắc có 1.759m đường bị sạt lở và 1.570m đường rạn nứt, trong đó sụt lún hoàn toàn 160m đường ở 19 tuyến đường giao thông, 3 cây cầu, nhà văn hóa ấp và hai nhà dân; sạt lở 100m đoạn thuộc đường tỉnh 965 và rạn nứt 15m mặt đường sâu 2m.

Bí thư Đảng ủy xã An Minh Bắc Nguyễn Văn Toản cho biết xã tuyên truyền, vận động người dân không xới đất trồng màu khu vực gần kênh, chặt, phát quang những cây có rễ lớn có khả năng gây sụt lún, không lấy đất hai bên lề đường để san lấp mặt bằng, nền nhà. Chính quyền xã đã làm rào chắn khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở, gắn biển cấm các loại ô tô, xe tải.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng Dương Quốc Khởi, các ngành chuyên môn của huyện cùng chính quyền hai xã Minh Thuận, An Minh Bắc đã thực hiện các biện pháp khắc phục tạm thời hậu quả do sạt lở gây ra, đảm bảo việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân. Chính quyền vận động các hộ dân cất nhà ven kênh khu vực vùng đệm di dời. Đối với những hộ có nhà khu vực nguy cơ sạt lở cao thì kiên quyết di dời.

Bài và ảnh: THỦY TIÊN

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/xa-hoi/sat-lo-nhieu-khu-vuc-o-vung-dem-u-minh-thuong-19666.html
 
 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: