Sơ kết kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Tổng cục Thủy lợi

Đăng ngày: 27-08-2019 | Lượt xem: 1535
Chiều ngày 26/8, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã tổ chức sơ kết kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Tổng cục KTTV và Tổng cục Thủy lợi.

Tham dự cuộc họp có sự tham dự của ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, các Phó Tổng cục trưởng: ông Lê Hồng Phong, ông Lê Thanh Hải, ông Hoàng Đức Cường, ông La Đức Dũng và các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV. Về phía Tổng cục Thủy lợi có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy lợi, đại diện lãnh đạo các đơn vị: Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Viện Quy hoạch Thủy lợi, Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Tổng cục KTTV và Tổng cục Thủy lợi đã ký kết Quy chế số 88/QCPH-TCTL-TCKTTV ngày 15/01/2019 về việc phối hợp công tác giữa hai đơn vị và chia sẻ thông tin, dữ liệu. Với mục tiêu tăng cường hợp tác, sử dụng hiệu quả nguồn lực, đáp ứng yêu cầu dùng chung thông tin, dữ liệu của hai cơ quan. Trong thời gian qua, các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV và Tổng cục Thủy lợi đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt các nội dung đã thống nhất trong Quy chế.

Tổng cục trường Tổng cục KTTV và Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi chủ trì cuộc họp

Nhìn chung, việc phối hợp cung cấp các số liệu thực đo, số liệu dự báo KTTV gồm số liệu đo mực nước và dự báo mực nước, số liệu đo mưa và dự báo mưa là kịp thời, đảm bảo chất lượng đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác của Tổng cục Thủy lợi trong lĩnh vực phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, ngập lụt, úng phục vụ điều hành sản xuất nông nghiệp. Các đơn vị thuộc hai cơ quan đã chủ động triển khai các hoạt động phối hợp triển khai thực hiện tốt các nội dung của Quy chế, một số địa phương đã có các hoạt động cụ thể hóa chủ trương hợp tác của hai cơ quan.

Công tác phối hợp thực hiện chia sẻ và trao đổi thông tin, dữ liệu KTTV với Tổng cục Thủy lợi đã được thực hiện. Tuy nhiên, trao đổi dữ liệu chủ yếu thông qua cổng thông tin điện tử và email, chưa được theo đường chuyên ngành riêng, vì vậy trong thời gian tới cần tích cực hơn. Tại nhiều địa phương, chưa có các hoạt động và các yêu cầu riêng đối với ngành KTTV. Để tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả công tác, sử dụng nguồn lực giữa các đơn vị, Tổng cục KTTV đã đưa ra một số kiến nghị và đề xuất các nội dung phối hợp như sau: Tổng cục Thủy lợi cần đưa ra các yêu cầu và tích cực trao đổi ở cấp bộ phận chuyên môn với Tổng cục KTTV để hai bên hiểu rõ nhu cầu. Bổ sung cung cấp cơ sở dữ liệu vận hành các hồ chứa nhỏ, đặc biệt các hồ chứa do các xã, huyện quản lý để phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo; Bổ sung cung cấp thêm dữ liệu đo mưa, đo mặn, đo mực nước, lưu lượng tại tất cả các trạm quan trắc chuyên dụng; Phối hợp cung cấp các thông tin về giám sát hạn hán, thiếu nước, ngập úng, diễn biến bồi lắng, xói lở công trình thủy lợi, chất lượng nước ở các địa phương; Các hồ chứa thủy lợi cần quan trắc dữ liệu mực nước hồ, lưu lượng đến, lưu lượng về hạ du vào khung giờ nhất định hàng ngày trong năm; Các đơn vị khai thác công trình hồ chứa cung cấp thông tin dự kiến xả lũ đặc biệt là các hồ có van điều khiểnvới thời gian dự kiến dài hơnvà phối hợp xây dựng Quy trình vận hành các hồ chứa thủy lợi; Phối hợp trong công tác đo đạc, khảo sát, cắm mốc cảnh báo tại các vị trí có nguy cơ rủi ro do thiên tai gây ra; Hợp tác nghiên cứu triển khai các công nghệ dự báo thủy văn nội đồng; Các dữ liệu quan trắc mưa, dữ liệu quan trắc hồ chứa thủy lợi, số liệu mặn chủ yếu được chia sẻ thông qua cổng thông tin điện tử, cần được chuyển trực tiếp và lưu trữ vào cơ sở dữ liệu; Cần xây dựng cơ sở dữ liệu chung và triển khai ứng dụng thông tin, xây dựng đường truyền riêng để kết nối, chia sẻ và lưu trữ dữ liệu tự động để khai thác và sử dụng dữ liệu hiệu quả, kịp thời.

Đại diện lãnh đạo hai Tổng cục chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: