Ý kiến chỉ đạo, kết luận của Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái tại buổi họp về công tác thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 07-08-2020 | Lượt xem: 760
Ngày 07/8/2020 Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về một số định hướng, nhiệm vụ liên quan tới công tác thông tin, dữ liệu KTTV. Thành phần tham dự cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường; Thủ trưởng các đơn vị: Vụ Quản lý mạng lưới KTTV; Vụ Quản lý dự báo KTTV; Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế; Văn phòng Tổng cục, Vụ Kế hoạch – Tài chính; Văn phòng Tổng cục; Trung tâm Quan trắc KTTV; Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV; Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Đài Khí tượng cao không; lãnh đạo các Đài KTTV khu vực.

Sau khi nghe Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV báo cáo, ý kiến của các đơn vị dự họp và ý kiến của Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái chỉ đạo, kết luận như sau:

1. Vụ Quản lý dự báo KTTV

- Tham mưu các quy trình quản lý, vận hành và khai thác dữ liệu camera để phục vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV.

- Chủ trì xây dựng kế hoạch ban hành Quy trình giám sát, đánh giá nhanh và các biện pháp xử lý nhanh các sự cố trong quá trình tổng hợp, đồng bộ số liệu KTTV trước khi cập nhật lên CDH.

- Chú trọng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tham mưu công tác quản lý nhà nước trong hoạt động thông tin dữ liệu; ban hành văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về thông tin dữ liệu của các trạm quan trắc chuyên dùng; đề xuất tổ chức Hội thảo với các đơn vị trực thuộc và các đơn vị có liên quan xây dựng phương án khả thi về phương án truyền tin với các trạm KTTV chuyên dùng; khẩn trương đề xuất các quy định về phương thức truyền tin, thu nhận dữ liệu của các trạm KTTV chuyên dùng để hướng dẫn các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.

2. Vụ Quản lý mạng lưới KTTV

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Quản lý dự báo KTTV và các đơn vị rà soát, lập kế hoạch, kiến nghị các giải pháp cụ thể để thống nhất, đồng bộ hóa dữ liệu KTTV cập nhật dữ liệu KTTV cho từng loại dữ liệu (từ trạm quan trắc thủ công, tự động), từng loại hạng mục số liệu phục vụ công tác dự báo lên CDH để phục vụ công tác dự báo KTTV và cập nhật lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Tổng cục.

- Tham mưu quy định tiêu chuẩn về thông tin dữ liệu khi đầu tư các trang thiết bị công nghệ thông tin bên cạnh các tiêu chí, tiêu chuẩn đầu tư công trình quan trắc thuộc mạng lưới trạm KTTV.

- Báo cáo đề xuất các giải pháp để xử lý, giải quyết các trạm phát báo quốc tế trong mạng lưới.

3. Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế

- Ưu tiên hướng bố trí thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về thông tin dữ liệu, kết nối cơ sở dữ liệu KTTV và các nghiên cứu khoa học ứng dụng công nghệ, khai thác hình ảnh camera phục vụ công tác dự báo, cảnh báo KTTV.

4. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV rà soát, đánh giá lại năng lực tính toán, khả năng vận hành, tiềm năng tính toán của các siêu máy tính cỡ nhỏ đã được đầu tư để hỗ trợ cho các Đài KTTV khu vực cùng khai thác sử dụng, tránh lãng phí hiệu năng.

5. Trung tâm Quan trắc KTTV

- Tổng hợp, báo cáo hiện trạng hoạt động của các trạm tự động hàng tháng trên toàn mạng lưới, cung cấp thông tin về Vụ Quản lý dự báo KTTV và Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV; khi có sự cố hoạt động của các trạm, cần đề xuất phương án quan trắc, truyền dữ liệu để kịp thời khắc phục sự cố.

6. Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV

 - Về cơ sở dữ liệu tập trung CDH: tập trung cao độ, nâng cao tinh thần trách nhiệm chung, chủ động để tiếp cận, đề ra phương hướng cụ thể, đề xuất với Lãnh đạo Tổng cục về phướng án tập trung cơ sở dữ liệu của Tổng cục.

- Về QC và camera: Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quan trắc KTTV xây dựng chương trình, kế hoạch, tiến độ thời gian cụ thể để xử lý nội dung này sau khi Vụ Quản lý dự báo KTTV và Vụ Quản lý mạng lưới KTTV chuyển giao đề cương thực hiện.

- Rà soát, đề xuất mô hình hệ thống hoạt động về truyền tin và cơ sở dữ liệu của Tổng cục theo định hướng cơ sở dữ liệu tập trung, đồng thời phải đảm bảo chia sẻ, phục vụ trực tiếp với các Đài KTTV tỉnh và khu vực để đảm bảo đầy đủ dữ liệu phục vụ dự báo, cảnh báo KTTV.

- Rà soát, đánh giá hiệu quả các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin thuộc các chương trình, dự án, đề tài đã và đang được đầu tư; đề xuất tổ chức Hội thảo với phạm vi mở rộng đối tượng để tham vấn.

7. Các Đài KTTV khu vực

- Rà soát nhu cầu công tác, mô hình tổ chức bộ máy tương ứng với công nghệ thông tin trong tình hình mới, bảo đảm tính liên thông, liền mạch trong các hoạt động KTTV.

- Rà soát, đánh giá thông tin dữ liệu theo hướng chi tiết hoá, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng đơn vị trong Tổng cục; chú trọng phối hợp, cung cấp thông tin cho các đơn vị khối trung ương để đẩy mạnh công tác quản lý, vận hành và khai thác thông tin, dữ liệu KTTV.

 - Đài KTTV khu vực Nam Bộ lưu ý rà soát, sắp xếp công tác phù hợp theo định hướng phân vùng phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ theo quy định của Luật Quy hoạch.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: