Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Đăng ngày: 09-11-2020 | Lượt xem: 1431
Tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo, cảnh báo phòng chống thiên tai. Sáng ngày 9/11/2020, tại Trung tâm Điều hành tác nghiệp KTTV Tổng cục Trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái, Phó trưởng ban Thường trực BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phiên Họp trực tuyến dự báo áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Tham dự cuộc họp có các đơn vị thành viên của Bộ là các đơn vị: Cục Quản lý tài nguyên nước, Các Viện: Khí tượng Thủy văn và BĐKH, Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Tài nguyên nước; Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV tại Hà Nội; Cùng các Đài KTTV khu vực: Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ở đầu cầu trực tuyến.

Tổng cục Trưởng Tổng cục KTTV, Phó trưởng ban Thường trực BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Hồng Thái chủ trì cuộc họp

Trước vấn đề cơn bão số 12 sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp cho các tỉnh Trung và Nam Trung bộ với Gió mạnh, sóng lớn trên biển và ven biển với các nguy cơ tác động trực tiếp cho khu vực từ Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận với gió mạnh đạt tới cấp 9, giật cấp 10 cấp 11 trên các vùng ven biển.

Đặc biệt tình hình mưa lớn do bão 12 từ chiều hôm nay 9.11 đến hết hết 11.11.

Đồng thời ngay sau cơn bão số 12 thì cơn bão số 13 hình thành ngay trên Biển Đông sẽ phát triển mạnh và tiếp tục vào bờ với cường độ mạnh.

Hệ thống dự báo và các chuyên gia đã thảo luận các khả năng, nhận định tình hình gió mạnh sóng lớn ở các vùng ven biển (lưu ý khu vực nuôi trồng thủy sản ở các Vịnh thuộc Phú Yên, Khánh Hòa. Tình mưa, lũ, sạt lở trong bão khi bão 12 áp sát đất liền. Các vùng dễ tổn thương khi vừa trải qua đợt mưa lũ do áp thấp nhiệt đới vừa qua tiếp tục có khả năng là những vùng trọng điểm mưa, lũ quét, sạt lở theo nhận định thống nhất của các chuyên gia.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Tổng cục Trưởng Trần Hồng Thái đánh giá cao công tác dự báo trong thời gian qua. Ông đồng tình cao với ý kiến kết luận của Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường. Ông đề nghị các đơn vị dự báo giữ vững phong độ đưa bản tin sớm nhất đến người dân; Thường xuyên trao đổi thông tin giữa Trung ương và địa phương; hệ thống dự báo KTTV phải cảnh báo cao độ nhất cho tất cả hệ thống phòng chống thiên tai Trung ương đặc biệt là cho các tỉnh trong vùng trọng điểm để địa phương có phương án di dân, bảo vệ tài sản, các ngành nghề nuôi trồng thủy sản ven biển, chằng chống nhà cửa, phòng tránh lũ quét sạt lở; Công tác truyền thông cần chú ý mạnh mẽ bởi tính chất nguy hiểm khi sức chống chịu của các công trình, nhà cửa và tăng cường tính cảnh giác cho người dân vùng biển và các địa phương ở sâu trong đất liền khi bão.  Rà soát lại mạng lưới quan trắc dự báo toàn quốc luôn sẵn sàng mọi phương án 24/24 đảm bảo thông suốt số liệu phục vụ dự báo, cảnh báo.

Quang cảnh cuộc họp

Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: