Mưa bão hoành hành tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ

Đăng ngày: 05-08-2020 | Lượt xem: 1035
Bão Hagupit đã đổ bộ vào khu vực ven biển tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc rạng sáng 4-8 với sức gió lên đến gần 136 km/giờ ở tâm bão. Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC), Hagupit gây ra mưa to gió lớn tại 2 tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến.

Tuy nhiên, các bản tin của truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy bão dường như không gây thiệt hại đáng kể. Trước khi bão đổ bộ, chính quyền 2 tỉnh trên đã sơ tán người dân tại các vùng ven biển, tạm ngưng một số dịch vụ đường sắt, phà, công trình xây dựng và kêu gọi tàu cá vào bờ.

NMC dự báo Hagupit - cơn bão thứ 4 đổ bộ Trung Quốc kể từ đầu năm 2020 - suy yếu dần trước khi quay lại ra biển vào sáng 5-8 và hướng về phía bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc có thêm lý do để lo lắng nếu Hagupit đổ bộ vào lãnh thổ mình bởi mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung nước này đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 13 người mất tích tính đến ngày 4-8. Ngoài ra, hơn 1.000 người buộc phải sơ tán để tránh thiên tai trong vài ngày qua.

Lực lượng cứu hộ tại TP Gapyeong, tỉnh Gyeonggi hôm 3-8 Ảnh: YONHAP

Theo hãng tin Yonhap, thương vong mới nhất xảy ra tại 2 thành phố Pyeongtaek và Gapyeong thuộc tỉnh Gyeonggi khi 6 người thiệt mạng trong các vụ lở đất. Trong số những địa phương bị ảnh hưởng có các tỉnh Chungcheong Nam, Chungcheong Bắc, Gangwon và thủ đô Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thúc giục các bộ liên quan có biện pháp ngăn chặn thiệt hại thêm nữa về người và của, như hạn chế tiếp cận những khu vực nguy hiểm và sơ tán người dân khỏi những nơi có nguy cơ mưa lũ, lở đất… Cơ quan thời tiết Hàn Quốc dự báo mưa to có thể tiếp diễn trong vài ngày tới tại một số tỉnh, thành như Seoul, Gyeonggi, Chungcheong Bắc.

Tại Mỹ, bão Isaias đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi đổ bộ vào bang Bắc Carolina với sức gió tối đa 140 km/giờ vào đêm 3-8 (giờ địa phương). Bão đã làm ngã đổ nhiều cây cối và khiến hàng trăm ngàn người sống trong cảnh mất điện tại Bắc Carolina. Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) hôm 4-8 cảnh báo bão này vẫn gây mưa to, gió lớn khi di chuyển dọc bờ Đông. Theo đài CNN, những địa phương khác chịu ảnh hưởng của bão có thủ đô Washington, TP Philadelphia, TP New York... Isaias là cơn bão thứ 9 trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2020.

Theo nld.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: