Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo thiên tai kịp thời

Đăng ngày: 16-09-2021 | Lượt xem: 1645
Ngày 15/9/2021 tại trụ sở Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đã chủ trì cuộc họp trực tuyến, rút kinh nghiệm công tác cảnh báo, dự báo cơn bão số 5 (CONSON) năm 2021.

Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo Tổng cục KTTV: Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường và Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai. Lãnh đạo các Vụ: Quản lý dự báo KTTV, Quản lý mạng lưới KTTV, Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế; Văn phòng Tổng cục; các Trung tâm: Dự báo KTTV quốc gia, Quan trắc KTTV, Thông tin và Dữ liệu KTTV; Đài Khí tượng cao không; Liên đoàn Khảo sát KTTV; Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ và các Đài KTTV tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ. Cuộc họp có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu.

Báo cáo tại cuộc họp, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Dự báo đã báo cáo về công tác dự báo quỹ đạo và cường độ và mưa lớn. Đánh giá dự báo của mô hình và các nước trên thế giới. Công tác dự báo mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và một số trao đổi, giải pháp, kiến nghị. Cụ thể về quỹ đạo: Trung tâm đã theo sát và liên tục cập nhật các thông tin về đường đi của bão, vùng ảnh hưởng được dự báo từ sớm, được điều chỉnh thu hẹp về phía Nam theo thời gian. Về cường độ: Trung tâm đã dự báo sát thực tế cường độ của bão số 5 từ khi hình thành, hoạt động trên biển Đông và trên vùng biển ngoài khơi Trung bộ. Trung tâm đã dự báo trước 48h khả năng suy yếu thành ATNĐ trước khi vào bờ để làm cơ sở cho BCĐ quyết định về việc di dân hay không.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh: Trong bối cảnh các tỉnh khu vực miền Trung và cả nước đang thực hiện các chỉ thị về giãn cách, cách ly bởi dịch bệnh COVID-19, Tổng cục KTTV ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và trách nhiệm của tập thể, cá nhân cán bộ, viên chức của các đơn vị trong công tác dự báo, cảnh báo, trong suốt quá trình theo dõi, phát hiện và dự báo, cảnh báo cơn bão số 5 (CONSON).

 Ông đánh giá cao công tác truyền thông của Tổng cục, các đơn vị trực thuộc đã chủ động truyền tải thông tin sớm, kịp thời trước những diễn biến, thay đổi của cơn bão để hỗ trợ các địa phương kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống và ứng phó thiên tai, hạn chế tối đa sự thiệt hại của nhân dân và địa phương bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, để chủ động hơn và tiếp tục phục vụ tốt hơn nữa công tác dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các công tác sau:

Đối với Vụ Quản lý dự báo KTTV: Chủ động quản lý, theo dõi, nắm bắt toàn bộ thông tin khi phát hiện các hình thái thiên tai có nguy cơ xảy ra; có văn bản kịp thời đôn đốc, yêu cầu các đơn vị gửi đầy đủ, kịp thời bản tin dự báo, cảnh báo; tổng hợp, đánh giá và báo cáo trong các cuộc họp tổng kết rút kinh nghiệm. Phối hợp với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tổ chức hội thảo về: Nội dung bản tin dự báo; dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; dự báo tác động.

Đối với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia: Xây dựng các kịch bản truyền thông trước, trong và sau khi có các dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV chú trọng đến phân tích, đánh giá, dự báo cảnh báo tác động. Xây dựng, mời đội ngũ chuyên gia dự báo tham gia cùng thảo luận, phân tích, đánh giá khi có những tình huống thiên tai nguy hiểm có thể xảy ra. Gửi bản tin dự báo tình hình, diễn biến các thiên tai khí tượng thủy văn trực tiếp tới các đơn vị quản lý tại các địa phương bị ảnh hưởng khi có tình huống thiên tai có thể xảy ra; trong đó, cần nêu rõ những nguy cơ, tác động có thể diễn ra. Tăng cường chất lượng dự báo cảnh báo mưa; trong đó, bản tin dự báo mưa cần nêu rõ lượng mưa trong 24h qua, trong 24h sắp tới, lượng mưa tích lũy trong 48/72h tới… khi có hiện tượng thời tiết nguy hiểm liên quan xảy ra. Nghiên cứu, xây dựng lại cơ chế phối hợp giữa Tổng cục KTTV và Viện Khoa học KTTV&BĐKH theo hướng cụ thể, thiết thực hơn.

Các Đài KTTV khu vực phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát, nghiên cứu đề xuất Tổng cục giao bổ sung nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi để các Đài KTTV tỉnh phát huy vai trò, nâng cao năng lực, triển khai thực hiện việc phối hợp với địa phương được hiệu quả và tốt hơn.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: