Hàn Quốc: Nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất trong 35 năm qua

Đăng ngày: 08-01-2021 | Lượt xem: 3312
Số liệu của Cục khí tượng Hàn Quốc cho thấy tại khu vực thủ đô Seoul, đợt lạnh bắt đầu từ đầu tuần này đã đẩy nhiệt độ xuống -18,6 độ C, thấp thứ hai kể từ mức kỷ lục -19,2 độ C vào ngày 5/1/1986.

Nhiều khu vực tại Hàn Quốc đã có tuyết rơi dày trong đêm ngày 7/1. (Nguồn: Yonhap)

Hàn Quốc đã ghi nhận nhiệt độ xuống mức thấp nhất vào ngày 7/1 vừa qua với nhiều khu vực có mức thấp kỷ lục gần -20 độ C và tuyết rơi nhiều.
Do ảnh hưởng của khối 
không khí lạnh thổi từ Bắc Cực, nhiều khu vực tại Hàn Quốc đã có tuyết rơi dày trong đêm ngày 7/1, kéo theo đó là tình trạng rét buốt và nhiều tuyến đường huyết mạch đã bị đóng băng sau khi tuyết ngừng rơi.

Riêng trong buổi sáng 7/1, thủ đô Seoul ghi nhận tình trạng giao thông hỗn hoạn trong giờ đi làm, số người sử dụng phương tiện công cộng đông hơn, một số tàu điện ngầm trong Seoul và vùng phụ cận đã gặp sự cố trong nhiều giờ. Nhiều hộ gia đình gặp khó khăn khi hệ thống đường ống dẫn nước bị đóng băng.

Số liệu của Cục khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho thấy tại khu vực thủ đô Seoul, đợt lạnh bắt đầu từ đầu tuần này đã đẩy nhiệt độ xuống -18,6 độ C, thấp thứ hai kể từ mức kỷ lục -19,2 độ C vào ngày 5/1/1986.

Nhiệt độ ở các thành phố trên cả nước đều xuống thấp như thành phố Daejeon ở khu vực miền Trung -16,9 độ C, thành phố Gwangju -12,7 độ C, thành phố miền Nam Busan -11,4 độ C và phía Nam đảo Jeju -1,1 độ C.

Tuyết đã rơi dày tới 15cm ở các khu vực ven biển phía Tây Nam của tỉnh Jeolla và đảo Jeju.

Han Quoc: Nhiet do giam xuong muc thap nhat trong 35 nam qua hinh anh 2
Giao thông hỗn hoạn trong giờ đi làm. (Nguồn: Yonhap)

Lượng tuyết tích lũy trên Núi Halla ở Jeju đạt 31,1cm. Hầu hết các khu vực trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc vẫn nằm trong "cảnh báo sóng lạnh" hoặc tuyết rơi dày kể từ đầu tuần này.

KMA cho biết dự kiến đợt lạnh trên toàn Hàn Quốc sẽ còn kéo dài mặc dù nhiệt độ có thể tăng nhẹ vào ngày 9/1 và giữa tuần tới.

Cơ quan này cũng đã đưa ra cảnh báo đặc biệt về rét đậm, yêu cầu người dân chú ý sưởi ấm, đề phòng cảnh giác gia tăng các bệnh liên quan đến bệnh tim mạch và hô hấp.

Cụ thể, khu vực miền Trung và các tỉnh miền Nam rét lạnh ở mức "cảnh báo," tức nhiệt độ ban ngày thấp nhất -15 độ C hai ngày liên tiếp, đề phòng thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng do nhiệt độ giảm đột ngột.

Các địa phương còn lại rét lạnh ở mức "chú ý," tức nhiệt độ ban ngày thấp nhất -12 độ C hai ngày liên tiếp, đề phòng thiệt hại nghiêm trọng.

Theo KMA, người cao tuổi và người có bệnh lý nền cần chú ý khi đi ra ngoài, đặc biệt phải chú ý giữ ấm phần đầu và mặt, các gia đình cần chủ động có biện pháp giữ ấm ngăn chặn tình trạng vỡ đồng hồ đo nước do đóng băng.

Theo dự báo của KMA, ngày 8/1 sẽ có tuyết rơi dày ở vùng Honam (bao gồm thành phố Gwangju, tỉnh Nam và Bắc Jeolla) và đảo Jeju. Trong đó, khu vực núi Halla (đảo Jeju) dự báo tuyết rơi dày 50cm, khu vực phía Tây tỉnh Jeolla tuyết rơi dày hơn 30cm, bờ biển phía Tây tỉnh Nam Chungcheong, các địa phương của tỉnh Jeolla và đảo Jeju tuyết rơi dày từ 5-20cm.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), dự kiến mức tiêu thụ điện sẽ lập kỷ lục mới vào ngày 8/1. Chỉ tính riêng trong ngày 7/1 vừa qua, mức tiêu thụ điện đã lên mức cao kỷ lục trong mùa Đông năm nay với 90,2 triệu kW vào lúc 17 giờ.

Ở thành phố Incheon, phía Tây Seoul, một vụ hỏa hoạn tại một trạm biến áp điện khiến gần 38.000 hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện vào sáng sớm ngày 8/1 khiến người dân không có thiết bị sưởi ấm trong gần hai giờ dưới cái lạnh của -17 độ C.

Do ảnh hưởng của thời tiết giá lạnh và tuyết rơi dày, tính đến 11 giờ sáng 7/1 vừa qua, Hàn Quốc đã phải hủy 72 chuyến bay, 11 tàu chở khách trên 6 tuyến đường biển phải tạm dừng hoạt động./.

Theo TTXVN

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: