Tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2021 Trung tâm Thông tin và Dữ liệu Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 17-12-2020 | Lượt xem: 2339
Được sự nhất trí của lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), chiều ngày 17/12/2020, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020. Nhằm đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020, qua đó xác định chỉ tiêu, kế hoạch, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Tham dự Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, bà Đặng Thanh Mai; Đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ chức năng, Văn phòng và các đơn vi trực thuộc Tổng cục KTTV tại Hà Nội; Cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, bà Đặng Thanh Mai chỉ đạo tại Hội nghị

Trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021, Ông Ngô Văn Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dư liệu KTTV cho biết: Năm 2020, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục KTTV và sự phối hợp giúp đỡ của các đơn vị trực thuộc Tổng cục, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ viên chức và người lao động, đơn vị đã đảm bảo tốt nhiệm vụ được giao; cán bộ viên chức trong Trung tâm luôn đoàn kết thống nhất, làm việc với tinh thần, trách nhiệm để phát triển đơn vị về mọi mặt.

Trong năm, đơn vị đã gặp những khó khăn về việc tăng cường các biện pháp thực hiện phòng, chống dịch Covid19 bằng các hành động cụ thể như thực hiện các cuộc họp, trao đổi công việc, chỉ đạo điều hành, tăng cường làm việc theo hình thức trực tuyến; thực hiện giãn cách xã hội…Tuy nhiên đã quản lý, duy trì và đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống máy ch, hệ thống truyền hình trực tuyến, Voip, các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV thông suốt trong mọi tình huống; thu nhập, xử lý, lưu trữ và chia sẻ số liệu KTTV đầy đủ, chính xác; phát báo quốc tế số liệu KTTV thời gian thực đảm bảo đúng quy định của WMO; sao lưu định kỳ và bảo đảm an toàn dữ liệu; lưu trữ, bảo quản và bảo đảm an toàn kho tư liệu giấy KTTV, thực hiện các nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, chống ẩm, chống mối cho tài liệu.

Tổ chức nghiêm túc trực tăng cường trong các đợt báo, lũ, thời tiết nguy hiểm theo chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục, không có sự cố đáng tiếc xảy ra

Nhiệm vụ về ứng dụng phát triển công nghệ thông tin, đề tài khoa học và công nghệ các cấp đã được Trung tâm thực hiện đúng theo tiến độ, kế hoạch công tác đề ra. Các sản phẩm có hàm lượng khoa học đạt yêu cầu, được ứng dụng vào công tác chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng sự phát triển ngày càng cao của ngành KTTV.

Bên cạnh đó, báo cáo chỉ rõ những khó khăn về hạ tầng hệ thống thông tin; Về dữ liệu KTTV; Về lưu trữ tư liệu KTTV; Về đảm bảo vận hành liên tục Trung tâm dữ liệu, hệ thống quản lý dữ liệu tập trung, hệ thống tính toán hiệu năng cao và về nguồn nhân lực. Từ đó, đề xuất ra những giải pháp khắc phục để đưa ra nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021.

Giám đốc Trung tâm thông tin và Dữ liệu KTTV, ông Trần Văn Nghĩa phát biểu tại Hội nghị

Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và Dữ liệu KTTV, ông Ngô Văn Mạnh trình bày báo cáo Tổng kết tại Hội nghị

Sau khi nghe Báo cáo Tổng kết công tác năm 2020, triển khai kế hoạch công tác năm 2021 đại diện các phòng chuyên môn của Trung tâm đã tham gia góp ý, tham luận, đóng góp ý kiến và đề xuất kiến nghị để bổ sung vào bản báo cáo tổng kết. Đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự Hội nghị cũng đã phát biểu, đóng góp ý kiến và có các đề xuất trong công tác phối hợp về thông tin dư liệu trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng, bà Đặng Thanh Mai ghi nhận và biểu dương những kết quả Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV đạt được trong năm 2020, để đạt được những kết quả đó là sự nỗ lực hàng ngày, hàng giờ, hàng đêm của các cán bộ Trung tâm.

Năm 2021 là một năm bản lề ngành KTTV cũng như lĩnh vực thông tin và dữ liệu khi xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi công nghệ thông tin dữ liệu ngày càng cao, nhiệm vụ sẽ càng khó khăn. Để đạt được những kết quả trong tâm năm 2021, Phó Tổng cục trưởng đề nghị:

Trung tâm tiếp tục đảm bảo thu nhận, khai thác sử dụng, truyền tin số liệu liên tục kịp thời hiệu quả; Trong 2021, xác định được định hướng phát triển công nghệ thông tin trong lĩnh vực KTTV, xã hội hóa mảng thông tin dữ liệu, phát triển kinh tế - xã hội, phòng tránh thiên tai; Ổn định bộ máy, có giải pháp, kế hoạch lộ trình đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực đưa Trung tâm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới; Đảm bảo nhiệm vụ thường xuyên quản lý vận hành thông tin dữ liệu; Ứng dụng phát triển thông tin dữ liệu đưa thông tin kịp thời đến người dân; Lập kế hoạch lưu chữ, chỉnh lý đảm bảo di chuyển kho dữ liệu; Tập trung nguồn lực, xây dựng kế hoạch, đưa dự án các hệ thống thông tin dữ liệu đi vào hoạt động.

Quang cảnh Hội nghị

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: