Thúc đẩy nghiên cứu hướng tới một Đông Nam Á phát triển bền vững

Đăng ngày: 16-05-2023 | Lượt xem: 1766
Sáng ngày 16/5, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp cùng Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh Met UK tổ chức Hội thảo khoa học thời tiết và khí hậu khu vực Đông Nam Á. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường tham dự và khai mạc Hội thảo.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia và các nhà nghiên cứu hàng đầu về khí tượng, khí hậu của Vương quốc Anh, Australia, New Zealand và các nhà nghiên cứu, dự báo viên từ Cơ quan khí tượng quốc gia Philipine, Indonesia, Malaysia, Singapore.

Hội thảo khoa học thời tiết và khí hậu khu vực Đông Nam Á là sự kiện rất quan trọng, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ của Met UK với các nước khu vực Đông Nam Á nhằm giải quyết vấn đề giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phát triển bền vững kinh tế-xã hội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường nhấn mạnh: Các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là các quốc gia đảo và ven biển như Việt Nam, Philipine, Indonesia, Malaysia, hàng năm thường xuyên phải hứng chịu rất nhiều các cơn bão và các loại hình thiên tai nguy hiểm khác nhau như bão, lũ, sạt lở đất, nước dâng, rét đậm, rét hạn, nắng nóng, khô hạn… gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế xã hội và sinh kế của người dân trong khu vực.

Trong vòng 30 năm qua, trung bình mỗi năm, tại Việt Nam thiên tai đã làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế từ 1,0 - 1,5% GDP. Từ năm 2019 đến tháng 11/2022 tổng số thiệt hại về người là 763 người; thiệt hại về kinh tế là 71.114 tỷ đồng. Đặc biệt, năm thiên tai lịch sử 2020, có 357 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế 40 nghìn tỷ đồng.

Bởi vậy, việc dự báo, cảnh báo được các loại hình thiên tai nguy hiểm là rất quan trọng đối với Chính phủ và người dân của Việt Nam cũng như của các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, có một số hiện tượng thời tiết và loại hình thiên tai mà chúng ta vẫn chưa thể nắm được, chưa thể dự báo cảnh báo chính xác được do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan trong đó có yếu tố về sự phát triển khoa học, công nghệ. Bởi vậy, với sự hợp tác, hỗ trợ của Met UK thông qua Chương trình WCSSP với sự tài trợ của Quỹ Newton, các hiện tượng thời tiết, thiên tai nguy hiểm này đã được nghiên cứu sâu hơn tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á với quy mô toàn cầu và khu vực nhằm xây dựng các công cụ giải, pháp dự báo, cảnh báo với chất lượng và độ tin cậy cao hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo là dịp để chúng ta cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thúc đẩy nghiên cứu nhằm hướng tới một Đông Nam Á phát triển bền vững. Ông mong muốn: Chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới nhằm tăng cường sự đoàn kết, tăng cường nghiên cứu về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm; nâng cao năng lực của dự báo viên, nghiên cứu viên hướng tới một Đông Nam Á an toàn trước thiên tai góp phần vào việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai của cả Thế giới.

Hội thảo diễn ra trong 3 ngày từ ngày 16-18/5.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: