Lý Sơn nỗ lực khôi phục sau bão

Đăng ngày: 26-11-2020 | Lượt xem: 1375
Bão chồng bão gây thiệt hại nặng nề cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là ngành du lịch. Cơ sở hạ tầng, dịch vụ, di tích ở Lý Sơn hư hỏng nặng. Chính quyền địa phương và người dân đang tập trung khôi phục, chuẩn bị đón khách trở lại.

Đảo Bé, xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thu hút du khách với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ. Mấy năm gần đây, người dân đảo Bé đã biết làm du lịch với nhiều dịch vụ, mô hình homestay, bungalow… hấp dẫn đối với du khách. Thế nhưng, tất cả trở nên điêu đứng sau mấy cơn bão vừa qua. Hàng loạt hàng quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ, homestay… bị gió bão quật đổ, hỏng nặng. Gần một tháng sau cơn bão số 9, đảo Bé vẫn còn ngổn ngang.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, chủ homestay Biển Ngọc lo lắng: “Gia đình tôi và nhiều bà con ở đây đều phải vay mượn để làm homestay kiếm sống nhưng nay bão làm như thế này thì bà con rất khó khăn về kinh tế. Bà con không biết sống thế nào”.

Cơ sở dịch vụ du lịch ở Lý Sơn bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại đảo Lớn, sức tàn phá của bão và sóng biển phá hủy nhiều điểm tham quan, danh thắng, di tích, khu dịch vụ… Hàng quán tốc mái, móng, tường nhà bị sóng biển đánh sập. Ông Bùi Văn Chánh, thôn Tây, xã An Hải than thở, người dân đảo Lý Sơn vừa chứng kiến sức tàn phá khủng khiếp của bão. Nhiều người chỉ kịp lợp lại nhà cửa, còn cơ sở dịch vụ kinh doanh du lịch thì chưa thể hoạt động lại.

“Hồi giờ, gia đình tôi làm quán 4 - 5 năm nay nhưng không có bão lớn, bây giờ bão lớn vô gió hỏng hết. Bây giờ cứ để vậy, chừng nào có tiền thì sửa chữa, khắc phục lại chứ giờ không biết làm sao” - ông Chánh nói.

Tại huyện đảo Lý Sơn, sau mưa bão, nhiều cây xanh hàng chục năm tuổi bật gốc, dần chết khô. Ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bão đã gây thiệt hại nặng nề đối với huyện đảo Lý Sơn, đặc biệt là ngành du lịch. Nhiều điểm du lịch, di tích bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sóng lớn, nước mặn xâm thực làm các công trình hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Gió bão, nước biển xâm thực ảnh hưởng nghiêm trọng sức sống của cây xanh trên đảo.

Ngay sau bão, chính quyền địa phương đã chủ động giúp dân khắc phục hậu quả, lợp lại nhà cửa, ổn định cuộc sống… Tuy nhiên, để Lý Sơn lấy lại hình ảnh của một điểm đến hấp dẫn thì cần một thời gian nhất định để khôi phục lại các hoạt động trên đảo.

“Những gì khắc phục được, chúng tôi đã tập trung khắc phục. Những gì cần chờ thời gian thì cần phải chờ. Chẳng hạn như hệ thống cây xanh thì cần một thời gian để quá trình hồi phục. Chúng tôi rất cố gắng để làm sao ngay từ đầu năm, khách du lịch đến với Lý Sơn, trong bối cảnh khó khăn thì cùng chia sẻ” - ông Thành cho biết./.

Theo VOV.VN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: