Việt Nam tham dự Khoá họp lần thứ 17 của Hiệp hội khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II-17)

Đăng ngày: 25-05-2021 | Lượt xem: 2584
Trong hai ngày 25 và 26 tháng 5 năm 2021, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đại diện Việt Nam tham gia Phiên thứ nhất, Khoá họp lần thứ 17 của Hiệp hội khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II-17). GS. TS. Trần Hồng Thái, Phó Chủ tịch RA-II, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV làm Trưởng đoàn.

Đoàn đại biểu Việt Nam Khoá họp lần thứ 17 của Hiệp hội khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II-17)

Tham dự cuộc họp có Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới  (WMO) Petteri Talass, Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II) Abdullah Ahmed Al Mandoos, Ban Thư ký của WMO, Đại diện thường trực của 35 nước thành viên thuộc RA-II tại các đầu cầu trực tuyến.

Tại đầu cầu Việt Nam còn có sự tham dự của TS. Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; Lãnh đạo Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế; Đầu mối quốc gia Ban Quan trắc, Cơ sở hạ tầng và các Hệ thống thông tin (INFCOM), Ban Dịch vụ và Ứng dụng Thời tiết, Khí hậu, Nước và Môi trường liên quan (SERCOM), Hội đồng nghiên cứu của Việt Nam tại WMO, thành viên Chương trình dự báo thời tiết nguy hiểm (SWFP-SeA) và Chương trình Hệ thống cảnh báo lũ quét (SeAFFGS).

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Petteri Talass phát biểu khai mạc cuộc họp

Khoá họp lần thứ 17 của Hiệp hội khí tượng khu vực II Châu Á (RA-II-17) tập trung vào các nội dung trọng tâm: Bầu cử các vị trí Chủ tịch RA-II, Phó Chủ tịch RA-II. Phê duyệt đề xuất cơ cấu, cách thức tổ chức của Tổ Công tác cơ cấu khu vực RA-II (TT-A) và cơ chế phối hợp công tác TT-A với các Ban Kỹ thuật của WMO. Bầu các Trưởng, Phó Trưởng các cơ quan trực thuộc RA-II (Nhóm công tác và Tổ công tác). Và Phê duyệt đề xuất cơ cấu, cách thức tổ chức của Tổ Công tác hợp tác khu vực RA-II (TT-B) và cơ chế hợp tác giữa các tiểu vùng

GS. TS. Trần Hồng Thái, Phó Chủ tịch RA-II, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, GS. TS. Trần Hồng Thái, Phó Chủ tịch RA-II, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV nhấn mạnh: Trong hai năm vừa qua 2019, 2020 tất cả các quốc gia thành viên của RAII đã phải đối mặt với mùa bão khốc liệt cũng như các sự kiện cực đoan ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương lan rộng ra cả Trung Á, đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng của Virus Corona. Ông rất vinh dự  khi được đồng hành, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với tất cả các thành viên trong suốt 2 năm qua với vai trò Phó chủ tịch RA-II. Dưới sự hỗ trợ của WMO, Ông đã tăng cường hợp tác, thúc đẩy  đối tác giữa các thành viên của RA-II, đặc biệt là các Thành viên ASEAN, thúc đẩy tinh thần hợp tác của WMO trong phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Các vấn đề toàn cầu và khu vực như suy thoái môi trường, suy thoái tài nguyên, biến đổi khí hậu, số lượng và cường độ ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh đã buộc WMO và các hiệp hội khu vực  phải thay đổi, cải cách cấu trúc để đạt được mục tiêu phục vụ xã hội toàn cầu tốt hơn phát triển kinh tế và ứng phó với thiên tai cũng như hỗ trợ các thành viên, cộng đồng để ứng phó với những thách thức đó. Ông mong muốn, qua khóa họp quan trọng này các quôc gia thành viên sẽ thảo luận cải cách Hiệp hội khu vực II, đồng thời bầu ra một Chủ tịch và một Phó chủ tịch dẫn dắt Hiệp hội vượt qua những thách thức này trong những năm tới.

Ông cũng bày tỏ sự cảm thông đối với Ấn Độ và các quốc gia khác đang chịu nhiều thiệt hại do đại dịch COVID 19 và tin tưởng các quốc gia sẽ cùng nhau vượt qua khoảng thời gian khó khăn này.

Các đại biểu thảo luận tại Khoá họp

Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á là một trong số 6 hiệp hội thành viên của Tổ chức Khí tượng thế giới với 35 quốc gia thành viên. Phạm vi hoạt động của Hiệp hội được bao phủ một vùng rộng lớn của Ấn Độ Dương và một phần của Thái Bình Dương. Đây là một khu vực có một hệ sinh thái rộng lớn và cũng là khu vực có tốc độ phát triển kinh tế phát nhanh nhất trên thế giới. Do vậy những thách thức lớn đặt ra cho các quốc gia trong khu vực là rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: