Phú Yên: Bà con đề phòng hỏa hoạn khi thu hoạch mía

Đăng ngày: 27-03-2020 | Lượt xem: 1161
Thời gian qua, mía luôn được xác định là cây trồng chủ lực của người dân miền núi Phú Yên. Hiện nay, bà con nông dân đang tiến hành thu hoạch mía niên vụ 2019 - 2020.

Cây trồng chủ lực của người dân miền núi

Theo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên, niên vụ mía 2019 - 2020, nông dân trong tỉnh trồng trên 23.600 héc-ta, nắng hạn đã khiến 2/3 diện tích mía bị đe dọa do không có nguồn nước tưới, trong đó có 1/3 diện tích giảm năng suất. Nhiều diện tích mía trồng ở vùng gò đồi do gặp đợt nắng hạn nên chậm phát triển, còn mía trồng ở ven soi (cạnh bờ sông) thì số lượng lóng trên cây mía giảm so với các năm trước.

Tại huyện Sông Hinh, niên vụ mía 2019 - 2020, toàn huyện có 4.870 héc-ta mía, giảm 14% kế hoạch. Tại các vùng gò đồi từ xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Ea Ly, mía đến thời kỳ thu hoạch nhưng rất cằn cỗi, nhiều diện tích mía khô héo, nông dân đang tập trung thu hoạch. Sau thu hoạch, địa phương vận động người dân chuyển sang các loại cây trồng khác phù hợp điều kiện thổ nhưỡng nhằm tăng giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Ngay từ đầu vụ, huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai phương án phòng, chống hạn. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng kéo dài, mía trồng trên vùng gò đồi không có nguồn nước tưới, dẫn đến mía chết nên diện tích giảm so với kế hoạch.

phu yen ba con de phong hoa hoan khi thu hoach mia
Bà con tập trung thu hoạch mía

Riêng tại huyện Sơn Hòa - “thủ phủ” cây mía của tỉnh Phú Yên, nắng hạn khiến cánh đồng mía các xã Sơn Nguyên, Sơn Hà, Sơn Phước, Sơn Hội chậm phát triển. Trong khi đó, chi phí bình quân cho 1 héc-ta mía trồng mới hết 30 triệu đồng, còn mía lưu gốc thì công cuốc cỏ, vãi phân cũng hết 10 triệu đồng. Thời gian qua, do nắng hạn, cánh đồng mía xấu, người trồng mía không lãi là bao. Huyện Sơn Hòa có gần 13.000 héc-ta mía, phần lớn diện tích nhờ vào nước trời. Thế nhưng thời gian qua, thời kỳ mía sinh trưởng gặp nắng hạn, hầu hết các cánh đồng mía kiệt sức, chậm phát triển. Hiện đang là mùa thu hoạch mía, đồng thời cũng là mùa nắng nóng, huyện đề nghị các địa phương vận động người dân tập trung cảnh giác và đề phòng mía cháy.

Cẩn trọng trong tái sản xuất

Thông thường, sau khi thu hoạch mía tơ, bà con phát hoang bờ rồi đốt lá mía để lưu gốc niên vụ sau. Thời gian qua, do sơ hở trong khâu đốt lá mía dẫn đến nhiều diện tích mía cháy lan, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, năm nay, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo bà con cẩn trọng trong quá trình tái sản xuất, giảm thiệt hại.

Đối với mía niên vụ 2020 - 2021, nông dân Phú Yên trồng 3.194 héc-ta, trong đó có gần 500 héc-ta mía thu hoạch xong để lưu gốc. Theo khuyến cáo của các cán bộ kỹ thuật: Khi thu hoạch mía xong, bà con cần phát dọn bờ rào; đốt lá mía để lưu gốc. Cần lưu ý đốt vào chiều tối vì thời điểm đó, lửa cháy lan dễ được phát hiện.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra nhiều vụ cháy mía. Cuối tháng 2 vừa qua, trên địa bàn thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), xảy ra vụ cháy khiến 5 héc-ta mía 8 tháng tuổi của 4 hộ dân bị thiêu rụi hoàn toàn. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân xảy ra vụ cháy là do một người dân ở khu phố khi đốt rác dọn rẫy, trời nắng, gió mạnh, lửa bén sang các rẫy mía lân cận.

Theo congthuong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: