Miền Trung thiệt hại nặng do nắng nóng

Đăng ngày: 24-05-2020 | Lượt xem: 1104
Thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt những ngày qua đã gây thiệt hại về kinh tế, đời sống của người dân các tỉnh miền Trung.

Đi dọc vùng nuôi trồng thủy hải sản ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, đâu đâu cũng nghe người dân than phiền vì tôm nuôi đổ bệnh, sốc nhiệt chết hàng loạt. Tại khu vực ao hồ nuôi tôm thẻ chân trắng ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) dù các chủ hồ nuôi đã sử dụng nhiều phương cách, kể cả phun hóa chất làm sạch ao nuôi nhưng vẫn không thể cứu vãn được tôm chết do bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy.

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, không chỉ Bình Sơn mà ở huyện Tư Nghĩa, tôm nuôi cũng chết nhiều, gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Hiện đã có ít nhất 6,42ha tôm thẻ chân trắng của địa phương bị chết, nguyên nhân chủ yếu là do nắng nóng. Tương tự, tại huyện Tuy Phước (Bình Định) nắng nóng cũng khiến 30ha nuôi tôm nuôi các loại của người dân ở các xã Phước Thắng, Phước Thuận chết. Trong khi ở khu vực vịnh Xuân Đài (Phú Yên) bắt đầu xuất hiện tình trạng tôm hùm bị chết rải rác và nguy cơ sẽ tăng nếu nắng nóng còn kéo dài.

Nắng nóng gay gắt hơn khi độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam thổi mạnh đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân, nhất là người dân các huyện miền núi thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất. Ông Võ Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Cường (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết đã đề xuất cấp trên hỗ trợ kinh phí để khoan 6 cái giếng loại lớn ở các vùng trọng điểm khô hạn để tiếp nước cho người dân vào lúc cao điểm. Trong khi đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản đề nghị Chính phủ và các bộ ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí điện, dầu vượt định mức và sửa chữa các công trình thủy lợi để đảm bảo nguồn nước chống hạn là khoảng 87,5 tỷ đồng.

Không chỉ quay quắt vì nắng nóng, các tỉnh miền Trung còn liên tiếp bị thiệt hại nặng nề khi xảy ra lốc xoáy vào các buổi chiều, tối. Hàng ngàn hécta cây lương thực, cây ăn quả bị ngã đổ, gây thiệt hại hàng tỷ đồng của bà con nông dân. Đặc biệt, gần 100 ngôi nhà ở A Lưới, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế), gần 50 ngôi nhà ở Đakrông (Quảng Trị) và hơn 150 ngôi nhà ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị tốc mái, sập đổ…
Tuần qua, tại các bệnh viện tuyến huyện và tỉnh ở miền Trung, số người già và trẻ em, chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp, nhập viện tăng từ 1,5 - 2 lần so với tháng trước. Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, nắng nóng tạo thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, đặc biệt các bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... phát sinh và phát triển.

Theo sggp.org.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: